Mẹ dạy con thù ghét cha, xử lý sao?

Tôi và vợ ly hôn được một năm. Con gái tôi được năm tuổi, giao cho vợ nuôi dưỡng. Do mâu thuẫn lớn khi ly hôn nên giờ vợ cũ dạy con gái tôi nghĩ xấu về cha, hay dạy con nói xấu tôi trước mọi người. Vợ cũ còn dạy con thù ghét tôi và nhà nội để tôi không giành lại quyền nuôi con.

Xin hỏi, hành vi này của vợ tôi có đúng pháp luật không?

Bạn đọc Nguyễn Văn Tài (Hóc Môn, TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 3 Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom, giáo dục, nuôi dưỡng con.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 83 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Trường hợp anh Tài, người vợ anh có trách nhiệm trực tiếp nuôi dưỡng con cái sau khi vợ chồng ly hôn.

Người mẹ thường xuyên nói xấu chồng cũ, dạy con thù ghét cha để chia rẽ mối quan hệ cha con. Hành động trên vô tình làm tinh thần trẻ nhỏ bị tổn thương.

Khoản 1 Điều 28 Nghị định 144/2013 quy định cấm người có hành vi xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em thù ghét cha, mẹ, người giám hộ hoặc xúi giục, kích động, lừa dối trẻ em xâm phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác. Nếu người nào có các hành vi này sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Anh Tài nên ngồi lại với vợ cũ để giải quyết các mâu thuẫn, giải thích những tác hại cho con từ các hành động của người vợ và yêu cầu người vợ chấm dứt xúi giục con thù ghét cha. Trường hợp người vợ không đồng ý và tiếp tục giáo dục xấu cho trẻ, anh có thể trình bày sự việc đến các tổ chức bảo vệ quyền trẻ em để yêu cầu can thiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm