Mua nhà gần 6 năm chưa được bàn giao

Thời gian qua, nhiều cư dân là khách hàng mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại dự án Tổ hợp nhà ở - NƠXH Tân Bình Apartment (nay được đổi tên thành Tân Bình Tower 2, phường 15, quận tân bình, tp. hcm) kêu cứu vì mua nhà gần sáu năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được giao nhà. Không những thế, nay khách hàng còn bị chủ đầu tư (CĐT) kiện ngược lại để yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán vô hiệu, lấy lại căn hộ.

Ông Nguyễn Hoàng Thuận cùng nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội tại
dự án này nhiều năm nay mong mỏi chủ đầu tư giao nhà. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Do chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ nên từ năm ngoái nhiều khách hàng đã tới dự án để căn băng rôn yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc. Ảnh: NDCC

Liên tục trễ bàn giao nhà

Chúng tôi đã từng có bài viết vào tháng 3-2018 với tiêu đề “Đóng tiền tỉ, chờ hơn 2 năm vẫn không nhận được nhà”, phản ánh về hàng chục khách hàng yêu cầu CĐT là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình giao nhà sau nhiều lần trễ hẹn.

Đến nay, nhiều khách hàng mua theo diện NƠXH ở dự án này cho biết vẫn chưa được bàn giao căn hộ. Thêm vào đó họ đang phải đối diện với vụ kiện mà CĐT đang khởi kiện ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tại TP.HCM để yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán ký với khách hàng gần sáu năm trước vô hiệu.

Ông Nguyễn Hoàng Thuận, đại diện một nhóm khách hàng nhiều năm nay đứng ra để làm việc với các cơ quan nhà nước và CĐT, cho biết tháng 9-2015, gia đình ông ký hợp đồng với CĐT để mua một căn NƠXH, số tiền đã đóng cho CĐT là 95% giá trị căn hộ. Từ đó cho đến nay, CĐT đã nhiều lần hứa hẹn (có văn bản) ấn định thời gian bàn giao nhà nhưng không lần nào thực hiện.

Cũng theo ông Thuận, chính vì lý do CĐT hứa hẹn giao nhà quá nhiều lần và không lần nào thực hiện nên năm 2019, các khách hàng mua NƠXH tại dự án này đã khởi kiện CĐT ra VIAC để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong khoảng thời gian không giao nhà đúng hẹn như trong hợp đồng đã ký kết.

“Cuối năm 2019, VIAC có phán quyết tuyên khoảng 40 khách hàng thắng kiện, buộc CĐT phải trả tiền bồi thường cho khách hàng. Số tiền bồi thường mỗi người khác nhau tùy thuộc vào thời gian chậm bàn giao của từng căn hộ. Nhưng từ khi có phán quyết đến nay đã hơn một năm, các khách hàng vẫn chưa được nhận tiền bồi thường.

Đặc biệt là gần đây, không những không được bàn giao nhà, không chi trả tiền bồi thường mà CĐT còn đang khởi kiện ngược lại một số khách hàng để yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán ký gần sáu năm trước vô hiệu để lấy lại căn hộ, hiện tôi cũng trong số đó” - ông Thuận thông tin.

Lý giải của chủ đầu tư

Liên quan đến dự án này, nguyên nhân nhiều năm nay CĐT không giao nhà đúng hẹn cho khách hàng là vì vướng một số sai phạm như xây lố hai tầng, xây dựng sai phép. Sở Xây dựng đã ra văn bản đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần diện tích vi phạm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình, cho biết hiện tại phía CĐT đã thực hiện khắc phục xong hết các hạng mục sai phép theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Đồng thời hai hạng mục chưa hoàn thiện là tầng hầm và phần mái tum CĐT cũng đang xúc tiến hoàn thiện để sớm đưa công trình vào sử dụng.

“Hiện tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên CĐT chưa thể tổ chức buổi gặp các khách hàng để thông báo tình hình, tiến độ của dự án. Sau đợt dịch này, chúng tôi sẽ tiến hành gặp và thông tin tới các khách hàng” - ông Minh nói.

Lý giải về vấn đề khởi kiện một số khách hàng để yêu cầu hủy hợp đồng mua bán vô hiệu, đại diện CĐT cũng cho biết là công ty đang thực hiện rà soát hồ sơ pháp lý của một số khách hàng không đủ điều kiện mua NƠXH. Những khách hàng nào không đáp ứng đủ về hồ sơ pháp lý thì công ty sẽ khởi kiện theo quy định của pháp luật và kết quả sẽ dựa trên phán quyết của trung tâm trọng tài.•

 

Phải thông báo tình hình, tiến độ thi công

Mới đây nhất, Văn phòng UBND TP.HCM đã có Thông báo khẩn số 404/TP-VP để thông báo kết luận của ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, về dự án này.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP cho phép CĐT triển khai thi công các hạng mục chưa xong của khối NƠXH. Đồng thời yêu cầu CĐT phối hợp với UBND quận Tân Bình và Sở Xây dựng tổ chức họp khách hàng để thông báo tới khách hàng tình hình, tiến độ thi công từng hạng mục của dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm