Một số lưu ý cho người dân vùng biên giới để tránh bị phạt

Mới đây Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Trong đó có các quy định về xử phạt về các hành vi về cư trú, đi lại của người dân tại biên giới và các hoạt động khác tại khu vực biên giới.

Chăn, thả gia súc qua biên giới phạt tới 1 triệu đồng

Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Cư dân biên giới qua lại biên giới không mang theo giấy tờ.

- Cư dân biên giới qua lại biên giới không đúng các điểm quy định dành cho việc qua lại biên giới.

- Cư dân biên giới qua lại biên giới không đúng thời hạn ghi trong giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới.

- Chăn, thả gia súc, gia cầm qua biên giới; Đi vượt quá phạm vi quy định khi được phép qua lại biên giới.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Cho người khác sử dụng giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới để qua lại biên giới.

- Cư dân biên giới sử dụng giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới của người khác để qua lại biên giới.

Dẫn người trái phép qua biên giới phạt tới 3,5 triệu

Phạt tiền từ 2.500.000 đồng đến 3.500.000 đồng đối với một trong những hành vi dẫn dắt, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người, phương tiện đi lại quá phạm vi quy định cho phép và qua lại biên giới trái phép.

Phạt tiền từ 3.500.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Vượt biên giới làm ruộng, rẫy, săn bắn, khai thác lâm thổ sản, khoáng sản, thủy sản và các hoạt động khác trái pháp luật.

- Xâm cư ở khu vực biên giới; chôn, chuyển dịch mồ mả, vận chuyển hài cốt qua biên giới trái phép.

- Không trình báo với Đồn Biên phòng hoặc UBND cấp xã sở tại về mục đích, thời gian, danh sách người, số lượng phương tiện, nội dung và phạm vi hoạt động ở vành đai biên giới.

- Giả mạo giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoạt động trong khu vực biên giới, vành đai biên giới và qua lại biên giới trái phép.

Ngoài ra, dự thảo nghị định còn quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức cho người nước ngoài vào khu vực biên giới chưa được cấp phép.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng điểm họp chợ, kinh doanh, bãi đỗ của các loại phương tiện, tạo điểm du lịch và các hoạt động trái phép khác trong vành đai biên giới không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm