Một người tự giác, thắng sao nổi trăm người tự nhiên!

Đây là nguyên nhân gây cản trở lớn cho việc thực hiện văn minh đô thị. Tôi chia sẻ ý kiến này ở góc độ nhiều người VN còn thiếu tự giác trong việc thi hành những nghĩa vụ công dân ở nơi công cộng.

Thói quen đi muộn đã thấm vào cơ thể của rất nhiều người khiến nó đang trở thành nếp. Nhiều người sẵn sàng cãi lộn, mắng chửi nhau giữa chốn đông người. Gặp biển báo đèn đỏ vẫn cứ phóng xe vượt qua, đến khi bị giữ lại thì nại đủ lý do để năn nỉ, xin xỏ... Đôi lúc chỉ từ một va chạm nhỏ, chẳng có thiệt hại gì đáng kể nhưng do thiếu bảo ban, nhường nhịn đã trở thành chuyện lớn!

Ngoài việc người dân nhận thức chư¬a tốt, ý thức chưa cao, chính sự thiếu nghiêm minh, không công bằng của chính quyền đã góp phần vào việc duy trì, phát triển các tồn tại trên. Tuy đã có nhiều quy định chế tài người vi phạm nhưng nhiều nơi lại không chịu xử phạt. Riết rồi kể cả người thành thị hay người nhà quê đều không ngán ngại và cứ thế mà tái phạm.

Đã đến lúc chúng ta phải cùng nhau ý thức đúng và hành động nghiêm túc để xây dựng được nếp sống văn minh đô thị. Nếu không, những đẹp đẽ ấy chỉ mãi là những khái niệm suông.

Minh Hà (haminhha...@yahoo.com)

Nếu để ý, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy ở các ngã tư có người phát tờ rơi, ngã tư đó đầy tờ rơi trên mặt đường. Hơi khó để người đi xe bỏ tờ rơi vào thùng rác nào đó nhưng vì sao họ không tạm giữ tờ rơi đó để vứt vào thùng rác khi thuận tiện mà lại thản nhiên quăng tờ rơi xuống mặt đường?

Dù đông đảo cách mấy, lực lượng công nhân vệ sinh vẫn không thể nào quét dọn nổi nếu có hàng trăm, hàng ngàn người dân vô tư xả rác. Dù được trang bị nhiều phương tiện hiện đại, việc khai thông, nạo vét kênh rạch vẫn không thể như ý nếu ngày càng có nhiều hộ gia đình thản nhiên vứt chất thải xuống lòng kênh, cống rãnh.

Xem ra ngoài việc tăng cường các hình thức chế tài xử phạt, đầu tư những cơ sở vật chất cần thiết, chính quyền cần có nhiều biện pháp đả thông nhận thức của mọi người.

Bích Nga (Quận 6)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm