Một bệnh binh hơn 20 năm sống trong cảnh không nhà

Sau nhiều lần bị thương, năm 1987 ông trở về quê ở xã Trường Thọ với tình trạng bị liệt toàn thân, suy giảm 81% sức khỏe. Ông được công nhận là bệnh binh nặng đặc biệt 1/3. Ông không vợ con, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, hiện chưa có chỗ ở. Vì vậy, ông đã nhiều lần làm đơn xin cấp đất ở gửi đến UBND xã Trường Thọ và UBND huyện An Lão nhưng luôn được trả lời là không có chủ trương cấp đất cho thương, bệnh binh.

Bệnh binh Nguyễn Văn Cương bị suy giảm 81% sức khỏe. Ảnh: ĐẶNG TUYỀN

Nhiều lần làm đơn xin cấp đất không được, ông Cương bèn vay mượn hơn 200 triệu đồng để đấu giá một lô đất ở thôn Xuân Đài, xã Trường Thọ. Tuy nhiên, ông Cương không có nguồn để trả nợ hơn 200 triệu đồng nên lô đất trên có nguy cơ không giữ lại được. “Tôi chỉ tha thiết mong chính quyền địa phương giải quyết chế độ cho mình theo đúng quy định của Nhà nước nhưng UBND huyện An Lão luôn trả lời tôi là không có quỹ đất cấp cho đối tượng chính sách”.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Trường Thọ, cho biết: “Trước khi đấu giá quyền sử dụng đất, chúng tôi đã rà soát các gia đình chính sách và báo cáo lên UBND huyện để làm thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng chính sách. Trường hợp của ông Cương chúng tôi cũng đã báo cáo UBND huyện rồi nhưng không hiểu sao lại vậy”.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, cho biết lô đất ông Cương mua đấu giá không thuộc trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Tuấn không trả lời vì sao huyện và xã không cấp đất cho ông Cương theo Quyết định 117/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Luật sư Trần Ngọc Hải (Đoàn Luật sư TP Hải Phòng) cho rằng trường hợp ông Cương sẽ được miễn 100% tiền sử dụng đất theo Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg và Điều 3 Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Ông Cương nhiều lần làm đơn xin cấp đất từ những năm 1990, bản thân ông Cương bị liệt như vậy thì UBND xã và UBND huyện phải giải quyết chế độ chính sách trước. UBND huyện An Lão và UBND xã Trường Thọ nói không có quỹ đất cho người có công nhưng lại có quỹ đất bán đấu giá là điều không thể chấp nhận được” - luật sư hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm