Miếu xây hoành tráng trên đê, xã nói không biết

Gần đây người dân xã Minh Tân, huyện Kiến Xương, Thái Bình bức xúc vì ngôi miếu cũ - miếu Chúa, là công trình tâm linh của người dân thôn Dương Liễu 1-2-3 từ nhiều năm nay, bỗng nhiên bị xóa sổ, thay vào đó là một công trình khá đồ sộ, hoàn toàn do tư nhân thực hiện.

Tự ý xây miếu hoành tráng

Ngày 11-10, móng công trình nhà khách miếu Chúa mới hoàn thành. Ngôi miếu này có quy mô hoành tráng với nhiều hạng mục, nhà khách, chính điện miếu đồ sộ trên khuôn viên đất cả ngàn mét vuông được thi công liên tục từ năm 2016 đến nay.

“Trước ở đây có cái miếu nhỏ, người dân thường đến cúng bái. Bây giờ người ta tự ý đập đi, dựng miếu lớn, lấy tên của hộ gia đình khiến chúng tôi rất băn khoăn. Chưa kể miếu mới xây đã vi phạm hành lang an toàn đê, tiềm ẩn nhiều diễn biến nguy hiểm khó lường trong mùa mưa bão nhưng chính quyền lại không xử lý” - anh K., một người dân địa phương, cho biết.

Miếu Chúa mới nhìn từ xa

“Trước đây chúng tôi muốn thắp hương lúc nào thì thắp, bây giờ một tháng chỉ được thắp hai lần. Miếu xây lớn, ngay trong hành lang an toàn đê. Từ sân miếu đến mặt nước sông Hồng chỉ cách khoảng 1 m nên chúng tôi thấy không an tâm, lo sợ đê lún, vỡ” - một người dân bày tỏ.

Qua tìm hiểu, ngôi miếu mới do ông Hoàng Minh Châu đứng ra xây dựng trên phần đất của bà Phạm Thị Năm, người tài trợ kinh phí xây dựng toàn bộ ngôi miếu là ông Nguyễn Văn Tuấn (con trai bà Năm) - chủ một công ty đóng tàu lớn. Ngôi miếu được xây dựng ngay cạnh công ty đóng tàu của ông Tuấn.

Miếu Chúa được xây dựng ngay sát bờ kè bảo vệ đê sông Hồng. Ảnh: H.ĐƯỜNG

Xã nói không hay, huyện sẽ xử lý

Miếu Chúa vốn là nơi tâm linh, phục vụ nhu cầu cúng bái của người dân địa phương từ lâu đời. Việc miếu đột nhiên bị tư nhân hóa nhưng chính quyền xã vẫn im lặng khiến dư luận bức xúc. Trong quá trình thi công miếu, người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp nhưng trải qua gần hai năm, công trình này vẫn dần dần được hoàn thành.

Trả lời vấn đề trên, chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: “Người ta xây dựng miếu làm sao chúng tôi biết được. Huyện đã kiểm tra và có biên bản làm việc, kết luận sai phạm rồi”. Tuy nhiên, khi chúng tôi ngỏ ý xem các tài liệu này thì chủ tịch xã từ chối cung cấp.

Ông Lê Minh Hoàng, Trưởng phòng Nội vụ và phó trưởng Phòng TN&MT huyện Kiến Xương đều cho biết có biết việc xây dựng miếu Chúa mới và được nghe phản ánh về sai phạm. “UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra sai phạm trong việc xây dựng miếu nhưng không lập biên bản. Tuy vậy, chúng tôi đã yêu cầu (bằng miệng) dừng việc thi công công trình này” - phó trưởng Phòng TN&MT huyện Kiến Xương cho biết.

Dãy tường bao được xây kiên cố, trang trí tỉ mỉ

Trong khi đó, ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, khẳng định: “Đây là công trình được xây dựng trên nền miếu cũ, công trình này xây dựng không phép và trách nhiệm để xảy ra vụ việc này thuộc về UBND xã Minh Tân”.

Ông Hạnh thông tin thêm huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT xác định nguồn gốc đất xây miếu. Qua đó kết luận đất xây miếu hiện nay do doanh nghiệp thuê của bà Năm để sản xuất, kinh doanh (đóng tàu). “Đất xây miếu thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình nên UBND huyện sẽ xử lý việc này. Trước mắt, có thể là xử phạt vi phạm hành chính. Về biện pháp xử lý trong công tác quản lý nhà nước thì tháng 12 này huyện sẽ kiểm điểm chủ tịch UBND xã Minh Tân vì buông lỏng quản lý” - ông Hạnh nói.

Đối với câu hỏi: “Sau khi xử lý vi phạm hành chính, miếu đó sẽ thuộc quyền sở hữu của cá nhân hay của người dân? Công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê, có thể phát sinh nguy hại cho cả khu vực về sau thì xử lý như thế nào?”, ông Hạnh trả lời: “Miếu của dân xây thì là của dân. Công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê thuộc thẩm quyền của Hạt Quản lý đê điều tỉnh Thái Bình”.

Miếu Chúa thuộc khu vực đê của thôn Dương Liễu 1-2-3, nằm cạnh sông Hồng, đoạn qua xã Minh Tân. Miếu vốn có từ lâu đời nhưng rất nhỏ. Qua thời gian miếu bị hư hỏng, xuống cấp. Ông Nguyễn Văn Tuấn đã đứng ra xây dựng lại miếu Chúa mới. Ngôi miếu hiện tại có quy mô một nhà khách, một khu thờ cúng chính, tường bao xi măng đúc hoa văn cầu kỳ, diện tích xây dựng hơn 600 m2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm