Mất hơn 400 triệu vì tour du lịch dỏm

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của đoàn cán bộ hưu trí ở TP Phan Thiết, Bình Thuận, cầu cứu về việc Công ty TNHH TM & DV Quảng cáo Golux. Công ty này có trụ sở tại 85 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1.

Theo đơn phản ánh, đoàn đã ký hợp đồng với công ty để tham gia chuyến du lịch Hàn Quốc trong năm ngày bốn đêm, khởi hành vào tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, đến ngày khởi hành Công ty Golux lại không tổ chức tour và cũng không trả lại số tiền đã thu trước đó.

Tiền đi không trở lại

Ông Lê Văn Giác, ngụ TP Phan Thiết, cho biết ngày 1-8 ông đại diện cho đoàn cán bộ hưu trí gồm 36 người tìm đến Công ty Golux để tìm hiểu tour du lịch đi Hàn Quốc.

“Thấy cơ sở này quảng cáo qua mạng giá rẻ. Năm trước họ cũng từng dẫn đoàn đi Singapore nên lần này tiếp tục chọn công ty này” - ông Giác lý giải.

Qua sự tư vấn của nhân viên công ty, tour du lịch Hàn Quốc năm ngày bốn đêm có giá 12,3 triệu đồng/người. Golux cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi như khách hàng không cần chứng minh tài sản, chỉ cần nộp hình ảnh, phôtô hộ khẩu và hộ chiếu là được.

“Thái độ và cách làm việc của công ty rất tốt, chúng tôi được ký hợp đồng, có phiếu thu đầy đủ. Sau hai ngày chúng tôi nộp tiền thì đọc được trên báo thông tin Công ty Golux lừa đảo. Tôi gọi ngay cho giám đốc thì họ cam kết tour Hàn Quốc vẫn tổ chức bình thường” - ông Giác kể lại.

Phần mình, sau khi thu đủ 400 triệu đồng từ đoàn ông Giác, công ty tổ chức tour lại yêu cầu toàn đoàn một số giấy tờ như chứng minh có tài khoản 100 triệu đồng, nộp giấy nộp thuế ba tháng gần nhất… Vì thấy công ty trước sau bất nhất nên đoàn của ông Giác yêu cầu hủy tour, hoàn trả tiền và hộ chiếu. Tuy nhiên, đến nay công ty tổ chức tour chỉ trả lại hộ chiếu cho khách.

“Chúng tôi đã đến trụ sở công ty để gặp giám đốc nhưng thấy họ đã ngưng hoạt động, liên lạc qua điện thoại cũng không ai nghe máy” - ông Giác bức xúc.

Ông Giác đến báo Pháp Luật TP.HCM để phản ánh việc Công ty Golux không tổ chức tour du lịch. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đoàn cán bộ hưu trí tỉnh Bình Thuận đã từng có chuyến du lịch năm 2017 đi Singapore do Golux tổ chức. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đã chuyển hồ sơ qua công an điều tra

Theo ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, sau khi nắm tình hình của Công ty Golux, Sở đã thành lập đoàn thanh tra đến trụ sở công ty để nắm sự việc, hướng dẫn các khách  hàng gửi đơn đến cơ quan công an.

Qua kiểm tra phát hiện Công ty Golux không được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế và Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt. Công ty này đã vi phạm Điều 42 Nghị định 155/2013 về lĩnh vực du lịch. Mức phạt là từ 40 triệu đến 50 triệu đồng cho hành vi hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có giấy phép.

Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, đơn vị sẽ gửi biên bản qua Sở TT&TT TP.HCM, yêu cầu chặn tất cả trang web bán tour nước ngoài trái phép của công ty này.

Mặt khác, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với UBND quận 1 và lực lượng chức năng liên quan để giải quyết các khiếu nại, giành lại quyền lợi chính đáng cho khách hàng. “Thanh tra Sở chỉ có chức năng kiểm tra, xử lý hoạt động công ty lữ hành kinh doanh không phép, việc đòi lại tiền không thuộc thẩm quyền của ngành. Hiện nay, toàn bộ hồ sơ của khách hàng đã được Sở chuyển cho Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03, Công an TP.HCM) để điều tra” - ông Lý thông tin.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Sở Du lịch cũng sẽ đẩy mạnh thanh tra,  kiểm tra, rà soát lại các công ty lữ hành kinh doanh không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền tour. Đồng thời, Sở tiếp tục tuyên truyền cho người dân và du khách nâng cao cảnh giác, tránh rơi vào những cái bẫy giá rẻ của các công ty lữ hành trá hình.

Chúng tôi đã tìm nhiều cách để liên lạc với đại diện Công ty Golux nhưng không thành công.

Tổng đài về tour du lịch: 1087

Theo chánh thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, hiện nay đa số người dân chỉ tìm hiểu các tour du lịch qua mạng và quan tâm đến tour giá rẻ. Do đó, trước khi mua một tour nào, người dân cần tìm hiểu rõ công ty đó về uy tín, chất lượng và đặc biệt không nên tin vào các tour có giá rẻ bất thường.

Người dân nên tìm thông tin các công ty lữ hành trên website của Sở Du lịch hoặc trực tiếp đến Sở để được tư vấn. Ngoài ra, hiện nay có các trạm thông tin du lịch đặt trên đường Phạm Ngũ Lão, bến Bạch Đằng, Hội trường Thống Nhất, sắp tới là sân bay Tân Sơn Nhất; tổng đài du lịch 1087… sẽ cung cấp thông tin chuẩn cho du khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm