KỶ NIỆM 91 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Mong bút sắc, rực lửa nghề

Nhiều kỳ vọng của độc giả các thành phần, từ doanh nhân, chuyên gia đến người dân được gửi gắm đến các cơ quan báo nói chung, báo Pháp Luật TP.HCM nói riêng, mong mỏi người cầm bút luôn “bút sắc, rực lửa nghề” cùng cái tâm trong sáng.

ThS NGUYỄN ĐÌNH THẮM, VKSND Cấp cao tại Hà Nội:

Dân rất cần phổ biến pháp luật

Xã hội có nhiều lĩnh vực, báo chí có nhiều chức năng nhưng tôi nghĩ tuyên truyền giúp người dân hiểu và thực hiện đúng pháp luật là việc quan trọng bậc nhất. Hằng ngày ai cũng phải đối diện với pháp luật: Dạy con thế nào cho đúng, đi đường thế nào cho phải, được mua hàng hóa nào… Báo chí là kênh thông tin giúp người dân tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất các quy định pháp luật. Sắp tới có rất nhiều luật mới có hiệu lực, không ít người dân còn bỡ ngỡ. Báo chí hãy tuyên truyền mạnh, hướng dẫn người dân cách sống theo pháp luật một cách tự giác chứ không phải gò ép.

Với báo Pháp Luật TP.HCM, những năm qua đã phát huy mạnh mẽ tôn chỉ mục đích của mình là tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luậtvà gặt hái được rất nhiều thành công. Tôi mong báo tiếp tục phát huy thế mạnh để xứng đáng là tờ báo về pháp luật hàng đầu hiện nay.

Luật sư LƯU VĂN TÁM, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu:

Hãy là chỗ dựa đúng đắn cho người dân

Thực tế có nhiều trường hợp người dân thiếu niềm tin vào các cơ quan nhà nước xử lý vụ việc. Vì vậy họ tìm đến báo chí như một chỗ dựa, mong có những cú hích để các cơ quan lưu tâm giải quyết đúng luật. Tuy thế, nhà báo đừng hào hứng quá mức mà mất đi tính chính xác và đa chiều của thông tin, định hướng sai lệch dư luận.

Khi thực hiện chức năng của mình, bên cạnh đòi hỏi cơ quan chức năng xử lý công vụ đúng pháp luật, báo chí hãy tác động lại người dân bằng cách tuyên truyền, định hướng thông tin đúng đắn, để hành xử đúng đắn. Tính trung thực, khách quan, sự hiểu biết là những tố chất cần thiết, không thể thiếu trong mỗi người cầm bút. Tôi rất hạnh phúc khi mỗi ngày cầm trên tay tờ báo và cảm nhận được những điều vừa nói.

Các nhà báo đang tác ngiệp thời sự tại một cuộc họp báo ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Ông NGUYỄN THANH TOẠI, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB):

Khách quan, cọ xát thực tế

ACB cũng có lúc thăng, lúc trầm nhưng những góc nhìn đa chiều của báo chí nói chung đã giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn. Điều đáng quan tâm đối với các nhà báo chính là đạo đức nghề nghiệp. Những bài báo viết không dựa trên thực tế khách quan có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngân hàng. Chúng tôi luôn trân trọng những bài viết đào sâu vấn đề và đảm bảo tính trung thực, đa chiều.

Trong bối cảnh các trang mạng phát triển mạnh, nhu cầu thông tin ngày càng nhiều, xu hướng đọc cũng biến động, ngoài yếu tố thông tin nhanh, đúng thì người đọc còn đòi hỏi cả yếu tố hấp dẫn. Do vậy, phóng viên mảng kinh tế phải tự nâng cao trình độ, chịu khó cọ xát thực tế hơn nữa, vấn đề mình đặt ra phải sát thực và đi đúng vào nhu cầu của người đọc. Nếu không, bài viết sẽ thiếu sức sống và mất dần độc giả.

LÊ THỊ THANH LÂM, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon Foods:

Đừng thông tin sai lệch, dù chỉ một chút!

Ngày nay, người tiêu dùng rất quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy doanh nghiệp (DN) ngành thực phẩm mong muốn các cơ quan báo chí cẩn trọng kiểm chứng thông tin, chứng cứ trước khi đăng tin, bài dù việc này có thể mất thời gian và công sức. Báo chí cần khuyến cáo với người tiêu dùng về những DN làm ăn không chân chính, cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng, bẩn nhưng cũng cần phải phân biệt, chia sẻ với những “tai nạn nghề nghiệp”, hay sơ suất kỹ thuật của DN làm ăn đàng hoàng. Chỉ cần một thông tin sai lệch thì hậu quả gây ra cho DN rất khó lường, thực tế đã có nhiều bài học về việc này.

Anh NGUYỄN HỮU THAO, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM:

Đồng hành bảo vệ người dân

Hầu như chính quyền địa phương nơi nào cũng thế, luôn có những tồn lại làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Có những vụ việc mà người dân chỉ còn trông cậy vào báo chí. Báo Pháp Luật TP.HCM luôn đồng hành với người dân trong những câu chuyện như thế. Ngoài việc nói lên tiếng nói của người dân, báo còn phân tích sâu và chính xác những khía cạnh pháp lý để buộc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho dân. Tôi hy vọng báo chí nói chung và báo Pháp Luật TP.HCM nói riêng luôn là một kênh thông tin hữu hiệu để người dân được nói lên những tâm tư, bức xúc, được bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, rất mong khi nhận phản ánh, các báo hãy hồi đáp nhanh, xử lý kịp thời, khách quan để không uổng sự mong đợi của chúng tôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm