Mua đất 5 năm, dân vẫn chưa được nhận sổ hồng

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, một số người dân mua đất thuộc dự án khu dân cư Bella Vista tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, Long An thông tin dự án trên được chủ đầu tư bán cho người dân từ năm 2016 đến nay vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN).

Người dân đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư để nhận GCN nhưng bị hẹn hết lần này đến lần khác.

Nhà đã xây mà vẫn chưa có giấy chứng nhận

Bà NTHH ở quận Bình Tân, TP.HCM trình bày: Năm 2016, do có nhu cầu về nhà ở nên bà đã mua một nền đất trong dự án Bella Vista. Tháng 6-2016, bà ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Bất động sản Trần Anh (Công ty Trần Anh). Nền đất bà mua có diện tích 75 m2 với giá gần 300 triệu đồng. Theo giao kết trong hợp đồng, thời hạn công ty giao GCN là 20 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay đã gần năm năm bà vẫn chưa nhận được GCN.

Tương tự, ông MH là người cũng mua nền đất thuộc dự án khu dân cư Bella Vista cho biết năm 2016, ông được nhân viên của Công ty Trần Anh giới thiệu mua lô đất nền. Theo nhân viên giới thiệu, dự án này đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Sau đó ông đã ký hợp đồng chuyển nhượng nền đất diện tích 100 m2 với giá hơn 400 triệu đồng. Cũng theo nhân viên giới thiệu dự án, nếu trả xong tiền đến năm 2018, ông MH sẽ được nhận GCN. Tuy nhiên, đến nay nhân viên Công ty Trần Anh cứ hẹn hết lần này đến lần khác mà vẫn chưa giao GCN.

Cùng cảnh ngộ, ông ĐVT bức xúc: “Tôi là một trong những người mua nền đất tại dự án Bella Vista. Năm 2018, sau khi được giao đất, gia đình tôi đã làm thủ tục xây nhà và về đây ở cho đến nay. Lúc xây nhà, công ty hứa xây nhà xong sẽ giao GCN nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu”.

Người dân mua đất nền tại dự án khu dân cư Bella Vista, huyện Đức Hòa (Long An) bức xúc vì chủ đầu tư chậm giao sổ hồng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Chậm vì chưa được tính tiền sử dụng đất

Trao đổi với PV, ông Hà Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Công ty Trần Anh, cho biết dự án khu dân cư Bella Vista không phải do Công ty Trần Anh làm chủ đầu tư mà chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An (Công ty Hồng Đạt). Công ty Trần Anh chỉ là đơn vị phân phối lô nền theo ủy quyền của Công ty Hồng Đạt.

Từ tháng 10-2018 đến tháng 12-2020, chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục để cấp GCN. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này đã gặp phải một số vướng mắc về cách tính tiền sử dụng đất nên chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau đó, chủ đầu tư đã có văn bản gửi đến các cơ quan ban ngành liên quan để được hướng dẫn.

“Hiện toàn bộ các lô đất cũng đã hoàn thành thủ tục đo đạc để chuẩn bị cho việc cấp GCN. Do đó, dự kiến hết quý III-2021, chủ đầu tư sẽ hoàn thành thủ tục cấp sổ để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Đối với việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi sở hữu dự án Bella Vista, phía chủ đầu tư vẫn thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo đúng hợp đồng đã ký trước đó” - ông Thiện cho biết.

Để nắm rõ thông tin về dự án khu dân cư Bella Vista, PV đã liên hệ với Sở
TN&MT tỉnh Long An.

Theo một đại diện Sở TN&MT tỉnh Long An, năm 2015, Công ty Hồng Đạt đề nghị điều chỉnh mục tiêu đầu tư từ khu công nghiệp sang khu công nghiệp, dân cư và nhà ở chuyên gia với diện tích khoảng 100 ha (trong đó 30 ha đất công nghiệp và 70 ha là đất dân cư và nhà ở chuyên gia).

Tháng 12-2015, hội đồng đầu tư tỉnh tổ chức họp, theo đó chủ tịch hội đồng đầu tư kết luận đồng ý báo cáo Thủ tướng xin chủ trương giảm diện tích Khu công nghiệp Hồng Đạt để bố trí dân cư, nhà ở chuyên gia.

Ngày 24-3-2016, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định việc chuyển đổi diện tích khu công nghiệp nêu trên, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Ngày 11-10-2016, Thủ tướng có văn bản đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Long An đến năm 2020.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản trên, UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư khu dân cư. Sau đó, Công ty Hồng Đạt đã thực hiện đã bước để điều chỉnh và thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau khi có quyết định phê duyệt đơn giá của UBND tỉnh Long An, Công ty Hồng Đạt có văn bản kiến nghị cho rằng đơn giá đó là không phù hợp với giá thị trường. Mặc dù các sở, ngành có liên quan và UBND tỉnh đã có văn bản trả lời nội dung kiến nghị nhưng Công ty Hồng Đạt vẫn không đồng ý và tiếp tục có văn bản kiến nghị về giá đất. Do đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, xem xét kiến nghị của Công ty Hồng Đạt.•

Sẽ giải quyết dứt điểm khiếu nại về giá đất

Chậm nhất đến cuối tháng 5-2021, Sở TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND huyện Đức Hòa xem xét giải quyết dứt điểm kiến nghị của công ty. Đồng thời đến giữa tháng 6-2021, Sở TN&MT sẽ có báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết nội dung kiến nghị của Công ty Hồng Đạt.

Sau khi có kết quả giải quyết kiến nghị của công ty, Sở TN&MT sẽ chuyển thông tin sang cơ quan thuế để Công ty Hồng Đạt thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trường hợp cơ quan thuế đã ra thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính mà Công ty Hồng Đạt không thực hiện thì Sở TN&MT sẽ phối hợp với Cục Thuế tỉnh cùng Sở KH&ĐT xử lý công ty do không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đại diện Sở TN&MT tỉnh Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm