Một hành vi xả rác, nhiều mức phạt

Tuy nhiên, cùng trên một con đường nhưng các bảng cấm này đưa ra các mức phạt khác nhau cho cùng một hành vi xả rác. Cụ thể, hai bảng ghi phạt từ 5 triệu đến 7 triệu đồng, một bảng ghi phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Có chuyện này trên thực tế vì cùng một hành vi xả rác nơi công cộng thì hiện nay có đến ba văn bản điều chỉnh.

Theo Nghị định 155/2016, cá nhân có hành vi “vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị và hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị” sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng.

Trong khi đó, theo điểm c khoản 2 Điều 7 Nghị định 167/2013 thì hành vi “đổ rác, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác vào hố ga, hệ thống thoát nước công cộng, trên vỉa hè, lòng đường” bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, điểm đ khoản 2 Điều 12 Nghị định 46/2016 thì hành vi “đổ rác, xả nước ra đường bộ không đúng nơi quy định” bị phạt tiền 300.000-400.000 đồng.

Tôi được biết báo Pháp Luật TP.HCM cũng từng nêu nhiều kiến nghị cần gỡ vướng khi một hành vi xả rác mà có đến ba nghị định cùng điều chỉnh với mức phạt khác nhau gây lúng túng cho các cơ quan có thẩm quyền xử phạt. Hình ảnh nêu trên là điển hình của sự lúng túng này.

Tuy nhiên, khi chưa có văn bản thống nhất để gỡ vướng chuyện này, rất mong các cơ quan chức năng khi áp dụng cần cân nhắc để có mức phạt thống nhất, đặc biệt là cùng trên một tuyến đường, cùng một địa phương như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm