Miễn thuế khi mua bán nhà đất duy nhất: Phải làm sao để đỡ gây phiền hà?

Gửi thông tin đến Báo Pháp Luật TP.HCM, thạc sĩ Nguyễn Văn Phước (TP Huế) cho biết người dân tại địa phương này hãy còn cực thân với thủ tục xin miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất duy nhất. Theo Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, người được miễn thuế trong trường hợp này chỉ cần làm bản tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực trong bản khai nhưng trên thực tế thì không phải vậy.

Số là vợ chồng anh N. chuyển nhượng miếng đất duy nhất tại lô A10, khu quy hoạch Nam Vỹ Dạ, TP Huế. Ngày 9-2, khi anh N. đến Chi cục Thuế TP Huế điền vào tờ khai xin miễn thuế thì một cán bộ thuế yêu cầu anh phải có xác nhận của UBND phường đó là miếng đất duy nhất của vợ chồng anh. Ngặt nỗi, UBND phường đã từ chối xác nhận với lý do “Không thể biết được vợ chồng anh N. có bao nhiêu miếng đất”. Anh N. đành chọn cách viết giấy cam đoan đó là miếng đất duy nhất của anh và đề nghị phường chứng thực chữ ký. Song UBND phường vẫn tiếp tục lắc đầu. Cuối cùng, cán bộ thuế đồng ý cho anh N. viết giấy cam đoan và ký tên trước mặt cán bộ thuế.

Theo tìm hiểu của PV Báo Pháp Luật TP.HCM, đối với những trường hợp chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất, các chi cục thuế tại TP.HCM cũng yêu cầu người dân viết bản tự cam kết. Trong đó có những chi cục đòi hỏi bản cam kết ấy phải có chứng thực chữ ký của UBND cấp xã. Ông Vũ Văn Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 8 (một trong những nơi có đòi hỏi này) giải thích: “Hiện nay chưa có văn bản nào “chốt” lại ai là người có thẩm quyền xác nhận các nội dung liên quan đến số lượng nhà, đất chuyển nhượng. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi đã yêu cầu người dân phải đến UBND cấp xã chứng thực để có cơ sở xác định người cam kết chính là người bán nhà, đất và đang trú tại địa chỉ đó”.

Ngược lại, các chi cục thuế quận 3, quận 6... lại có cách xử lý rất đơn giản bằng cách cho phép người dân tự viết cam kết đó là căn nhà hay miếng đất duy nhất mà khỏi cần cơ quan nào xác nhận, chứng thực. Riêng tại Chi cục Thuế quận Thủ Đức, qua hướng dẫn của một cán bộ ở đội trước bạ (được đường dây nóng nối máy) vào khoảng 15 giờ ngày 24-2 thì nơi đây còn thoáng hơn nữa: “Người chuyển nhượng chỉ cần mang theo CMND và tự điền vào tờ khai xin miễn thuế” là xong.

Bà Trịnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP.HCM, cho biết: “Thông tư 84 không hề yêu cầu thủ tục xác nhận nhà ở, đất ở duy nhất và hiện nay cũng chưa có văn bản nào đề cập đến vấn đề này. Do vậy, nếu cơ quan thuế “bắt” UBND cấp xã xác nhận thì làm sao xã thực hiện được”. Cũng theo bà Thủy, trong lúc chưa có hướng dẫn khác hơn, cá nhân bà ủng hộ việc các chi cục thuế quận, huyện giải quyết sự việc bằng cách yêu cầu người dân làm bản tự cam kết theo hướng người dân phải kê khai và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác trong nội dung khai trình của mình.

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm