Mở cửa xe bất cẩn gây chết người, bị xử lý sao?

Sau khi báo đăng, một số bạn đọc thắc mắc trong trường hợp mở cửa xe không quan sát dẫn đến hậu quả chết người thì pháp luật xử lý như thế nào.

Luật sư TRỊNH NGỌC HOÀN VŨ, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết:

Không ai muốn mình rơi vào trường hợp là người gây tai nạn như người mở cửa ô tô nói trên. Tuy nhiên, pháp luật vẫn có chế tài vì hậu quả chết người đã xảy ra. Theo điểm đ khoản 3 Điều 18 của Luật Giao thông đường bộ thì người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ “không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn”.

Việc mở cửa ô tô bất cẩn gây hậu quả chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, tại Điều 202 BLHS.

Tùy hậu quả xảy ra mà pháp luật quy định mức chế tài khác nhau. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác (làm chết một người; gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỉ lệ thương tật của mỗi người trên 31%; gây thiệt hại tài sản có giá trị từ 50 triệu đến dưới 500 triệu đồng...) thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Nếu làm chết từ ba người trở lên; gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người với tổng tỉ lệ thương tật của những người này trên 200%; gây thiệt hại về tài sản từ 1,5 tỉ đồng trở lên... thì được xem là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, bị phạt tù từ bảy năm đến 15 năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm