Mệt nhoài chờ bệnh viện xuất hóa đơn

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Xuân Dũng (41 tuổi, ở TP.HCM) cho rằng mình đang gặp khó khi không thanh toán được chi phí khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế.

Dòng chữ đánh đố bệnh nhân

Theo ông Dũng, mới đây ông đến khám ở BV Truyền máu và Huyết học với tổng chi phí khám bệnh và xét nghiệm hơn 600.000 đồng. Sau khi đóng tiền, BV đưa ông ba biên lai thu tiền. Ông đem biên lai về cơ quan đề nghị thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh nhưng không được thanh toán vì muốn thanh toán phải có hóa đơn tài chính, biên lai thu tiền không có giá trị.

Ông Dũng tới BV nói trên đề nghị cấp hóa đơn tài chính. Thế nhưng nhân viên của BV lắc đầu và chỉ ông Dũng xem dòng chữ in dưới biên lai thu tiền “BN (bệnh nhân - PV) có nhu cầu xuất hóa đơn tài chính xin liên hệ quầy thu tiền trong ngày”.

“Khi nhận biên lai thu tiền tôi không chú ý dòng chữ này. Hơn nữa, dòng chữ này chẳng khác nào đánh đố bệnh nhân. Bởi lẽ quầy thu tiền làm việc trong tám giờ hành chính. Nếu bệnh nhân có nhu cầu xuất hóa đơn tài chính ngoài giờ hành chính (nhưng còn trong ngày) thì đành bó tay” - ông Dũng nói thêm.

Những ngày sau đó, ông Dũng tới lui BV nhiều lần đề nghị được cấp hóa đơn tài chính nhưng nhân viên không đồng ý và nói “đã là quy định của BV thì không thể thực hiện khác hơn”.

Với biên lai thu tiền, ông Lê Xuân Dũng không được cơ quan thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Vướng công nghệ phần mềm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 26-1-2016, Bộ Tài chính có Công văn số 1376/BCT-TCT hướng dẫn sử dụng hóa đơn, biên lai đối với hoạt động khám chữa bệnh của cơ sở y tế công lập.

Công văn có nội dung: “Từ 1-1-2016, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế công lập khi thực hiện cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh theo mức giá do Bộ Tài chính và Bộ Y tế ban hành thì phải sử dụng hóa đơn theo quy định”.

Khảo sát tại một số BV, chúng tôi ghi nhận BV Nhân dân 115 (TP.HCM) xuất hóa đơn tài chính cho tất cả bệnh nhân mỗi khi đóng tiền. Trên mỗi hóa đơn có ghi mã số thuế của BV rõ ràng.

Tương tự, BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cũng thực hiện như thế. Bà Nguyễn Thị Trúc Mai, Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế toán BV Nhân dân Gia Định, cho biết biên lai thu tiền chỉ dùng trong nội bộ, không có giá trị sử dụng bên ngoài.

“Biên lai thu tiền chỉ dùng để thu các khoản tiền tạm ứng. Sau khi xuất viện, bệnh nhân nộp toàn bộ biên lai thu tiền cho BV. Sau đó BV sẽ cấp cho bệnh nhân hóa đơn tài chính” - bà Mai nói.

Lý giải về sự việc của bệnh nhân Dũng, BS Phù Chí Dũng, Giám đốc BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM, cho biết do còn vướng công nghệ phần mềm nên BV chưa thực hiện việc xuất hóa đơn tài chính cho bệnh nhân. BV sẽ cố gắng khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

“Do sơ suất của nhân viên nên BV đã chậm giải quyết việc xuất hóa đơn tài chính cho ông Dũng. BV cũng sẽ sớm liên hệ với ông Dũng để trao đổi cụ thể việc xuất hóa đơn” - BS Chí Dũng nói.

“Số tiền hơn 600.000 đồng ông Dũng đã đóng cho BV là do bảo hiểm y tế chi trả một phần, phần còn lại bệnh nhân phải đóng. Tuy nhiên, BV cũng sẽ liên hệ bảo hiểm xã hội để thanh toán số tiền mà ông Dũng đã đóng” - BS Chí Dũng nói thêm.

Bệnh viện không xuất hóa đơn tài chính cho bệnh nhân là sai

BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM không thực hiện việc xuất hóa đơn tài chính cho bệnh nhân theo Công văn số 1376/BCT-TCT của Bộ Tài chính là sai. Điều này gây khó cho bệnh nhân khi có nhu cầu sử dụng hóa đơn tài chính.

Sở Y tế TP.HCM sẽ sớm có công văn yêu cầu BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM thực hiện việc xuất hóa đơn tài chính cho bệnh nhân.

Bà ĐINH THỊ LIỄUTrưởng phòng Kế hoạch-Tài chính,
Sở Y tế TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.