Mời bạn đọc hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển

Bạn đọc

Mời bạn đọc hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển

(PLO)- Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kế hoạch 305-KH-TU “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước”.

Bản tin liên quan

Kế hoạch này xuất phát từ mục đích phát huy tinh thần dân chủ, thực chất, có chiều sâu; thể hiện tinh thần cầu thị, tôn trọng nhân dân của Ban chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy và đứng đầu là bí thư Thành ủy TP trong việc lắng nghe ý kiến, góp ý của nhân dân nhằm mục đích xây dựng và phát triển TP. Việc này cũng nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp trí tuệ, tình cảm, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân TP, đồng bào các giới, kiều bào.


Người dân mong muốn TP.HCM ngày càng phát triển về mọi mặt, xứng đáng một thành phố đáng sống. Ảnh: CTV

Đồng hành cùng TP thực hiện kế hoạch trên, báo Pháp Luật TP.HCM mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển”, qua đó trân trọng đón nhận những ý kiến của bạn đọc hiến kế góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước.

Những ý kiến góp ý cho TP có thể trên nhiều lĩnh vực như cải cách thủ tục hành chính; phát triển kinh tế; xây dựng hạ tầng giao thông, giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông; giảm ngập nước; giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; môi trường đô thị, xây dựng đô thị thông minh…

Bạn đọc có thể gửi ý kiến góp ý ngay dưới bài viết này trong phần bình luận hoặc gửi ý kiến góp ý trên fanpage của báo hoặc gửi về địa chỉ mail bandoc@phapluattp.vn.

Chúng tôi sẽ chọn đăng các ý kiến trên những số báo tới, đồng thời tổng hợp gửi cơ quan chức năng của TP.

Rất mong bạn đọc hiến kế góp phần xây dựng TP.HCM của chúng ta ngày càng phát triển. 

Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

Báo Pháp Luật TP.HCM

BÌNH LUẬN

Nguyễn khánh Linh

Theo mình thì có rất nhìu bạn có ý tưởng thay đổi cũng như xây dựng về tpHcm, nên lọc ra một số bạn có ý tưởng hay, lập ra một nhóm bạn, để tìm hiểu xây dựng ý tưởng, hạn chế phá bỏ và xây dựng ko mục đích, nhằm giảm thiểu tỷ lệ hao hụt nguổn vốn, Riêng tp HCM ngập nước thì mình có ý tưởng xây dựng nhưng phải thay đổi lâu dày, ko phải một sớm một chiều là có thể làm được, Đầu tiên phải xem xét lại bảng quy hoạch Tp, xem xét lại những nơi đang xây dựng và sắp xây dựng, những lối thoát nước ra sông và những lối thoát nước ra ngoài TP, phải thay đổi ko thể xây dựng cống thoát nước bằng nhau, phải xây dựng theo địa thế cũng như địa hình xắp phải xây dựng, ko cho phép xây dựng lung tung ngăn cản lối thoát nước, vì hiện tại TP HCM chưa có giải pháp tối ưu về xây dựng chống ngập nước, nên công trình quy hoạch, cũng như người dân ko có biểu đồ xây dựng cơ sở chống ngập nước, cần một kế hoạch thực tế, mà bắt buộc tất cả xây dựng ở TP HCM tuân theo, Niếu thực tế mình cần bảng đồ chín xác về xây dựng TP cần xem về quy hoạch cống thoát nước, cần những bạn đồng hành có cùng quan điểm để xây dựng ý tưởng cho hoàn thiện, có thể xây dựng lập trình trên mẫu 3D về chống ngập nước. Niếu mún biết chi tiết xây dựng cụ thể thì mình ko có thể viết ht lên đây dc, cần thì maill cho mình

To Van

Làm gì cũng phải mang tính toàn diện tổng thể toàn TP và phải giãn dân. Nếu chỉ làm cục bộ dự án nhỏ trong quận huyện thì chỉ khiến thắt cổ chai dồn cục, tắc nghẽn, quá tải. Cái đường vành đai 2 là quan trọng nhất để giảm xe đổ dồn vào trung tâm mà mãi chưa thông suốt toàn tuyến. Chống ngập cũng vậy, phải làm đồng bộ toàn TP thì mới ngăn được nước thủy triều.

Nguyễn quanh

1. Bắt hết những đối tượng tham nhũng.
2. Tịch thu hết tài sản có liên quan.
Lòng dân sẽ yên. Niềm tin sẽ trở lại làm động lực để thành phố phát triển.

Quốc Anh

A. Di dời sân bay, xây công viên Trung Tâm Tân Sơn Nhất: New York có công viên trung tâm rộng rộng 341 ha, còn TP. HCM chưa có công viên nào tương xứng. Tôi có ý kiến là thành phố xem xét di dời sân bay Tân Sơn Nhất để thành phố có công viên Trung Tâm 8km2. Nếu làm được điều này, sẽ có các ưu điểm: 1) Giúp phát triển các quận huyện phía Bắc Thành Phố: Gò Vấp, Quận 12, Hóc Môn và Củ Chi. Bởi vì sân bay Tân Sơn Nhất chắn ngang phía Bắc nên giao thông lên phía Bắc phải tập trung vào khu ngã ba Chú Ía (Ngã 5 Nguyễn Thái Sơn), và khu Ngã Tư An Sương là hai điểm mút của vành đai sân bay. Ngoài ra do gần sân bay nên các phần lớn quận Gò Vấp nằm trên đường máy bay bay qua nên không xây nhà cao tầng được như các quận phía Đông mặc dù nền đất tốt. 2) Giảm ô nhiễm môi trường, tạo mảng xanh cho thành phố 3) Giảm kẹt xe,... 4) Tăng an toàn cho hàng không. Khu vực Dương Quảng Hàm trước đây một số hộ xây nhà lợp ngói bị máy bay bay qua làm bung ngói. Việc các máy bay bay quá gần khu dân cư là rất nguy hiểm khi có sự cố 5) Tạo quỹ đất lớn cho thành phố phát triển, khu vực phía Bắc đất công nhiều, có thể bố trí rất nhiều các công trình cho Quốc Gia và Thành Phố. B. Đường sắt qua quận 12, Bình Chánh, Hoc Môn: hiện tại Thành Phố đang quy hoạch đường sắt Sài Gòn Mỹ Tho đoạn từ ga Tân Kiên đến ga An Bình nếu theo phương án hiện nay sẽ không khả thi vì phải bồi thường nhiều. Theo ý kiến của tôi là theo quy hoạch quốc lộ 1A mở rộng thì lộ giới là 120m có khoảng phân cách cây xanh ở giữa, nên tôi đề nghị nên cho tàu chạy trên cao phía trên dải phân cách này. Ưu điềm là giảm giải phóng mặt bằng, đoạn đường ngắn hơn, nhất là không đi vào khu dân cư, tận dụng các bến bãi ven Quốc Lộ làm nhà ga như: bến xe Ngã Tư Ga, Bến Xe An Sương, kết nối với các tuyến metro vào trung tâm Thành phố

Nguyễn khánh Linh

Mình nghĩ ko nên di dời sân bay, vì rất tốn kém chi phí, lên tới hàng trăm hay là hàng nghìn tỷ, số tiền đó có thể sủ dụng vào mục đích xây dựng khác

vinh

Mấy năm gần đây có vụ Trường Đại Học Tân Tạo kiện Học Sinh đòi lại học bỗng, vụ việc kéo dài hàng năm nay, có nhiều phụ huynh kéo ra tới Bộ, vạy mà chưa xử lý xong, một 2 tháng lại có kiện học sinh, vụ việc được báo chí biết ầm ầm không có ai xử lý dứt điểm.

Văn Minh

- Điều 1 :Thiết kế lại đèn tín hiệu giao thông- một trong những biên pháp giảm kẹt xe. Nhà tôi ở Bình Chánh đi làm bên quận 7 còn con nhỏ thì học ở quận 5 nên hầu như ngày nào cũng nếm trải tình trạng kẹt xe, thật sự mà nói thì phương tiện giao thông ở SG quá đông nên chác chắn tình trạng này là không thể tranh khỏi.
Mỗi chiều đi làm về qua các ngã 4, tôi thấy phải huy đông rất nhiều anh cs giao thông để diều tiết, mà tp này thì có biết bao cái ngã 4 cùng những con hẻm nhỏ đâm ra, cho nên không thể nào csgt có mặt ở tất cả những điểm nóng trên. Qua quan sát tôi thấy rằng 1 phần kẹt xe o sg này là do sự xung đột giữa phương tiện quẹo trái và đi thẳng, không ai nhường nhau, khi dòng xe chưa thoát ra thì ở làn đối diện bật đèn xanh, thế là 2 dòng xe đó lại xung đột với 2 dòng xe trên cuối cung không xe nào có thể thoát ra.
Tôi đề xuất chính quyền TP nên yêu cầu sở GTVT nghiên cứu các ngã tư, tùy theo tình trạng kẹt xe mà lắp đặt thêm các tín hiệu đèn chỉ cho quẹo trái trong bao nhiêu giây rồi chỉ cho đi thẳng trong bao nhiêu giây. Như vậy xe sẽ đi thông suốt ma không bi xe quẹo trái hướng đối diện cản trở gây ra kẹt xe.
Ngoài ra nêu mật độ xe quá đông thì có thể tren cùng tuyến đường. Chiều này đi và chiều ngược lại ngừng. Tôi đi nhiều nơi trên thế giới và tháy nươc ngoài người ta đều có dèn tín hiệu cho đi thẳng và cho quẹo tách rieng ra chứ không như ở ta là khi đèn xanh hiện lên là xe có thể chạy theo mọi hướng, đây là kiểu đèn tín hiệu đã lạc hậu. Ngay cả nươc Campuchia cũng đã tách tín hiệu cho đi thẳng và cho rẽ.

- Điều thứ 2 : tôi muốn góp ý là tăng cường xe bus công cộng và phủ đầy mạng lưới trên khắp TP. Dẫu xe bus còn 1 số khuyết điểm tp phải khuyến khích người dân đi xe bus, ưu tiên làn đường cho xe bus cung là điều cần làm vì người dân cần phải nhanh chóng va tiên lợi.
Với mật độ xe và quỹ đất dành cho giao thông quá thấp thì nên co làn đường danh rieng cho xe bus cùng với đó la hạn chế xe cá nhân. Ngay từ bây giờ nên khoanh vung trung tâm q1,q3 cấm cac phương tiện xe máy trước. Xe hơi thì chưa thể cấm vì co nhiều công ty ở trung tâm và các nhà đầu tư, ông chủ ra vào thương xuyên nên khg thể cấm xe hơi, cấm xe máy trung tâm còn làm giảm ô nhiễm, giảm bớt tệ nan cướp giựt, tai nạn giao thông tạo hình ảnh xấu cho người nươc ngoài và cac nhà đầu tư.

Trên đây là vài ý kiến đóng góp nhỏ nhoi của tôi góp lời kêu gọi của tp. Xin cám ơn!

Châu văn chiến

Tôi xin được đóng góp ý kiến về vấn nạn kẹt xe trong thành phố : hiện nay đất nước đang mở rộng cơ chế và phát triển các khu đô thị mới quanh các t. P đông đúc như h. C. M, hanoi... Nếu phát triển các vùng ven nội đô thì nên có các định hướng lâu dài trong vòng 50 năm tới - như giao thông + điện ngầm + nước + cống thoát nước + ( trong đó cả viễn thông và các công trình ngầm... Vvv) nên có sự đồng bộ... Tránh trường hợp ông đường làm rồi,ông nước đào lên... - Các khu hành chính nên chuyển ra ngoại ô thì lượng ùn tắc sẽ giảm đi 70% ( v. D như ngày thứ 7 và c. N thì quý vị sẽ thấy đ. C giao thông trong t. P sẽ dễ chịu như thế nào? ) -Khu hành chính cũng nên quy hoạch đồng bộ,khu nào,nghành nào,nên đưa vào từng cụm,khu : tránh trường hợp người dân đi làm giấy tờ phải chạy đi nhiều nơi... - nếu cách phân khu hợp lý thì các cán bộ,công nhân viên chức và người dân cũng có thể di chuyển bằng phương tiện như : tàu điện ngầm,xe buýt...

hải

Sự cần thiết hiện nay của thành phố Hồ Chí Mính phát triển hơn nữa là nền hành chánh còn nhiều thứ cần được cải cách thông thoáng và mở cửa, nền hành chánh như lá sợi xích cột chặt không cho kinh tế phát tiển hơn nữa, chỉ nằm ở mức phát triển trung bình. Bình Dương trước kia không thể gọi là cạnh tranh được với tpHCM, nhưng nay đã là một tỉnh có Xu thế phát triển vượt bậc, thu nhập người dân khá lên, đường xá quy hoạch tốt, có địa thế cao hơn tphcm, chính sách đầu tư thông thoáng. Thật sự tôi đang sinh sống và lập nghiệp tại TPHCM kinh tế thật sực có phát triển nhưng chưa đúng tầm của nó, nếu tp có chính sách tốt hơn nữa về thủ tục đầu tư tốt hơn nữa, mở cửa chính sách khuyết khích đầu tư, thủ túc thẩm định và cấp phép đầu tư còn kéo dài thì đồng nghĩa với việc,doanh nghiệp mất cơ hội, người lao động mất thu nhập, tp thiếu đi một sự đóng góp vào ngân sách TP

anh

Anh muốn xây dựng TP được đầu tiên anh phải kiểm soát được nhân sự và tài nguyên... Các hình ảnh vệ tinh là bằng chứng sống không thể chối cải... Từ vệ tinh quan sát được từng mái nhà,ngập úng... Chỉ cần lấy hình vệ tinh hôm trước "chồng" lên hình vệ tinh hôm sau là ta biết ai đang xây cái gì... Chấm dứt tình trạng nói không biết,không quản lý được xây ban đêm... ! Người càng đông luật pháp càng nghiêm càng sắt...

Lam

Chỗ nhà tôi sắp nâng đường vì những năm gần đây thường bị ngập khi mưa lớn, do các con hẻm xung quanh làm sau đã nâng hẻm lên cao hơn đường nhà tôi. Tôi nghĩ biện pháp này không ổn, cứ nâng hoài thế chỉ là biện pháp tạm thời, rồi nhà dân nó thành cái hố mà ngập thì không hết, chỉ chuyển từ nơi này sang nơi khác.
Tôi thấy dạo này rất chú trọng phát triển khu phía nam, nhưng theo tôi biết thì khu này là khu thoát nước, mình quy hoạch xây dựng nhưng không đảm bảo nước vẫn thoát được làm các nơi khác bị ngập úng. Nếu cứ tiếp tục quy hoạch rồi sẽ có ngày ngay cả các khu vực cao cũng ngập.
Tôi nghĩ nên nghiên cứu phát triển sang các khu vực khác, trả lại đường thoát nước cho thành phố.
Cảm ơn thành phố đã lắng nghe

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM