Muốn thắng dịch phải siết chặt người về từ cửa khẩu

Đáng chú ý trong dòng thời sự tuần qua là những dòng thông tin về bệnh nhân mắc COVID-19 ở Tây Ninh trở về từ Campuchia, tiếp đến là một người cũng từ Campuchia về Hậu Giang nhưng chưa được kiểm soát y tế.

Nguy cơ tiềm ẩn từ cửa khẩu

Hai trường hợp trên đều từ Campuchia về Việt Nam bằng đường bộ và bị lọt qua biên giới mà chưa được kiểm soát y tế.

Ngay từ khi trở về Việt Nam, những người này đã không khai báo y tế dù khả năng lây bệnh của họ là rất cao. Chính vì không khai báo từ ban đầu mà 17 người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 ở Tây Ninh đã bị cách ly.

Đối với ca nhiễm ở Tây Ninh gần đây nhất, tuy không phải ca lây nhiễm từ cộng đồng nhưng nếu ca này không được phát hiện sớm và cách ly kịp thời thì đây là một trong những nguồn lây nhiễm ra cộng đồng khó kiểm soát nổi.

Rồi người từ Campuchia về Hậu Giang đã khiến một bến xe bị phong tỏa, dù sau đó lệnh phong tỏa được dỡ bỏ khi kết quả người này lần đầu âm tính với COVID-19. Dù thế nào thì chính sự thiếu ý thức, không trung thực của những người này đã làm liên lụy những người khác.

Việc trở về từ vùng dịch bằng đường hàng không thì kiểm soát dễ nhưng những người đi về từ đường biên giới thì khó kiểm soát hơn.

Ở Việt Nam có nhiều biên giới như Lào, Campuchia… Dù rằng tình hình dịch bệnh được công bố của các nước này đang được kiểm soát nhưng vẫn có khả năng nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Vì vậy, những người về từ nước ngoài phải hết sức cẩn thận, nếu không sẽ mang nguồn bệnh về trong nước.

Đối với các đơn vị xe khách chở người về từ nước ngoài qua đường cửa khẩu thì cần phải có trách nhiệm kiểm soát, lấy thông tin của hành khách ngay khi bước lên xe.

Hiện nay, việc kiểm soát y tế của nước ta rất tốt nhưng lại có những người về từ nước ngoài từ đường bộ không được kiểm soát từ đầu. Đây là nguồn có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất cao.

Một khi có ca lây nhiễm từ cộng đồng thì rất khó kiểm soát.

Chỉ vì một người từ Campuchia về Hậu Giang chưa được kiểm soát y tế mà Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Hậu Giang có mặt trong đêm 21-5 để chỉ đạo xử lý vụ việc, phong tỏa Bến xe Vị Thanh. Ảnh: ANH HÀO

Lọt qua cửa khẩu, phải cách ly 14 ngày

Bản thân người từ nước ngoài về bằng đường biên giới phải hợp tác cách ly 14 ngày. Nếu vì sự ích kỷ của bản thân mà trốn tránh cách ly thì không khéo nơi ở của người về từ nước ngoài sẽ thành ổ bệnh.

Ở giai đoạn đầu dịch bệnh tại Việt Nam từ hồi đầu tháng 3, chúng ta khó kiểm soát hết được nguồn lây ở đường biên giới. Vì vậy, nước ta phải bỏ ra biết bao công sức, tiền của, kể cả đánh đổi sự phát triển của nền kinh tế để bảo vệ cộng đồng.

Với tình hình thực tế hiện nay, nếu chúng ta lơ là, để một lúc nào đó dịch bệnh sẽ trở lại thì thiệt hại sẽ khôn lường.

Hiện nay, với tình hình dịch bệnh ở Việt Nam thì đã đủ điều kiện được công bố hết dịch. Thế nhưng việc công bố hay không cũng sẽ không thay đổi gì nhiều bởi chúng ta cũng không thay đổi được phương pháp phòng, chống dịch bệnh. Có thể, nếu Việt Nam công bố hết dịch sẽ thúc đẩy các ngành nghề phát triển và đặc biệt là ngành du lịch nhưng sẽ rất khó kiểm soát những nguồn lây từ nước ngoài vào.

Việc cần làm của chúng ta tại thời điểm hiện nay là phải phòng và ngăn dịch bệnh trở lại.

Nếu bản thân tiếp xúc với ai mà mình không an tâm thì mang khẩu trang. Chúng ta nên hiểu rằng nếu người nhiễm mà sử dụng những phương tiện công cộng chung thì rất dễ lây lan. Vì thế, khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng, mọi người phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Trong gia đình, nếu có người từ nước ngoài về thì người nhà phải có trách nhiệm khai báo ngay để địa phương kiểm soát.

BS TRƯƠNG HỮU KHANH

Mỗi người phải ý thức để dịch không quay lại

Ngày 16-5, Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cho biết trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện một trường hợp mắc COVID-19 và trong thời gian lưu trú tại Tây Ninh có 17 người tiếp xúc gần.

Ngày 21-5, ông HHT về từ Campuchia qua cửa khẩu Hồng Ngự nhưng chưa được khai báo y tế, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã tiến hành phong tỏa, cách ly Bến xe Vị Thanh. Qua kết quả xét nghiệm lần đầu, người này âm tính với COVID-19 và lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ. Nhiều bạn đọc bình luận đã bày tỏ sự bất bình.

• Những người đi từ cửa khẩu về bằng xe khách nghĩa là phải qua cửa khẩu, sao không cách ly ngay mà phải đến khi về nhà thì mới báo chính quyền để cách ly? Nước ta đã không còn lây nhiễm trong cộng đồng cả tháng nay thì làm ơn đừng để bùng phát dịch trở lại. Phải xử lý ngay người này vì thiếu ý thức, đồng thời xem xét cả cán bộ quản lý cửa khẩu - bạn đọc Hà An.

• Ca nhiễm ở Tây Ninh khi từ nước ngoài về Việt Nam mà không được cách ly ngay thật quá nguy hiểm - bạn đọc Tất Thắng.

• Chúng ta phải hết sức cẩn trọng vì hiện tại hoạt động xã hội đã trở lại bình thường, giờ chỉ một ca nhiễm ra ngoài cộng đồng là tác hại khủng khiếp. Mọi người nên có ý thức khai báo y tế và thực hiện cách phòng, chống dịch cho an toàn - bạn đọc Hải Âu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm