Móc túi trên xe buýt đi bến Mũi Nhà Bè

Nhiều sinh viên và người đi xe buýt tuyến 20 đi từ trạm điều hành Sài Gòn đến bến Mũi Nhà Bè phản ánh nạn móc túi đang diễn ra rầm rộ trên tuyến này. Đặc biệt vào buổi sáng, lúc sinh viên đi học hoặc buổi chiều, khi sinh viên tan trường thì xe luôn đầy khách nên kẻ xấu trà trộn ra tay.

Móc túi giữa chốn đông người

Bạn Mai Thị Tuyết H., sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết: “Hằng ngày tôi đều đi học bằng xe buýt tuyến 20 nên cũng nhiều lần thấy cảnh móc túi. Những nạn nhân mà bọn móc túi thường nhắm đến là các bạn nữ, người già. Có lần tôi thấy một bác hơn 60 tuổi nhìn thấy tên móc túi chuẩn bị ra tay nên cảnh báo người bên cạnh. Vì bị phát giác nên tên móc túi không thực hiện được hành vi của mình, đến trạm kế tiếp hắn xuống xe. Tên móc túi không bỏ đi mà cùng một đồng bọn chạy xe máy rà theo xe buýt. Tôi nghĩ chắc là tụi nó muốn đánh dằn mặt bác đó. Cũng may tại trạm mà bác đó xuống xe có nhiều dân phòng nên tên móc túi và đồng bọn mới đánh xe bỏ đi”.

Bạn Nguyễn Thị Kim G., sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, người từng là nạn nhân của “dân hai ngón” trên tuyến xe buýt này, kể: “Hôm đó tôi đi học vào buổi sáng. Điện thoại bỏ trong túi quần. Khi xe buýt gần tới trường, tôi có cảm giác cái điện thoại trong túi bị ai rút dần ra. Hoảng hốt tôi đưa tay xuống túi quần giữ điện thoại thì thấy tay của một thanh niên khoảng 30 tuổi, ốm, cao đang cố lấy điện thoại của tôi. Bị phát hiện, tên móc túi đó vội lẻn ra chỗ khác rồi xuống trạm kế tiếp”.

Một người dân sống gần trạm “kho 11” (phường 13, quận 4, TP.HCM), nơi được xem là điểm đóng quân của nhóm móc túi, cho biết: “Tụi nó ngày nào mà không đứng ở đó, người ở đây ai cũng biết có móc túi nhưng cũng không làm gì được”.

Những chuyến xe buýt đông khách ở tuyến 20 từ trạm điều hành Sài Gòn đến bến Mũi Nhà Bè thường bị kẻ xấu trà trộn, móc túi. Ảnh: MT

Mong các anh công an ra tay

Chị Liễu, nhân viên bán vé xe buýt, thông tin: “Thấy tụi móc túi mà nói ra là sẽ bị tụi nó trả thù. Chính tôi cũng suýt bị móc tiền. Khi cảm giác thấy gói tiền bị kéo ra khỏi túi, tôi vội đưa tay giữ lại và nói lớn: “Mày làm gì vậy?”. Bị phát hiện, tên móc túi lảng đi. Lúc đó tôi cũng như những người trên xe buýt cũng không dám làm gì vì sợ. Bây giờ chúng tôi cũng chỉ cố gắng nhắc nhở bà con và mong lực lượng chức năng có cách xử lý”.

Một nhân viên bán vé xe buýt cho biết: “Hầu như tụi móc túi hoạt động ở đây ai cũng biết nhưng không dám làm gì hết. Nhân viên và tài xế xe buýt chỉ biết nhắc nhở hành khách cẩn thận. Nhiều khi mình phản ứng thì tụi nó trả thù, chọi đá không những làm hư hại xe mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách”.

Anh Dũng - tài xế đề nghị: “Đụng trực tiếp thì không dám vì sợ bị trả thù nhưng nếu có đường dây nóng thì sẽ dễ dàng hơn trong việc báo thông tin để các đồng chí cảnh sát bắt giữ tụi nó. Mong sao cho bắt hết tụi nó để tụi tôi cũng như hành khách không còn lo nữa”.

MAI THANH

Tăng cường triệt phá nạn móc túi

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 - Công an TP.HCM) cho biết trước phản ánh của nhiều sinh viên và người dân về vấn đề trên, tối 22-7, phòng đã tổ chức buổi tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết, phòng ngừa, cảnh giác, tố cáo các đối tượng móc túi cho các nhân viên, tài xế xe buýt hoạt động trên tuyến đường này. Theo đó, các nhân viên phải thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho khách đi xe buýt không chen lấn, xô đẩy khi lên hoặc xuống xe. Trong đó chú ý không để các đối tượng giả làm người bán báo, bán hàng rong lên xe buýt để thực hiện hành vi lừa đảo, móc túi.

Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng cũng đã chủ động đề xuất gắn các phương tiện loa, camera để hỗ trợ tuyên truyền cho hành khách khi tham gia xe buýt và phục vụ công tác phát hiện, điều tra, truy xét các băng nhóm trộm cắp khi có vụ trộm xảy ra trên xe buýt. Ngoài những biện pháp trên, Phòng PC45 sẽ thường xuyên chủ động kết hợp với các tài xế, lơ xe cũng như những người soát vé khi phát hiện các băng nhóm trộm cắp, móc túi đang xuất hiện và hoạt động trên xe buýt kịp thời thông tin để kiểm tra tạm giữ hoặc phục bắt quả tang để xử lý.

Phòng cũng sẽ cung cấp danh sách, hình ảnh các đối tượng trộm cắp, móc túi chuyên nghiệp hoạt động trên các tuyến xe buýt để mọi người đề phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm