Mất ăn mất ngủ vì liên tục bị tạt mắm tôm

Đầu tháng 11, báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của người dân về việc bị người lạ mặt khủng bố tinh thần, ném mắm tôm, chất bẩn, sơn vào nhà.

Sống không yên, gây phiền hàng xóm

Từ tin báo, chúng tôi tìm đến nhà anh T. trong một con hẻm trên đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, TP.HCM. Hàng xóm chỉ ngay cho phóng viên và nói: “Tội nghiệp lắm, nhà đó bị chọi đồ dơ liên tục. Tụi tui cũng vạ lây vì bị dính dơ, mùi khó ngửi lắm. Dù dùng hóa chất rửa vẫn không hết, không làm ăn được gì cả”.

Trên tường nhà anh T. các vết bẩn vẫn còn loang lổ, mùi hôi tanh của sơn, mắm tôm, nội tạng cá vẫn phảng phất. Anh T. trong dáng vẻ hốc hác kể lại: “Vợ tôi vay nợ rồi trốn đi nên từ tháng 8 tới giờ nhà liên tục bị tạt chất dơ để đòi nợ. Có lần họ còn đổ keo vào khóa nhà làm chúng tôi không mở cửa được. Con gái tôi đang tuổi lớn bị dọa bằng những cách thô thiển khiến cháu sợ hãi”.

Con gái lớn của anh T. đi làm thêm cũng bị những người đòi nợ kéo đến chỗ làm chửi bới khiến cô mất việc. Bản thân anh T. một ngày nhận rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ, dọa đến công ty anh gây chuyện.

Cùng chung cảnh ngộ là gia đình chị NTTTr ở đường Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1. Chị Tr. chua chát nói: “Gia đình tôi làm việc nhà nước, cả đời tạo dựng uy tín, sống hòa hảo với xóm giềng, không ngờ bây giờ tan nát hết danh dự, làm phiền mọi người”.

Lý do là chị của chị Tr. vay nợ, dù chị này không còn chung sống tại địa chỉ trên nhưng các chủ nợ vẫn kéo đến đây. Không gặp được người cần đòi, nhóm đòi nợ liên tục tạt chất dơ vào nhà chị Tr. Không chỉ gây dơ dáy, hôi hám mà những chất bẩn này còn khiến đồ đạc của nhà chị bị hư hại, giá trị cả chục triệu đồng.

Cách đây không lâu, khi đi tìm hiểu, viết bài về tín dụng đen, chúng tôi đã gặp một gia đình vì không chịu nổi tình trạng bị tạt chất bẩn vào nhà đã phải bán nhà trả nợ cho xã hội đen giùm người thân.

Những hình ảnh nhà chị Tr. liên tục bị tạt mắm tôm, dầu nhớt… trong suốt thời gian qua và hình ảnh camera ghi lại kẻ tình nghi.  (Ảnh do gia đình cung cấp)

Chỉ mong chủ nợ… kiện ra tòa

Người dân đã nhiều lần báo công an phường nhưng sự việc vẫn không dừng lại. Anh T. phải gửi hai con sang nhà người thân để an tâm học hành, trong khi đó cả nhà chị Tr. thì mất ăn mất ngủ, bỏ cả công việc, cắt cử nhau canh chừng suốt đêm.

Nói về số nợ, chị Tr. cho biết: “Ban đầu họ nói chị tôi nợ 50 triệu, sau đó lại nói 70, rồi lên 100 triệu. Chị tôi muốn trả nhưng nhóm người này lại không muốn cho trả dứt điểm, không biết vì sao”.

Phần mình, anh T. từng ký giấy nợ cho vợ 300 triệu đồng nhưng khi nhóm đòi nợ tới lại đòi đến 6 tỉ đồng. “Số tiền này quá lớn, lại không rõ ràng. Tôi đang cố gắng trả cho xong 300 triệu. Phần còn lại tôi chỉ mong người đòi nợ hãy đưa ra pháp luật xử cho rõ ràng”.

Trả lời với phóng viên, lãnh đạo Công an phường 2, quận 8 và phường Bến Thành, quận 1 đều xác nhận có vụ việc như trên tại địa phương. Công an phường đã tiếp nhận hồ sơ và chuyển lên quận.

Lý giải việc người dân đã trình báo nhiều lần nhưng tình trạng quấy rối vẫn xảy ra, đại diện công an hai phường cho biết khi tiếp nhận vụ việc đã cử cán bộ xuống hiện trường điều tra, ghi nhận, sau đó theo dõi thường xuyên, thậm chí sẵn sàng bắt nguội, kiểm tra những đối tượng tình nghi.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra vào ban đêm, giờ giấc không cố định trong khi lực lượng lại mỏng, buộc phải đi tuần tra nơi khác. Mặc dù có camera an ninh nhưng các đối tượng có ý che giấu nên đã che kín mặt và biển số. Công an tạm thời đang tiếp tục theo dõi.

Công an khuyến cáo người vay nợ cần bình tĩnh, hợp tác với cơ quan chức năng để điều tra, xác minh đây có phải là cho vay nặng lãi không. “Người dân phải hợp tác để giải quyết việc thiếu nợ một cách tốt nhất, đúng pháp luật bởi trốn đi sẽ không giải quyết được gì” - vị đại diện nói.

Đại diện Công an quận 1 thông tin hiện vụ việc của gia đình chị Tr. đã có kết quả bước đầu, công an quận đã bắt một nghi phạm và đang mở rộng điều tra.

Khuyến cáo về việc này, đại diện Công an quận 8 nói: “Khi xảy ra việc bị tấn công bằng chất bẩn, người dân cần giữ nguyên hiện trường rồi báo ngay cho cơ quan công an để thực hiện khám nghiệm. Cái khó của những vụ này là người dân vay nợ thường chỉ viết giấy tay, không đủ cơ sở pháp lý để giải quyết. Cũng có trường hợp vì lý do cá nhân nên không muốn trình báo khiến vụ việc càng khó giải quyết”.

Người tạt mắm tôm để đòi nợ đã bị bắt

Mất ăn mất ngủ vì liên tục bị tạt mắm tôm ảnh 2

Ngày 6-11, Công an quận 1, TP.HCM tạm giữ hình sự Đinh Văn Thái (ảnh), 39 tuổi, quê Thanh Hóa để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Thái bị cảnh sát phát giác tạt sơn vào ngôi nhà của gia đình chị Tr. trên đường Lê Thị Riêng (phường Bến Thành, quận 1).

Vào cuộc điều tra, cảnh sát trích xuất hình ảnh từ các camera an ninh và xác định được một trong những nghi phạm tạt sơn là Thái.

Thái khai rằng người thân chị Tr. đã vay số tiền vài chục triệu nhưng chưa nhận được đủ gốc và lãi. Ông ta đã cùng một số người tìm tới nhà tạt sơn, mắm tôm để làm áp lực buộc gia đình trả tiền. Hiện cảnh sát đang mở rộng, truy bắt những người có liên quan.

NGUYỄN TÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm