Hướng về miền Trung

“May mà kịp bỏ nhà chạy tránh bão!”

Khi chúng tôi đến huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi để khảo sát những nhà bị hư hại nặng nề sau bão để hỗ trợ, địa phương giới thiệu một trong những nhà cần hỗ trợ là nhà ông Lại Văn Hiệp (56 tuổi) ở xã Nghĩa Thắng.
Tìm đến nhà, chúng tôi khó khơi gợi được gì từ người đàn ông này vì ông bị chứng trầm cảm, ít nói.
Nhà mới sửa, bão đến quật tơi tả
Em rể của ông Hiệp là ông Nguyễn Thanh Sâm cho hay: “Khi bão tới, anh Hiệp không chịu ra khỏi nhà, đến khi gió to quá mới chịu qua nhà hàng xóm tránh bão. Khoảng 1 tiếng sau, từ nhà hàng xóm nhìn qua thấy mái tôn nhà mình bay hết, tường gạch đổ ập xuống ngay phòng ngủ của ảnh. May mà kịp bỏ nhà chạy tránh bão, nếu không là chết rồi”. 
Ông Hiệp đã lập gia đình và có ba người con, đến khi vợ ông Hiệp sinh người con thứ ba xong thì bất ngờ dẫn ba người con đi mất. 
Quá bàng hoàng, ông Hiệp đi khắp nơi tìm vợ con nhưng không gặp. Thời gian chờ đợi, tìm kiếm quá lâu đã làm ông Hiệp mắc phải căn bệnh trầm cảm. Căn bệnh khiến ông Hiệp ít nói hơn, không giao tiếp với ai nữa. Ban ngày ông đi làm phụ hồ, tối đến chỉ ở trong nhà. 
Khi được hỏi về hoàn cảnh bản thân, ông Hiệp chỉ nói: “Tám năm rồi, giờ tôi chỉ mong có ngày gặp lại các con của mình”.
Cũng theo ông Sâm, ba năm trước, ông Hiệp ra Đà Nẵng làm phụ hồ. Trong một lần lắp giàn giáo, một tấm ván trên tầng cao rơi xuống trúng bàn chân phải của ông. Bác sĩ chẩn đoán bị nứt xương bàn chân, phải mổ nhưng ông không có tiền. Thế là ông bắt xe về quê ở luôn với cái chân đau nhức triền miên.
Thấy ông Hiệp không nơi nương tựa, neo đơn, vợ chồng ông Sâm dọn về ở chung để chăm lo cho ông. Nhà ông Hiệp cũng quá xập xệ nên vợ chồng ông cũng bỏ ra một số tiền để sửa sang lại căn nhà của ông Hiệp cho khang trang, sạch sẽ hơn. Căn nhà cấp 4 mới sửa lại chưa bao lâu thì bão số 9 kéo đến quật tơi tả. 
Sau bão, các mạnh thường quân hỗ trợ cho gia đình ông Hiệp được 4,5 triệu đồng. Số tiền này được gia đình ông Hiệp dành lợp lại mái nhà, xây tạm lại vách tường đã đổ. Phần sau nhà bị sập do bão chỉ được che tạm lại bằng tấm ván mỏng để tránh gió lùa. 

Anh Trường tập tành nuôi bò, mong ngày bò đẻ để bán lấy tiền trả nợ. Ảnh: TẤN VIỆT

Bão đến chỉ kịp bồng con chạy
Gần đó, anh Lê Văn Trường (30 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Thu Đoan (29 tuổi) sống với hai đứa con nhỏ trong căn nhà cấp 4 sát cánh đồng ở xã Nghĩa Thắng. 
Chị Đoan làm công nhân giày da, lương tháng chưa đến 4 triệu đồng. Còn anh Trường không có nghề nghiệp, chỉ làm nông trên mảnh ruộng nhỏ. 
Căn nhà mới xây được hơn một năm, trên mảnh đất nhà nội cho. Vợ chồng chị cũng phải vay mượn bà con mới đủ xây căn nhà.
Trong đợt bão vừa qua, do nghĩ là nhà mới, lại chằng chống cẩn thận nên khi bão số 9 quét qua, vợ chồng anh Trường chủ quan không đi sơ tán. 
“Nghĩ lại lúc đó tôi thấy còn sợ quá. Gió ập tới, dỡ lần lượt từ mái hiên đến mái tôn trong nhà, rồi đánh sập chái bếp phía sau. Đứa con nhỏ trong nhà bị gạch vỡ rơi xuống trúng chân. Khi đó hai vợ chồng mới hoảng, bồng bế con, vớ được ít đồ chạy qua nhà nội trú tạm” - chị Đoan kể.
Sau bão, nhà chị cũng được các mạnh thường quân hỗ trợ tiền để lợp lại mái tôn. Mái nhà sau không đủ tiền sửa nên chỉ được bà con lối xóm giúp chống tạm bằng vật liệu thô sơ. Số tiền vay mượn để xây nhà hơn một năm trước, hai vợ chồng cũng lo chưa biết lấy đâu để trả.
Chị Võ Thị Kiều Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Thắng, cho hay những gia đình trên có hoàn cảnh rất khó khăn. Trong cơn bão, nhà của họ bị hư hại nặng và đã được các mạnh thường quân hỗ trợ một phần kinh phí để sửa chữa. Chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ hết sức mình nhưng các gia đình này vẫn cần sự hỗ trợ của cộng đồng, nhà hảo tâm để họ ổn định cuộc sống.

Báo Pháp Luật TP.HCM trao thêm 190 triệu đồng tại Quảng Ngãi

“May mà kịp bỏ nhà chạy tránh bão!” ảnh 2

Trong hai ngày 5 và 6-12, đoàn cứu trợ của báo Pháp Luật TP.HCM đã đến huyện Nghĩa Hành và huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tiếp tục chương trình hỗ trợ cho bà con dựng lại nhà cửa sau bão lũ (ảnh).

Tại huyện Nghĩa Hành, đoàn cứu trợ đã trao số tiền do bạn đọc hảo tâm, mạnh thường quân của báo hỗ trợ cho 10 hộ khó khăn, bị thiệt hại nặng nề sau bão, mỗi hộ 10 triệu đồng. 

Ông Huỳnh Lúa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Hành, cho biết bà con ở địa phương chủ yếu làm nông, thu nhập bấp bênh. Bão số 9 đánh sập khoảng 10 căn nhà cùng hàng trăm nhà khác bị tốc mái. “Bà con rất khó khăn, chắt bóp cả đời cũng khó dựng được căn nhà chắc chắn trước bão” - ông Lúa nói. 

Tại huyện Tư Nghĩa, đoàn cứu trợ đã trao tổng cộng 90 triệu đồng cho các hộ ngặt nghèo, thu nhập quá ít ỏi, không thể làm lại nhà cửa.

Chị Phạm Thị Vị (ngụ xã Nghĩa Lâm) có nhà bị sập hoàn toàn sau bão số 9. Bức tường sập xuống đè nát hai chiếc xe máy trong nhà. Dưới nền xi măng, mấy bao lúa ngấm nước mưa lên mầm tua tủa. “Giờ có thêm tiền hỗ trợ từ các mạnh thường quân của báo Pháp Luật TP.HCM rồi mừng quá, sẽ sửa lại nhà để đón tết” - chị Vị chia sẻ. 

Theo ông Trương Văn Đồng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tư Nghĩa, sau bão số 9, toàn huyện có năm nhà bị sập, gần 1.000 nhà bị tốc mái. Nhiều xã ở huyện đất đai cằn cỗi, bà con muốn trồng hoa màu cải thiện cuộc sống cũng khó. 

“Những sự hỗ trợ như của bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM là rất đáng quý. Bà con có thêm số tiền không hề nhỏ để kịp thời sửa sang nhà cửa, đón cái tết đang cận kề” - ông Đồng nói. 

Từ ngày 1 đến 6-12, đoàn cứu trợ của báo Pháp Luật TP.HCM đã về sáu huyện của hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi để trao tiền hỗ trợ bà con sửa lại nhà cửa sau bão lũ. Tổng số tiền đoàn cứu trợ đã trao 60 hộ gia đình là 600 triệu đồng. 

Những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục trao 400 triệu đồng hỗ trợ cho cán bộ tư pháp bị thiệt hại nặng về nhà cửa sau bão lũ. Đây là những tấm lòng do bạn đọc hảo tâm của báo, mạnh thường quân đóng góp. TẤN VIỆT


Bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM sẽ dựng lại những căn nhà sau bão
Bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM sẽ dựng lại những căn nhà sau bão
(PLO)- Từ ngày 1-12, báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục về các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị để trao tiền xây dựng, sữa chữa nhà cho 64 hộ gia đình với tổng kinh phí trao tặng là một tỉ đồng do bạn đọc hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm