Muốn tái định cư cũng không xong

“Nơi chúng tôi được bố trí tái định cư (TĐC) thì cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh nên chúng tôi không thể xây nhà. Vậy mà giờ quận lại bắt chúng tôi giao mặt bằng, nếu không sẽ cưỡng chế. Chúng tôi biết phải xoay xở ra sao…”. Gửi thư đến Pháp Luật TP.HCM, một số người dân ở tổ 1, khu phố Thái Bình 2 (phường Long Bình, quận 9, TP.HCM) phản ánh.

Người dân cho biết họ có nhà, đất nằm trong dự án Cụm công nghiệp Long Sơn và đã nhận tiền bồi thường. Năm 2013, một số người được bố trí TĐC tại khu TĐC Long Sơn (quận 9) do Công ty Công ích quận 9 (công ty) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó các hộ dân chưa thể xây nhà vì cơ sở hạ tầng nơi đây chưa xong. Thế mà ngày 4-2 vừa qua, UBND quận ra thông báo buộc người dân trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày ra thông báo phải bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Long Sơn. Nếu quá thời gian trên mà người dân không thực hiện thì UBND quận 9 sẽ thu hồi đất. Điều này là gây khó cho người dân.

Ông Phạm Minh Anh (ảnh lớn) cho biết mình được bố trí tái định cư mà chưa thể xây nhà vì khu vực chưa đáp ứng được cơ sở hạ tầng. Tương tự, ông Đặng Văn Na (ảnh nhỏ) cũng gặp khó như vậy. Ảnh: NH

Ông Nguyễn Quang Trường (1312/28 tổ 1, khu phố Thái Bình 2, phường Long Bình) trăn trở: “Chúng tôi cũng muốn sớm giao mặt bằng lại cho Nhà nước để thực hiện dự án nhưng hiện nền đất TĐC chưa thể xây dựng nên chúng tôi không có chỗ ở, không biết xoay xở ra sao. Chúng tôi nhiều lần đến công ty hối thúc họ nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho người dân sớm xây nhà nhưng công ty chỉ mới hứa thôi. Chúng tôi cũng gửi đơn xin ủy ban quận giúp đề nghị cho chúng tôi thêm thời gian giao trả mặt bằng nhưng chưa thấy quận trả lời”.

“Mình muốn giao đất nhưng lại vướng về chỗ ở TĐC. Tôi cũng phản ánh lên quận rồi nhưng chưa thấy hồi âm. Tôi đề nghị quận lẫn phía chủ đầu tư phải sớm sắp xếp lại khu TĐC để chúng tôi xây cất nhà” - ông Phạm Minh Anh (1284C khu phố Thái Bình 2, phường Long Bình) nói.

Tương tự, ông Đặng Văn Na cũng rơi vào hoàn cảnh như trên. Ông cũng mong muốn làm sao sớm có chỗ ở để ổn định cuộc sống gia đình.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Dự án Công ty Công ích quận 9, cho biết: Đúng là dự án khu TĐC Long Sơn vẫn chưa hoàn chỉnh hết cơ sở hạ tầng. Vừa qua chúng tôi mới làm xong hệ thống điện, nước; bước đầu trải nhựa đường đi, bó vỉa khu vực bố trí nền TĐC. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng trong thời gian sớm nhất để người dân có thể xây dựng nhà ở. Hiện nếu người dân có thắc mắc hay cần hướng dẫn liên quan đến việc xây dựng nhà thì có thể liên hệ với công ty để được hỗ trợ.

Quận sẽ xem xét việc chậm giao mặt bằng

Dự án Cụm công nghiệp Long Sơn hoàn chỉnh việc giải tỏa, bồi thường đã lâu. Theo quy định thì người dân phải bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ. Sau khi được giao nền TĐC và khu vực đáp ứng đủ điều kiện xây nhà như điện, nước, đường sá thì người dân có thể xây dựng. Nếu người dân cho rằng việc xây nhà TĐC chưa được do vướng hạ tầng rồi kiến nghị kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng thì khi nhận được đơn, ủy ban sẽ đưa ra hội đồng xem xét từng trường hợp cụ thể.

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH, Phó Chủ tịch UBND
quận 9, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm