Mong mỏi của dân từ hơn 10 km đường sình lầy

Đường liên xã Ia Lâu-Ia Piơr-Ia Ga là tuyến chính kết nối dân cư vùng biên với khu vực trung tâm huyện Chư Prông (Gia Lai). Nhiều năm nay người dân lưu thông trên trục đường này vô cùng mệt mỏi mỗi khi mưa xuống. Ông Hoàng Văn Lâm (làng Tul, xã Ia Ga) cho biết tuyến đường dài khoảng 11,5 km, chỉ còn vài ba đoạn là đường đất nhưng cứ đến mùa mưa là đất nhão nhoẹt, lầy lội và trơn trượt.

Người dân luôn phải luồn lách để tìm lối đi. Ảnh: LQL

“Tôi có ruộng đất ở xã Ia Lâu nên hầu như ngày nào cũng phải đi xe máy vào thăm nom. Nhiều hôm đất nhão khiến bánh xe quay không nổi, còn chuyện “vồ ếch”, quần áo lấm lem là như cơm bữa. Cả chục năm nay chúng tôi chỉ mong có con đường đàng hoàng hơn để đi” - ông Lâm bộc bạch.

Kể từ trung tuần tháng 7, khi cơn bão số 2 đổ vào, con đường càng bị xuống cấp dữ dội khiến cánh tài xế vận chuyển hàng ngao ngán. “Chỉ có 11 km mà mất cả tiếng đồng hồ để vượt qua. Không chỉ xe khách mà cả xe tải đều mắc kẹt trong các bãi lầy. Ngày nào đi cũng mất tiền “tăng bo” mới thoát khỏi vũng sình” - ông Lê Văn Lực, tài xế xe khách tuyến này, lắc đầu.

“Tăng bo” theo ông Lực giải thích là người dân có xe công nông thấy xe sa lầy thì tự nguyện ra ứng cứu và có trả phí theo thỏa thuận hai bên. Mỗi lượt kéo xe như thế tiền công từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng, tùy tải trọng và mức độ lầy lội của các ô tô.

Xe công nông đang ứng cứu đẩy xe tải. Ảnh: LQL

Theo ông Phạm Tiến Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu, thực trạng con đường khiến đời sống người dân khu vực này hết sức vất vả. Mấy năm trước đã có người tử vong cũng chỉ vì đường đi quá xấu. Năm 2012, người dân hai xã Ia Lâu và Ia Piơr từng bị cô lập vì đường không thể đi, xe cộ không thể ra vào. Sắp tới hai xã này vào mùa thu hoạch bắp, đậu xanh nhưng đường sá như vậy rất dễ bị tư thương ép giá, kéo theo đời sống nông dân ngày càng khó khăn.

 “Mong muốn tha thiết của bà con chỉ là sớm nâng cấp những đoạn đường đất lầy lội. Xã đã đề xuất lên huyện nghiên cứu, xử lý gấp, giúp đời sống của bà con và việc sản xuất, giao thương được hanh thông” - ông Lợi nói.

Nói về vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Hải, Đội trưởng Đội Công trình đô thị huyện Chư Prông, cho hay: Tình trạng con đường quá xấu, không thể kéo dài thêm. Năm nay huyện đã đầu tư để sửa chữa toàn tuyến từ ngã ba (xã Ia Ga) đến thôn Đoàn Kết (xã Ia Piơr). Công trình đang trong giai đoạn thi công thì gặp cơn bão số 2, mưa kéo dài đến giờ. Trong thời gian này, có rất nhiều xe lớn qua lại khu vực khiến nhiều đoạn đường vốn đã lầy càng thêm tệ hại.

“Đội sẽ khẩn trương sửa chữa và bằng mọi giá không để tắc đường, gây khó khăn trong việc đi lại cho nhân dân” - ông Hải cam đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm