Muốn dời dây điện đi ngang nhà, phải trả phí

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, bà NTT (huyện Bến Lức, Long An) bối rối không biết cách nào để di dời đường dây điện đi ngang nhà vì đường dây điện này ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bà.

Theo bà T., bà mua nhà, đất ở ấp 7, xã Lương Hòa từ năm 2016. Lúc mua, bà đã thấy đường dây điện trung áp đi ngang nhà, đất của bà nhưng nghĩ sẽ không bị ảnh hưởng gì nên bà chấp nhận mua.

Đến khoảng giữa năm 2018, gia đình bà mới chuyển về căn nhà trên ở và phát hiện thỉnh thoảng bị giật tê người. Gần đây, tần suất bị giật tê người ngày càng nhiều và hay xuất hiện lúc trời mưa.

Lo ngại không đảm bảo an toàn khi ở dưới đường dây điện, ngày 20-2, bà T. đã gửi đơn đến Công ty Điện lực Bến Lức để yêu cầu dời đường dây điện trên ra khỏi khu đất của bà.

Bà T. mong được dời đường dây điện trung thế đi ngang nhà. Ảnh: N.HIỀN

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bến Lức, cho biết đường dây mà bà T. yêu cầu di dời trước đây được các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt hướng tuyến và bàn giao mặt bằng theo quy định. Sau đó, ngành điện đã tiến hành xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 1999.

Trong quá trình sử dụng, người chủ bán đất cho bà T. đã xây cất nhà dưới hành lang lưới điện. Như vậy, đường dây điện đã có trước khi người dân xây cất nhà.

Mặt khác, khi mua nhà, đất trên, bà T. phải biết sự tồn tại trước đó của đường dây điện này và bà vẫn chấp nhận mua. Nếu muốn dời dây điện đi ngang qua đất nhà thì bà phải liên hệ với Điện lực Bến Lức để được hướng dẫn các thủ tục và mọi chi phí di dời bà phải chịu.

Không phải lỗi của ngành điện

Trong trường hợp này, đường dây điện có trước khi người dân xây dựng nhà ở. Theo quy định thì khi xây công trình dưới hành lang an toàn lưới điện thì công trình phải đảm bảo một số yêu cầu về khoảng cách an toàn.

Dòng điện 22 kV khi đảm bảo khoảng cách an toàn thì không ảnh hưởng lớn về phương diện sức khỏe, sinh hoạt của người dân phía dưới đường điện.

Tuy nhiên, nếu người dân cảm thấy không an toàn thì nên thỏa thuận với bên quản lý điện và khi di dời, trong đó có cả mức chi phí được giải quyết như thế nào.  Trường hợp này, điện lực không có lỗi vì đường dây có trước khi xây công trình nhà ở. Về nguyên tắc là nhà xây sau thì phải bảo đảm an toàn hành lang đường dây.

Giáo sư - Viện sĩ - TS khoa học TRẦN ĐÌNH LONG,
Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm