Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc

Tôi đang làm nhân viên cho một công ty ở TP.HCM và đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được ba năm.

Mới đây, công ty tôi có thông báo sẽ cắt giảm nhân sự vì dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tài chính của công ty.

Cho tôi hỏi, nếu tôi nghỉ việc thì tôi sẽ được nhận mức trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu và nhận được bao nhiêu tháng?

 Bạn đọc Bảo Thanh (Quận 3, TP.HCM)

Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Luật Việc làm thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, cần phải lưu ý về mức hưởng như sau:

Đối với người lao động thuộc chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: Mức hưởng tối đa không quá năm lần mức lương cơ sở.

Đối với người lao động thuộc chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định do doanh nghiệp trả lương: Mức hưởng tối đa không quá năm lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng ba tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Hiện nay, với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa là: 1.490.000 x 5 = 7.450.000 đồng/tháng.

Đối với NLĐ thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định: 4.420.000 x 5 = 22.100.000
đồng/tháng. Trong đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa đối với người lao động ở TP.HCM được tính theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 90/2019.

Như vậy, trường hợp của bạn đã đóng BHTN được ba năm thì bạn được nhận ba tháng tiền trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng một tháng là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng không quá 22.100.000 đồng/tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm