Mua nhà nhớ thay đồng hồ điện

Đầu năm 2006, chị Nguyễn Hoàng Oanh mua một căn nhà tại quận 9 (TP.HCM). Nhà tuy nhỏ nhưng có đầy đủ đồng hồ điện, nước và chị cứ thế mà sử dụng. Hằng tháng, nhân viên điện đều đến ghi chỉ số điện và chị vẫn đóng tiền bình thường. Đến tháng 6-2006, công ty điện lực thông báo thay tất cả đồng hồ điện trên địa bàn và nhà chị cũng được thay. Bấy giờ, nhân viên thay đồng hồ điện hỏi chị: “Chị mới chuyển về đây phải không, trước khi đến ở chị có kiểm tra đồng hồ điện không?”. Ngay sau đó anh lấy ra một vật giống cục nam châm đưa cho chị xem và bảo đó là thiết bị chỉnh đồng hồ quay chậm. Rồi anh bảo vì thấy chị thật thà nên anh không báo cho công ty chứ nếu không chị có thể bị phạt tiền về hành vi thay đổi kết cấu điện kế.

Tương tự, năm 2009, anh Lê Hoàng Chương (phường 12, quận Gò Vấp) có mua một căn nhà. Đầu năm 2012, cho rằng đồng hồ điện nhà anh có sự cố, nhân viên điện lực đến thay điện kế mới đã báo ngay cho bộ phận kiểm định xuống và lập tức nhà anh bị cắt điện. Anh rất bất ngờ vì từ khi mua nhà đến nay các thành viên trong gia đình anh chưa bao giờ đụng đến điện kế, cũng không có ai kinh doanh hay cho người khác câu điện lại. Kết cục, anh bị công ty điện lực lập biên bản và xử phạt hơn 41 triệu đồng về hành vi thay đổi kết cấu điện kế.

Ông Trần Điền Anh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gò Vấp, cho biết: Khi phát hiện những trường hợp thay đổi kết cấu điện kế nhằm giảm điện năng sử dụng, công ty điện lực sẽ lập biên bản, tiến hành thủ tục xử phạt, truy thu tiền đối với số điện năng bị mất. Tùy theo mức độ vi phạm, người có hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức để phục vụ mục đích sinh hoạt và các mục đích khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hằng năm, công ty điện lực đều có gửi cẩm nang đến tất cả hộ gia đình sử dụng điện với lưu ý nếu thay đổi chủ sở hữu thì phải liên hệ với cơ quan điện lực để thay đổi điện kế và làm lại hợp đồng sử dụng điện mới. Trường hợp thay đổi chủ sở hữu mà không thông báo thì người trực tiếp sử dụng điện sẽ phải chịu trách nhiệm.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm