Mới: Lao động nữ được thêm tiền nếu làm trọn ngày 'đèn đỏ'

Từ ngày 1-2-2021, Nghị định 145/2020 hướng dẫn một số điều trong Bộ luật Lao động 2019 bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Theo Nghị định 145/2020 này thì lao động nữ trong thời gian hành kinh có quyền được nghỉ mỗi ngày 30 phút tính vào thời giờ làm việc và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Ngoài ra, nếu lao động nữ có nhu cầu làm thêm trong khoản thời gian được nghỉ thì sẽ được tính thêm tiền.

Lao động nữ được hưởng thêm tiền nếu làm trọn ngày hành kinh mà không nghỉ 30 phút mỗi ngày theo quy định. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cụ thế, tại khoản 3 điều 80 Nghị định 145/2020 quy định về chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ thì lao động nữ trong thời gian hành kinh có các quyền sau:

- Được nghỉ mỗi ngày 30 phút tính vào thời giờ làm việc và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. 

Số ngày có thời gian nghỉ trong thời gian hành kinh do hai bên thỏa thuận phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ nhưng tối thiểu là 3 ngày làm việc trong một tháng.

Thời điểm nghỉ của lao động nữ cụ thể của từng tháng do người lao động nữ thông báo với người sử dụng lao động.

Trường hợp lao động nữ có yêu cầu nghỉ linh hoạt hơn so với quy định trên thì hai bên thỏa thuận để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

- Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc mà họ đã làm trong thời gian được nghỉ. Tuy nhiên, thời gian làm việc này không tính vào thời giờ làm thêm của người lao động.

Theo quy định hiện hành thì ở khoản 2 điều 7 Nghị định 85/2015 chỉ quy định lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 3 ngày trong một tháng. Thời gian người lao động nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Quy định hiện hành không đề cập đến việc lao động nữ sẽ được trả thêm tiền lương nếu họ không có nhu cầu nghỉ mỗi ngày 30 phút và được người sử dụng lao động đồng ý để họ làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm