Mua đất đấu giá bị thiệt

Ngày 10-11-2004, ông Đặng Hữu Thao (ngụ thôn 2, xã Đức Tân, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) đã mua trúng đấu giá hơn 2.200 m2 đất, trong đó có hơn 420 m2 nhà xưởng nằm trên địa bàn xã Đức Tân với giá 125 triệu đồng. Số tài sản này nguyên thuộc quyền sử dụng của Trạm dâu tằm tơ Tánh Linh (thuộc Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc). Sau khi nhận đủ tiền, công ty đã giao cho ông Thao toàn bộ mặt bằng, tài sản hiện có và giấy tờ đất.

Nhưng đến nay UBND xã vẫn ngăn chặn, không cho gia đình ông Thao sử dụng diện tích đất trên. UBND huyện cũng chưa cấp giấy đỏ cho ông với lý do “chờ thanh tra, xác minh hồ sơ”.

Được biết, vào tháng 8-1992 Trạm dâu tằm tơ Tánh Linh đã mua lại của UBND huyện Tánh Linh số đất trên với giá 30 triệu đồng và đã nộp đủ tiền cho huyện bằng nguồn vốn tự có của trạm. Cũng vào thời điểm này, UBND huyện Tánh Linh đã ra quyết định chuyển giao diện tích đất cho trạm quản lý, sử dụng. Tháng 7-1996, Trạm dâu tằm tơ Tánh Linh đã có tờ khai sử dụng đất gửi cho huyện. Đến năm 2004, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc được Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam cho phép thanh lý Trạm dâu tằm tơ Tánh Linh. Đây là lý do để số đất trên được bán đấu giá và ông Thao đã trúng đấu giá.

Để đảm bảo quyền lợi của ông Thao, Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam và Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đã gửi nhiều văn bản kiến nghị tỉnh và huyện sớm cấp giấy đỏ cho ông Thao. Theo công ty, đất đó là tài sản hợp lệ của công ty.

Ngày 13-11-2007, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn nêu rõ: Với nguồn gốc nhà (thương nghiệp) và đất trên, không nhất thiết Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc phải làm thủ tục xin cấp giấy đỏ. Với việc có các loại giấy tờ mua nhà xưởng gắn liền với đất do công ty bán đấu giá, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, ông Thao đủ điều kiện được cấp giấy đỏ. Trong công văn, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo ngành chức năng thực hiện nội dung này và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-12-2007.

Tuy nhiên, chín ngày sau đó, một phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận lại ký công văn thu hồi toàn bộ diện tích đất của Công ty Tân Lộc tại thị xã La Gi và huyện Tánh Linh (trong đó có số đất mà công ty đã bán đấu giá cho ông Thao).

Trao đổi với phóng viên sáng 18-9, ông Phạm Ngọc Mậu, Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc, cho biết: “Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể để ông Thao được tỉnh xét cấp giấy đỏ. Mọi việc giờ tùy thuộc vào cách xử lý của UBND tỉnh sao cho hợp lý, hợp tình”.

Ông Trần Đình Tâm, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, chỉ nói gọn: “Do ông Thao đã khiếu nại lên cấp trung ương nên tỉnh phải chờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ”.

VIỆT TIẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm