Muốn xác nhận kết hôn phải nộp… quỹ phúc lợi?

Anh Trịnh Văn Tuấn, trú xóm Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khi ra xã xin xác nhận tình trạng hôn nhân đã phải đóng khoản phí 100.000 đồng. Trong đó, phí xác nhận chỉ 10.000 đồng còn 90.000 đồng là tiền… đóng góp xây dựng quê hương.

Tự nguyện kiểu lạ đời

Theo trình bày của anh Tuấn, sáng 23-3, anh đến UBND xã Mai Phụ để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Xong việc, cán bộ phụ trách văn thư tên H. yêu cầu anh nộp 100.000 đồng lệ phí, có biên lai thu. Anh Tuấn khá bất ngờ vì theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Tĩnh và Thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực thì mức thu thực tế chỉ là 10.000 đồng.

Nộp tiền xong, ra về anh Tuấn vẫn thắc mắc nên quay lại hỏi thì được giải thích 90.000 đồng là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương và đây là quy định của chính quyền xã đề ra. Cán bộ H. còn đưa cho anh một tờ đơn “tự nguyện phúc lợi” và bảo anh ký vào rồi nộp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ anh Tuấn mà nhiều người dân ở xã Mai Phụ khi ra xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ngoài lệ phí đều được vận động đóng góp số tiền xây dựng quê hương này.

“Số tiền không nhiều nhưng tôi thắc mắc khoản thu ấy đã làm được những gì cho địa phương và từ đâu chính quyền được ra quy định như vậy?” - anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn kể lại sự việc và tờ biên lai thu phí in sẵn của xã Mai Phụ. Ảnh: ĐL

60%-70% xã có thu

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trọng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, cho biết: “Phí xác nhận tình trạng hôn nhân của anh Tuấn chỉ là 10.000 đồng còn 90.000 đồng là tiền đóng góp xây dựng quê hương. Cán bộ xã không thu tiền để trục lợi cá nhân”.

Lý giải thêm, ông Hợp cho biết từ xa xưa người dân ở xã Mai Phụ khi đến đăng ký kết hôn thường mỗi cặp vợ chồng sẽ hỗ trợ cho địa phương một ít gạch, xi măng, vật liệu… để xây dựng công trình công cộng. Sau này việc đóng góp được quy đổi thành tiền như trên. Trước đây người dân tự viết đơn tự nguyện đóng góp, nay địa phương in mẫu sẵn để tiện lợi khi làm việc. Quá trình giao dịch một cửa về nguyên tắc phải làm phiếu thu, mỗi tuần cán bộ xã sẽ tập hợp để nhập vào ngân sách xã.

Trước câu hỏi nếu người dân không tự nguyện đóng khoản tiền 90.000 đồng kia thì có “gặp phiền” gì không, ông Hợp trả lời: “Nếu người dân không tự nguyện đóng, chúng tôi vẫn vui vẻ xác nhận và chỉ thu lệ phí 10.000 đồng. Nói là tiền đóng góp xây dựng quê hương nhưng tiền này nhập vào ngân sách, thu và chi theo luật của ngân sách. Địa phương thường sử dụng vào việc tu sửa đường sá, trồng cây xanh, ưu tiên cho việc cứu đói hoặc hỗ trợ các đối tượng neo đơn, khó khăn, chi hỗ trợ các gia đình có người chết tai nạn rủi ro...”.

Theo ông Hợp, số tiền thu tự nguyện không nhiều, mỗi năm có khoảng 30-40 người xin xác nhận tình trạng hôn nhân nên khoản thu chỉ khoảng 3-4 triệu đồng.

“Từ trước đến nay không có người dân nào phàn nàn về khoản thu trên. Với người có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi còn miễn thu cả lệ phí 10.000 đồng cho họ. Theo tôi biết, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có đến 60%-70% xã có thu phúc lợi địa phương đối với đăng ký kết hôn như vậy. Mức thu thì tùy từng xã” - ông Hợp thông tin thêm.

Chiều 26-3, chúng tôi cố gắng liên hệ với người phát ngôn của UBND huyện Lộc Hà nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Theo ông Lê Đình Bảy, Phó Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp (TP.HCM), hiện nay việc thu các lệ phí chứng thực, sao y bản chính hoặc làm thủ tục lý lịch tư pháp tại cấp phường, xã đều dựa theo các quy định như Nghị định số 123/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; Thông tư liên tịch số 62/2013/TTLT-BTC-BTP…

Cụ thể, ở phường 3 chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp… mức lệ phí là 2.000 đồng/trang, riêng trang thứ ba trở đi thì 1.000 đồng/trang.

Đối với chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản là 10.000 đồng/mỗi loại văn bản.

Nhóm thủ tục như đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới sáu tuổi, đăng ký khai tử… lệ phí 10.000 đồng.

Đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn là miễn phí và thu 8.000 đồng/bản sao.

Lệ phí thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 3.000 đồng/trường hợp (quy định là không quá 5.000 đồng/trường hợp).

Đăng ký nhận cha, mẹ, con lệ phí là 10.000 đồng/trường hợp.

NGUYỄN HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm