Mất 50 triệu vì... trúng thưởng trên Facebook

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, chị Lê Kim Quyên (Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết: Cách đây một tuần chị nhận được tin nhắn qua Facebook với nội dung “Chúc mừng tài khoản Messenger của bạn đã may mắn nhận được giải thưởng từ sự kiện Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2019. Tài khoản Facebook của bạn mang mã số FB1209 đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng”.

Tin nhắn còn khẳng định phần thưởng giải nhất gồm một xe máy Honda SH 150i ABS, một phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng. Ngoài ra, quý khách còn nhận được phần quà rất có giá trị khác là phiếu đổ xăng miễn phí một năm. Theo tin nhắn này hướng dẫn, chị Quyên chỉ cần truy cập vào trang web chươngtrinhvang.com và làm theo hướng dẫn thì sẽ nhận được quà.

Vào trang web, chị Quyên điền thông tin về tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, nghề nghiệp, địa chỉ email, mật khẩu, tài khoản ATM. Sau khi hoàn tất các hướng dẫn trên, trang web này hiện ra thông báo khách hàng vui lòng chuẩn bị 3 triệu đồng để thanh toán phí làm hồ sơ gốc.

Chị Lê Kim Quyên và những tin nhắn trúng thưởng. Ảnh: VÕ HÀ

“Sau khi hoàn tất hồ sơ trên trang web thì có một người gọi cho tôi xưng là nhân viên của một công ty giải thưởng vàng ở TP.HCM trực thuộc Facebook quản lý và yêu cầu tôi nộp 3 triệu đồng vào một tài khoản để nhận được quà. Chuyển tiền xong, một người khác gọi cũng xưng là nhân viên giải thưởng vàng bảo tôi nộp thêm 20 triệu đồng tiền thuế xuất kho. Sau đó, những người này còn bắt tôi đóng thêm 30 triệu đồng tiền vận chuyển quà. Vì lỡ tham gia nên tôi cố gắng mượn tiền người thân để nộp vào. Tuy nhiên, quà đâu chẳng thấy mà những người này cứ bảo tôi tiếp tục đóng thêm tiền vào với đủ lý do. Sau khi đóng hơn 50 triệu đồng, tôi mới chợt nhận ra là mình đã bị lừa. Tôi mong báo lên tiếng cảnh báo để đừng ai bị mắc lừa như tôi” - chị Quyên bức xúc.

Bà Phạm Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho biết những vụ lừa đảo này rất khó để giải quyết vì thông thường địa chỉ công ty không đúng như thông tin trên Facebook. Vì thế, người dân nên hết sức cảnh giác khi tham gia chương trình khuyến mãi, trúng thưởng.

“Để tránh bị lừa, trước tiên người mua cần xác định rõ địa chỉ, trụ sở cố định của đơn vị mình đã tham gia đó là ở đâu và cần nhớ rằng mình có mua sản phẩm hoặc quay thưởng ở đâu thì mới được trúng thưởng. Thứ hai, khi tham gia bất kỳ chương trình trúng thưởng nào thì phải yêu cầu bên bán cung cấp tất cả chứng từ giao nhận tiền rõ ràng. Thứ ba, phải biết chính xác công ty đó đang có chương trình khuyến mãi, trúng thưởng nào không. Để biết cách này, người dân phải liên hệ với Sở Công Thương để hỏi xem đơn vị ấy có đăng ký với Sở chương trình khuyến mãi, trúng thưởng này không (theo chuyên mục khuyến mãi trên website của Sở Công Thương ở địa chỉ: http://www.khuyenmaihcmc.vn). Theo quy định thì tất cả chương trình khuyến mãi, trúng thưởng với hình thức như thế nào, phần thưởng ra sao đều phải được sự cho phép của Sở Công Thương” - bà Thu khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm