Một trẻ khuyết tật bị ép bán vé số

Buổi sáng, quán cà phê T. ở đường Hùng Vương, phường 1, TP Vĩnh Long (Vĩnh Long) đông nghịt. Một đứa trẻ vẻ mặt lanh lợi dùng hai tay chống hai chiếc ghế nhựa thay đôi chân teo nhỏ, lê lết lọc cọc khắp quán mời mọi người mua vé số. Thấy tình cảnh đó, người mua giúp em vài tờ vé số, người mua cho ly nước, có người còn cho em ổ bánh mì thịt...

Đứa trẻ đó tên Lý Trọng Nhân (sinh năm 2002), học sinh lớp 4 Trường Ngô Quyền. Nhân đang sống chung với bà ngoại và dì, dượng ở nhà 41/16A Mậu Thân (tổ 41 khóm 2, phường 3, TP Vĩnh Long). Mọi người hỏi: “Cha mẹ đâu?”, Nhân hồn nhiên đáp: “Con không có cha, mẹ con đi Cà Mau sinh em bé lâu rồi không thấy về”. Nhiều người ái ngại vì quãng đường từ nơi Nhân ở tới phường 1 khá xa, không biết em đi bằng cách nào để bán vé số.

Nhân vô tư kể mỗi sáng bà ngoại của em thuê xe ôm chở hai bà cháu đi bán vé số. Lúc Nhân vào quán mời mọi người mua vé số thì bà và bác tài xe ôm đứng xa xa bên ngoài chờ. Khi Nhân bán xong quay ra thì họ đưa em đi quán khác bán tiếp.

Một trẻ khuyết tật bị ép bán vé số ảnh 1

Với hai chiếc ghế nhựa, Nhân lọc cọc đến nhiều quán mời mọi người mua vé số. Ảnh: HÙNG ANH

Buổi chiều, chúng tôi tìm đến nhà Nhân. Căn nhà không có vẻ gì là quá nghèo khó. Bà ngoại Nhân (52 tuổi) cho biết mẹ Nhân bỏ em cho bà nuôi từ lúc em còn nhỏ vì thấy em bị tật nguyền bẩm sinh. Bà ngoại Nhân trước đây bán trái cây ở chợ Vĩnh Long nhưng sau khi bị bệnh đã chuyển sạp cho người con gái út đứng bán. Hơn một năm qua, bà đưa Nhân đi bán vé số để bản thân bà và cả Nhân có cái lót lòng.

Gặp lại chúng tôi ở nhà, Nhân không ngần ngại cho xem những phần cơ thể bị khiếm khuyết: hai chân, từ đầu gối trở xuống teo nhỏ, gần như không có xương, hai bàn chân không có, hai tay bị cong vòng, 10 ngón tay ngắn ngủn không có móng. Nhân nói ở nhà em dùng hai tay chống thân người lết tới lết lui dưới nền gạch. Khi đi học hoặc đi bán vé số, em dùng tay chống hai chiếc ghế nhựa nhỏ thay cho đôi chân. Em cho biết “con chỉ muốn đi học, không muốn đi bán vé số nhưng bà ngoại không chịu…”.

Phường chưa biết việc Nhân bị khuyết tật được bà ngoại đưa đi bán vé số đã hơn một năm nay. Tôi sẽ báo lại việc này với lãnh đạo phường, cán bộ phụ trách hộ nghèo và cán bộ chuyên trách các vấn đề về trẻ em. Theo tôi, dù thuộc diện hộ nghèo thì gia đình bà Minh (bà ngoại em Nhân) cũng không được bắt em mang tấm thân khuyết tật đi khắp nơi bán vé số kiếm tiền.

Tôi sẽ đề xuất UBND phường yêu cầu bà Minh cam kết không bắt Nhân đi bán vé số nữa. Nếu bà Minh không đồng ý thì chúng tôi sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng để đưa em vào Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho em học hành đàng hoàng.

Ông VÕ QUỐC LIỆT, cán bộ chuyên trách LĐ-TB&XH UBND phường 3, TP Vĩnh Long

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm