Mua nhà 2 năm vẫn chưa được vào ở

Phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nam cho biết đã hai năm nay căn nhà mà ông mua trúng đấu giá do Chi cục Thi hành án dân sự quận 4 (THADS) bán phát mại tài sản vẫn chưa được bàn giao.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng cho biết đơn vị này cũng không được THADS quận 4 trả lại tiền để thu hồi nợ.

Đã đứng tên trên giấy tờ nhà nhưng không được vào ở

Theo hồ sơ, bà QTMH (chủ căn nhà trên đường Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4, TP.HCM) thế chấp căn nhà tại Ngân hàng VPBank để đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng này.

Tuy nhiên, do không trả được nợ, phát sinh nợ xấu nên ngân hàng đã khởi kiện bà H. ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình (đã có bản án có hiệu lực của tòa).

Đến tháng 9-2016, Chi cục THADS quận 4 ra quyết định THA theo yêu cầu, trong đó có nội dung: Trường hợp bà QTMH không trả được nợ thì ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan THADS có thẩm quyền phát mại tài sản để thu hồi nợ.

Sau đó, do bà H. không tự nguyện THA nên Chi cục THADS quận 4 tiến hành thủ tục kê biên, xử lý tài sản.

Đến tháng 8-2018, ông Nam mua trúng đấu giá căn nhà nêu trên với số tiền gần 2 tỉ đồng, tiền mua nhà được ông Nam chuyển đủ cho Chi cục THADS quận 4 hơn một tuần sau đó.

Mặc dù tài sản đã được bán đấu giá thành nhưng sau rất nhiều lần vận động, bà H. vẫn không hợp tác để giao nhà nên tháng 9-2019, Chi cục THADS quận 4 đã ra quyết định cưỡng chế để giao tài sản trên cho ông Nam.

Cho đến nay, trên giấy tờ nhà đã cập nhật sang tên ông Nam nhưng căn nhà thì vẫn đang bị người khác chiếm giữ.

Về phía ngân hàng, đại diện VPBank cũng cho biết vụ án đã được tòa án các cấp xét xử xong từ năm 2015. Đến giai đoạn THA thì bị chững lại. Đã hai năm trôi qua, cơ quan THA không tiến hành cưỡng chế bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá và chuyển tiền THA cho ngân hàng thu nợ.

Việc chậm trễ gây bức xúc cho người phải THA, làm phát sinh thêm tiền lãi cho khách hàng. Do đó, VPBank đề nghị cơ quan THA và Ban chỉ đạo THADS quận 4 sớm tiến hành cưỡng chế bàn giao tài sản cho ông Nam và chuyển tiền THA về ngân hàng thu nợ.

Căn nhà trên đường Nguyễn Khoái, quận 4 mặc dù mua gần hai năm nay nhưng ông Nam vẫn chưa được nhận nhà. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Chưa có câu trả lời thỏa đáng

Sau rất nhiều lần khiếu nại và làm văn bản yêu cầu sớm cưỡng chế giao nhà thì đến ngày 10-5-2019, Chi cục THADS quận 4 có buổi làm việc với ngân hàng. Tại biên bản làm việc, chi cục trưởng Chi cục THADS quận 4 nêu rõ thời gian giải quyết chậm nhất là trong tháng 9-2019. Tuy nhiên, sau đó vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.

“Quyết định cưỡng chế đã có, kế hoạch cưỡng chế cũng đã có nhưng khi tôi khiếu nại Chi cục THADS thì chi cục lấy lý do là chưa được sự phê duyệt của Ban chỉ đạo THADS quận 4, cụ thể là chủ tịch UBND quận 4 làm trưởng ban chỉ đạo.

Khi tôi đề đạt ý kiến sớm có chỉ đạo cưỡng chế thì trưởng ban chỉ đạo lại nói đã yêu cầu Chi cục THADS báo cáo và đề xuất phương án để xử lý dứt điểm. Cho đến nay hai cơ quan này cứ đẩy qua đẩy lại khiến vụ việc kéo dài mà không có hồi kết, không có thời gian cụ thể để xử lý dứt điểm” - ông Nam nói.

Được biết trong quá trình giải quyết vụ việc, Chi cục THADS quận 4 đã có nhiều báo cáo gửi Ban chỉ đạo THADS quận để xin ý kiến chỉ đạo.

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, ngày 27-5-2020, Pháp Luật TP.HCM đã có văn bản gửi chủ tịch UBND quận 4 (kiêm trưởng ban chỉ đạo THA). Đến ngày 18-6, UBND quận 4 có văn bản trả lời với nội dung “Đối với vấn đề cung cấp thông tin cho báo Pháp Luật TP.HCM, việc tổ chức THA thuộc thẩm quyền của cơ quan THADS quận 4, đề nghị PV liên hệ cơ quan THADS quận 4 để được cung cấp thông tin”.

Khi chúng tôi liên hệ với Chi cục THADS quận 4, bà Hoàng Thụy Nam Hồng (chi cục trưởng) cho biết theo quy định, Chi cục THADS quận 4 không có thẩm quyền trả lời báo chí, đề nghị PV liên hệ Cục THADS TP.HCM để được trả lời.

Ngày 19-6, Pháp Luật TP.HCM đã có công văn gửi Cục THADS TP.HCM nhưng cho đến nay đã hơn hai tháng sau nhiều lần liên hệ, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, ngày 13-7, UBND quận 4 đã có văn bản gửi Ngân hàng VPBank cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5-2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên đã hoãn kế hoạch cưỡng chế.

Ngoài ra, người đang chiếm giữ căn nhà là bà QTMH đã lớn tuổi và neo đơn nên các thành viên Ban chỉ đạo THADS đã thống nhất tiếp tục vận động bà H. tự nguyện giao nhà đến cuối quý III-2020. Sau thời điểm này, nếu bà H. không chấp hành, Chi cục THADS quận 4 sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Luật quy định không quá 60 ngày phải giao tài sản

Khoản 1 Điều 103 Luật THADS 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định người mua được tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để THA được bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản đó.

Khoản 3 Điều 27 Nghị định 62/2015 (được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 33/2020) cũng quy định rõ trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, cơ quan THADS phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.

Luật sư LÊ DŨNG, Đoàn Luật sư TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm