Mùa mưa, lên kế hoạch đốn hạ cây mục, yếu

“Kiểm tra, rà soát ngay toàn bộ cây xanh đường phố, công viên để kịp thời đốn hạ những cây bị sâu bệnh, già cỗi, lõi thân, bọng gốc, nghiêng ngả nguy hiểm; tỉa nhánh khô, mé gọn cành, tán lá vươn dài ra mặt đường; chống sửa ngay các cây bị nghiêng…” - ông Nguyễn Khắc Dũng, Trưởng phòng Quản lý công viên cây xanh Sở GTVT, cho biết Sở vừa có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan như trên.

Theo ông Dũng, chỉ đạo trên được đưa ra sau khi có những dự báo mùa mưa bão năm nay ở TP.HCM sẽ có những diễn biến phức tạp, bất thường. Ngoài giông lốc thì mưa lớn và kéo dài sẽ làm cho cây và rễ ngấm, giữ nước lâu sinh ra hiện tượng cành lá bị trĩu nặng, phần đất quanh rễ bị mềm yếu nên rất dễ dẫn đến việc cây bị ngã đổ hoặc tét cành rơi xuống đường…

Từ đầu năm đến nay, Công ty Công viên cây xanh đã chăm sóc, mé nhánh được gần 90.000/100.000 cây xanh đường phố thuộc 683 tuyến đường. Một số cây mục, bị sâu bệnh hoặc già cỗi trên đường Nguyễn Văn Cừ (me tây), đường Nguyễn Đình Chiểu (lim sẹt), đường Kỳ Đồng (giá tỵ)… đã được hạ bỏ. Theo ông Lê Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh, các loại cây có nguy cơ cao là loại có bộ rễ ăn ngang, cành, nhánh giòn, dễ gãy như bã đậu, bàng, trứng cá, keo lá tràm, bạch đàn hoặc loại cây tự rụng cành là sao, dầu… Khu vực thường xảy ra sự cố cây xanh là bến sông, bến cảng, ven sông kênh rạch, các khoảng không giao lộ, vòng xoay, các tòa nhà cao tầng… Vì vậy, công ty sẽ chú trọng những khu vực này để có kế hoạch đốn hạ cây hỏng, mục yếu.

Hạ, bỏ những cây bọng gốc, rỗng thân để phòng ngừa ngã đổ. Ảnh: LƯU ĐỨC

Trong số gần 100.000 cây xanh đường phố hiện nay, có khoảng 30.000 cây có chiều cao trên 20 m và nhánh, cành, lá rất xum xuê. Mật độ nhà cửa ngày càng dày đặc, lượng người đi lại ngày càng đông nên rất khó khăn trong việc mé nhánh, tỉa cành, thời gian xử lý bị kéo dài khi có sự cố. Trong khi đó, TP chỉ có hai xe thang chuyên dụng, có tầm với cao 24 m. Do đó, Sở đang xem xét đầu tư thêm hai xe thang nữa.

Công ty Công viên cây xanh cho hay những ngày tới đơn vị này sẽ tăng cường số thợ, số giờ làm việc để cắt nhánh khô, mé gọn tán cây. Các xí nghiệp cây xanh phụ trách theo từng địa bàn được lệnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện những cây bị nghiêng, khô nhánh… Cạnh đó, các xí nghiệp sẽ bố trí người trực tổng đài 24/24 giờ để nhận thông tin sự cố cây xanh từ người dân và có biện pháp giải quyết kịp thời. Người dân phát hiện thông tin, có thể liên hệ:

Xí nghiệp cây xanh 1, phụ trách phía đông TP, địa chỉ: 59 Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, điện thoại: 39 351 351.

Xí nghiệp cây xanh 2, phụ trách phía tây TP, địa chỉ: 209 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận 11, điện thoại: 39 557 755.

Hỗ trợ các thiệt hại do cây gãy

Điều 626 Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ: “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gãy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”.

Theo một nguồn tin, năm nay, TP chấp thuận bổ sung 1 tỉ đồng/năm vào nguồn vốn duy tu, chăm sóc công viên cây xanh để hỗ trợ cho các trường hợp thiệt hại bất khả kháng gây ra từ cây xanh gãy, đổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm