Máy phát gạo tự động: Nghĩa tình qua từng nút bấm

Ngày 8-4 là ngày thứ ba chiếc máy phát gạo hoạt động tại địa chỉ 204B Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM.

Bấm một cái no cả ngày

Tại đây, có rất nhiều người già có, trẻ có, người bán vé số, lao công, người làm công nhân,… tất cả đều xếp hàng đúng ô, đúng khoảng cách an toàn để chờ nhận gạo. Hàng chục chiếc xe của họ được các chú bảo vệ, anh công an phường xếp ngay ngắn trông giữ cẩn thận.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thiết ở Bình Tân, TP.HCM cho biết: “Gia đình tôi quê ở Quảng Ngãi vào TP.HCM sinh sống bằng nghề bán vé số. Cuộc sống của vợ chồng tôi và hai đứa con đều trông chờ vào những tấm vé số bán ra. Thế nhưng dịch bệnh, vé số ngưng, gia đình tôi lao đao lắm. Nghe mấy chị ở khu trọ bảo ở đây có phát gạo miễn phí tôi chạy qua ngay. Nhận được nhiêu gạo này cũng đủ cho cả gia đình tôi ăn cả ngày”.

Cầm bịch gạo đi ra để nhường chỗ cho người khác, ông Nguyễn Văn Đạo ở quận Tân Phú xúc động nói: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi cũng tạm ổn nhưng từ khi quán ăn nơi vợ chồng tôi làm việc ngưng hoạt động là tôi thất nghiệp. Không biết dịch đến khi nào mới hết, tiền để dành cũng đã hết, tôi lo lắm. Tôi cũng thử đi xin việc một số nơi nhưng không ai nhận, giờ gia đình tôi trông chờ vào những phần quà như thế này để sống qua ngày. Tôi chỉ biết cám ơn, cám ơn rất nhiều những tấm lòng vàng đã chia sẻ để chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Tự mình chở gạo đến góp thêm cho máy phát gạo tự động, ông Phan Văn Thái ở quận Tân Phú chia sẻ: “Đọc thông tin trên mạng, tôi thấy chiếc máy tự động này hay quá, tôi liền bàn với bà xã mua hai bao gạo chở qua đây liền. Thôi thì của ít lòng nhiều, mong bà con nghèo vượt qua những ngày chống dịch khó khăn này”.

“Nhà tôi cũng không khá giả nhưng tôi thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều người, vẫn còn việc làm, còn nhận lương nên đến đây xin góp ít tiền để nhờ đơn vị này giúp cho người nghèo” - chị Nguyễn Thị Lý ở quận Tân Phú tâm sự.

Người dân đến nhận gạo được sắp xếp đứng cách nhau 2 m theo quy định. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngày 8-4, nhiều người đến góp gạo cùng đơn vị chế tạo máy phát gạo tự động để giúp đỡ cho những người khó khăn. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Mong gạo đến đúng người cần nhận

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về ý tưởng chế tạo ra chiếc máy phát gạo tự động, anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty PHGLock, chia sẻ: “Bên tôi chuyên làm về hệ thống khóa điện tử và nhà thông minh, tôi thấy bình thường khi phát quà từ thiện, người phát sẽ tiếp xúc trực tiếp với người nhận nên dễ xảy tình trạng tranh giành, tạo đám đông nguy hiểm trong mùa dịch.

Vì thế, tôi lấy một bộ phận thiết bị của tòa nhà thông minh để làm cái máy phát gạo tự động. Chiếc máy gồm có chuông thông minh, van tự động và bồn chứa gạo được đặt trên mái nhà cùng hệ thống ống dẫn.

Khi có người đến nhận, ấn nút thì cảm biến chuyển động kích hoạt hệ thống trên điện thoại. Gạo sẽ chạy ra từ bồn chứa phía trên, mỗi lần chạy ra sẽ được 1,5 kg. Với số gạo nhận được thì sẽ đủ cho cả gia đình ăn khoảng một ngày.

Từ lúc hình thành ý tưởng đến lúc thực hiện, tôi và các nhân viên chỉ mất 8 tiếng để hoàn thành chiếc máy và đưa vào hoạt động”.

Theo anh Tuấn Anh, ban đầu công ty chỉ dự trù phát 500 kg/ngày nhưng số người đến nhận đông nên lượng gạo của công ty bị hao hụt nhiều so với dự kiến.

Sau ngày đầu máy hoạt động đã có rất nhiều mạnh thường quân đến hỗ trợ thêm. Với lượng gạo hiện tại thì việc phát gạo sẽ kéo dài được 1-2 tháng nữa.

Hiện nay, đơn vị này đã chế tạo được hai máy đặt ở địa điểm trên.

 “Như lời ngỏ ban đầu của chúng tôi là nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác, chúng tôi mong muốn gạo đến tay những người thật sự cần. Vì thế, chiếc máy này còn có khả năng phân loại đối tượng nhận gạo dễ dàng bởi có nhân viên điều khiển thông qua ứng dụng di động.

Máy sẽ được kết nối với một ứng dụng trên điện thoại, camera nhận diện người nhận gạo. Nhân viên trực có nhiệm vụ phát hiện những người lấy gạo nhiều lần trên một ngày hoặc những người ăn mặc sang trọng... Nếu nhân viên thấy người bấm nút không thuộc đối tượng nhận gạo sẽ nhấn nút off để gạo không chảy xuống. Đồng thời, nhân viên sẽ bật loa để nhắc nhở.

Mỗi ngày chúng tôi sẽ bố trí ba nhân viên, chia làm ba ca trực 24/24 giờ giám sát có đúng đối tượng mới bật qua điện thoại để phát gạo từ xa” - anh Tuấn Anh giải thích.

Phường hỗ trợ việc phát gạo

Chiều 6-4, đơn vị lắp máy tự động này có thông báo với phường về việc làm từ thiện này. Với chiếc máy phát gạo tự động này chúng tôi thấy có khoảng cách an toàn theo đúng hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tại thời điểm phát gạo có người của công ty hướng dẫn. Tuy nhiên, số lượng người dân đến nhận ngày càng đông nên phường đã chủ động bố trí lực lượng dân phòng, công an khu vực để hỗ trợ hướng dẫn trong công tác phòng, chống dịch cũng như giữ gìn an ninh trật tự.

Về góc độ địa phương, chúng tôi thấy mô hình làm từ thiện này rất hay, cần được nhân rộng. Phường cũng mong những nơi khác áp dụng để việc phát từ thiện vừa mang ý nghĩa, vừa bảo đảm an toàn cho mọi người.

Ông Trần Trí Trân TrácChủ tịch UBND phường Phú Thọ Hòa,
quận Tân Phú, TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.