Mẹ nuôi con không tốt, cha yêu cầu thay đổi

Nay cháu được 13 tuổi thì cha của bé kiện ra tòa án huyện (nơi chị tôi đang sống) dành nuôi con với lý do ở quê chị tôi nuôi con không tốt để bệnh hoài và bé không đủ điều kiện học hành. Trước đây tòa xử cho chị tôi nuôi con, sao giờ tòa án lại nhận đơn của cha đứa bé? Đã vậy tòa án còn muốn lấy ý kiến của cháu để xem bé muốn ở với ai nữa. Tòa án làm vậy có đúng pháp luật không?

Trần Thị Thu Hằng (Xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tòa án huyện làm đúng luật. Bởi lẽ khoản 3 Điều 27 Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2011), tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Theo đó, tòa án có quyền giải quyết yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của cha đứa bé.

Đồng thời, Điều 93 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên.

Như vậy việc tòa án thụ lý đơn kiện của cha đứa bé và lấy ý kiến nguyện vọng của bé (13 tuổi) như trên là đúng quy định pháp luật.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm