Mất sổ hộ khẩu, thủ tục cấp lại như thế nào?

Bạn đọc

Mất sổ hộ khẩu, thủ tục cấp lại như thế nào?

(PLO)- Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu được thực hiện tại trụ sở công an huyện, quận, thị xã nơi cấp sổ hộ khẩu lần đầu.

Bản tin liên quan

Gia đình tôi được cấp sổ hộ khẩu tại TP.HCM từ năm 2015. Vào dịp tết năm nay, gia đình tôi có sửa chữa tân trang lại nhà cửa, khi dọn dẹp đã làm mất sổ hộ khẩu gia đình.

Xin hỏi, thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu ra sao? Cơ quan nào thực hiện việc cấp lại hộ khẩu cho gia đình tôi?

Bạn đọc Trần Văn Ninh (Quận 4, TP.HCM)

Luật sư Phạm Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 24 Luật Cư trú năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định: Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.


Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu được thực hiện tại trụ sở công an cấp huyện nơi cấp sổ hộ khẩu lần đầu. Ảnh: VÕ PHẠM

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014 của Bộ Công an, sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp trước đây.

Hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và các giấy tờ liên quan khác.

Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại quận, huyện, thị xã thuộc TP trực thuộc trung ương phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu được thực hiện tại trụ sở công an huyện, quận, thị xã nơi cấp sổ hộ khẩu lần đầu.

Trường hợp của anh Ninh, trước tiên anh phải đến công an phường nơi gia đình anh đăng ký thường trú để được xác nhận về tình trạng cư trú của gia đình vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu. Sau đó, anh Ninh mang phiếu báo đến công an quận nơi thường trú để thực hiện thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu.

​VÕ PHẠM

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM