Mời bạn đọc hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển

Bạn đọc

Mời bạn đọc hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển

(PLO)- Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kế hoạch 305-KH-TU “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước”.

Bản tin liên quan

Kế hoạch này xuất phát từ mục đích phát huy tinh thần dân chủ, thực chất, có chiều sâu; thể hiện tinh thần cầu thị, tôn trọng nhân dân của Ban chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy và đứng đầu là bí thư Thành ủy TP trong việc lắng nghe ý kiến, góp ý của nhân dân nhằm mục đích xây dựng và phát triển TP. Việc này cũng nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp trí tuệ, tình cảm, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân TP, đồng bào các giới, kiều bào.


Người dân mong muốn TP.HCM ngày càng phát triển về mọi mặt, xứng đáng một thành phố đáng sống. Ảnh: CTV

Đồng hành cùng TP thực hiện kế hoạch trên, báo Pháp Luật TP.HCM mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển”, qua đó trân trọng đón nhận những ý kiến của bạn đọc hiến kế góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước.

Những ý kiến góp ý cho TP có thể trên nhiều lĩnh vực như cải cách thủ tục hành chính; phát triển kinh tế; xây dựng hạ tầng giao thông, giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông; giảm ngập nước; giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; môi trường đô thị, xây dựng đô thị thông minh…

Bạn đọc có thể gửi ý kiến góp ý ngay dưới bài viết này trong phần bình luận hoặc gửi ý kiến góp ý trên fanpage của báo hoặc gửi về địa chỉ mail bandoc@phapluattp.vn.

Chúng tôi sẽ chọn đăng các ý kiến trên những số báo tới, đồng thời tổng hợp gửi cơ quan chức năng của TP.

Rất mong bạn đọc hiến kế góp phần xây dựng TP.HCM của chúng ta ngày càng phát triển. 

Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

Báo Pháp Luật TP.HCM

BÌNH LUẬN

Văn Minh

- Điều 1 :Thiết kế lại đèn tín hiệu giao thông- một trong những biên pháp giảm kẹt xe. Nhà tôi ở Bình Chánh đi làm bên quận 7 còn con nhỏ thì học ở quận 5 nên hầu như ngày nào cũng nếm trải tình trạng kẹt xe, thật sự mà nói thì phương tiện giao thông ở SG quá đông nên chác chắn tình trạng này là không thể tranh khỏi.
Mỗi chiều đi làm về qua các ngã 4, tôi thấy phải huy đông rất nhiều anh cs giao thông để diều tiết, mà tp này thì có biết bao cái ngã 4 cùng những con hẻm nhỏ đâm ra, cho nên không thể nào csgt có mặt ở tất cả những điểm nóng trên. Qua quan sát tôi thấy rằng 1 phần kẹt xe o sg này là do sự xung đột giữa phương tiện quẹo trái và đi thẳng, không ai nhường nhau, khi dòng xe chưa thoát ra thì ở làn đối diện bật đèn xanh, thế là 2 dòng xe đó lại xung đột với 2 dòng xe trên cuối cung không xe nào có thể thoát ra.
Tôi đề xuất chính quyền TP nên yêu cầu sở GTVT nghiên cứu các ngã tư, tùy theo tình trạng kẹt xe mà lắp đặt thêm các tín hiệu đèn chỉ cho quẹo trái trong bao nhiêu giây rồi chỉ cho đi thẳng trong bao nhiêu giây. Như vậy xe sẽ đi thông suốt ma không bi xe quẹo trái hướng đối diện cản trở gây ra kẹt xe.
Ngoài ra nêu mật độ xe quá đông thì có thể tren cùng tuyến đường. Chiều này đi và chiều ngược lại ngừng. Tôi đi nhiều nơi trên thế giới và tháy nươc ngoài người ta đều có dèn tín hiệu cho đi thẳng và cho quẹo tách rieng ra chứ không như ở ta là khi đèn xanh hiện lên là xe có thể chạy theo mọi hướng, đây là kiểu đèn tín hiệu đã lạc hậu. Ngay cả nươc Campuchia cũng đã tách tín hiệu cho đi thẳng và cho rẽ.

- Điều thứ 2 : tôi muốn góp ý là tăng cường xe bus công cộng và phủ đầy mạng lưới trên khắp TP. Dẫu xe bus còn 1 số khuyết điểm tp phải khuyến khích người dân đi xe bus, ưu tiên làn đường cho xe bus cung là điều cần làm vì người dân cần phải nhanh chóng va tiên lợi.
Với mật độ xe và quỹ đất dành cho giao thông quá thấp thì nên co làn đường danh rieng cho xe bus cùng với đó la hạn chế xe cá nhân. Ngay từ bây giờ nên khoanh vung trung tâm q1,q3 cấm cac phương tiện xe máy trước. Xe hơi thì chưa thể cấm vì co nhiều công ty ở trung tâm và các nhà đầu tư, ông chủ ra vào thương xuyên nên khg thể cấm xe hơi, cấm xe máy trung tâm còn làm giảm ô nhiễm, giảm bớt tệ nan cướp giựt, tai nạn giao thông tạo hình ảnh xấu cho người nươc ngoài và cac nhà đầu tư.

Trên đây là vài ý kiến đóng góp nhỏ nhoi của tôi góp lời kêu gọi của tp. Xin cám ơn!

Châu văn chiến

Tôi xin được đóng góp ý kiến về vấn nạn kẹt xe trong thành phố : hiện nay đất nước đang mở rộng cơ chế và phát triển các khu đô thị mới quanh các t. P đông đúc như h. C. M, hanoi... Nếu phát triển các vùng ven nội đô thì nên có các định hướng lâu dài trong vòng 50 năm tới - như giao thông + điện ngầm + nước + cống thoát nước + ( trong đó cả viễn thông và các công trình ngầm... Vvv) nên có sự đồng bộ... Tránh trường hợp ông đường làm rồi,ông nước đào lên... - Các khu hành chính nên chuyển ra ngoại ô thì lượng ùn tắc sẽ giảm đi 70% ( v. D như ngày thứ 7 và c. N thì quý vị sẽ thấy đ. C giao thông trong t. P sẽ dễ chịu như thế nào? ) -Khu hành chính cũng nên quy hoạch đồng bộ,khu nào,nghành nào,nên đưa vào từng cụm,khu : tránh trường hợp người dân đi làm giấy tờ phải chạy đi nhiều nơi... - nếu cách phân khu hợp lý thì các cán bộ,công nhân viên chức và người dân cũng có thể di chuyển bằng phương tiện như : tàu điện ngầm,xe buýt...

hải

Sự cần thiết hiện nay của thành phố Hồ Chí Mính phát triển hơn nữa là nền hành chánh còn nhiều thứ cần được cải cách thông thoáng và mở cửa, nền hành chánh như lá sợi xích cột chặt không cho kinh tế phát tiển hơn nữa, chỉ nằm ở mức phát triển trung bình. Bình Dương trước kia không thể gọi là cạnh tranh được với tpHCM, nhưng nay đã là một tỉnh có Xu thế phát triển vượt bậc, thu nhập người dân khá lên, đường xá quy hoạch tốt, có địa thế cao hơn tphcm, chính sách đầu tư thông thoáng. Thật sự tôi đang sinh sống và lập nghiệp tại TPHCM kinh tế thật sực có phát triển nhưng chưa đúng tầm của nó, nếu tp có chính sách tốt hơn nữa về thủ tục đầu tư tốt hơn nữa, mở cửa chính sách khuyết khích đầu tư, thủ túc thẩm định và cấp phép đầu tư còn kéo dài thì đồng nghĩa với việc,doanh nghiệp mất cơ hội, người lao động mất thu nhập, tp thiếu đi một sự đóng góp vào ngân sách TP

anh

Anh muốn xây dựng TP được đầu tiên anh phải kiểm soát được nhân sự và tài nguyên... Các hình ảnh vệ tinh là bằng chứng sống không thể chối cải... Từ vệ tinh quan sát được từng mái nhà,ngập úng... Chỉ cần lấy hình vệ tinh hôm trước "chồng" lên hình vệ tinh hôm sau là ta biết ai đang xây cái gì... Chấm dứt tình trạng nói không biết,không quản lý được xây ban đêm... ! Người càng đông luật pháp càng nghiêm càng sắt...

Lam

Chỗ nhà tôi sắp nâng đường vì những năm gần đây thường bị ngập khi mưa lớn, do các con hẻm xung quanh làm sau đã nâng hẻm lên cao hơn đường nhà tôi. Tôi nghĩ biện pháp này không ổn, cứ nâng hoài thế chỉ là biện pháp tạm thời, rồi nhà dân nó thành cái hố mà ngập thì không hết, chỉ chuyển từ nơi này sang nơi khác.
Tôi thấy dạo này rất chú trọng phát triển khu phía nam, nhưng theo tôi biết thì khu này là khu thoát nước, mình quy hoạch xây dựng nhưng không đảm bảo nước vẫn thoát được làm các nơi khác bị ngập úng. Nếu cứ tiếp tục quy hoạch rồi sẽ có ngày ngay cả các khu vực cao cũng ngập.
Tôi nghĩ nên nghiên cứu phát triển sang các khu vực khác, trả lại đường thoát nước cho thành phố.
Cảm ơn thành phố đã lắng nghe

Ilovvesaigon6499

Đã từ lâu, Người Dân đã góp ý rất nhiều nhưng TPHCM vẫn chuyển biến chậm : 1- rác vẫn ngập vĩa hè; 2- Xe 2 bánh vẫn tiếp tục chạy ngược chiều/ leo vĩa hè/ vượt đèn đỏ... ;3- vĩa hè vẫn tự do bị lấn chiếm; 4- Người dân muốn hạn chế xe 2 bánh, chống ô nhiễm nhưng metro vẫn chưa làm xong; 5- Hãy làm như Đà Nẵng, TPHCM phải lập 1 trang web để Người Dân phản ảnh trực tiếp những tiêu cực hàng ngày lên chính quyền.

Trung Đoan

Xây dựng TPHCM : Xin ý kiến dân thống nhất những vấn đề lớn sau :
1. Những quy hoạch nào, công trình nào, quy định nào, vấn đề gì cần xây 100năm sau không lạc hậu, 50 năm sau, 30 năm sau không lạc hậu, cần làm rõ mô hình đó, chính sách dự định thực hiện và công khai xin ý kiến dân. Thí dụ : quảng trường, sân vận động, nhà hát, đại lộ, chung cư....
2. Quy hoạch TPHCM khoảng bao nhiêu triệu dân. Để giữ lượng dân như vậy để phát triển giàu mạnh, văn minh cả trước mắt và lâu dài thì phải làm gì? Mọi yêu cầu phải xoay quanh mô hình quy hoạch này. Phát triển kinh tế, văn hóa, thu hút đầu tư... Phải dựa vào đây.
3. Xin ý kiến nhân dân mô hình nào là hợp lý nhất. Thí dụ : UBND các cấp, mô hình nào là hợp lý?
4. Xây dựng mô hình và quy định chặt chẽ về công tác cán bộ, vai trò trách nhiệm đối với các mục tiêu nhiệm vụ được giao, thời gian thử thách, miễn nhiệm, cách chức...

nhthanh

Muốn đỡ ngập: Giải phóng mặt bằng phía nam, nạo vét kênh ngòi. Trả lại nơi xả lũ cho thành phố. Hạn chế phát triển đô thị phía đông.
Muốn đỡ kẹt xe: Xem lại cách phân tuyến xe buýt từ các tỉnh lân cận. Di dời bến xe ra ngoại ô thành phố. Đẩy mạnh tiến độ Metro, Hạn chế phát triển đô thị phía nam.
Muốn đỡ ô nhiễm: Phát triển Thành phố thành Trung tâm Thương mại - tài chính - dịch vụ. Di dời các khu công nghiệp ra các tỉnh lân cận (Di dời một lượng lớn công nhân ra khỏi thành phố)
Muốn phát triển bền vững: Tự chủ hơn về chính sách đầu tư và ngân sách. Một người mẹ oằn lưng nuôi năm mươi mấy đứa con không chịu trưởng thành thì làm sau tự làm đẹp cho mình.

Lê Bảo Hoàng

Tôi đề nghị trước mắt TP cần hạn chế và có lộ trình cấm phương tiện xe cá nhân, kể cả ô tô. Tiến tới cấm ô tô tại một số quận trung tâm để sử dụng các dịch vụ phương tiện vận chuyển công cộng. Việc này sẽ giúp giảm thải ô nhiễm, giàm ùn tắc và giải quyết được rất nhiều câu chuyện cho TP.

Lê Minh

Đơn giản. TP hãy tuyên truyền, khuyến khích rồi đi tới yêu cầu tất cả các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, căng tin trường học, bệnh viện, công ty, công sở... Hạn chế tiến tới không sử dụng túi nilon, ly nhựa. Vì một thành phố đi đầu cả nước trong vấn đề nói không với nilon để bảo vệ môi trường sống cho con em chúng ta. Hãy bắt tay vào làm đi, rồi chúng ta sẽ có kết quả giống như bệnh viện không thuốc lá, công sở không thuốc lá... Hiện nay. Hãy cố lên.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM