Mang tiền đi du lịch nước ngoài không khai báo, phạt ra sao?

Tôi muốn biết mức phạt cao nhất là bao nhiêu tiền và chỉ áp dụng cho người nhập cảnh hay cả người xuất cảnh?

Phạm Thị Bích Liên (Huyện Cần Giờ, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trường hợp của bạn, lưu ý khi xuất cảnh, chỉ tính bằng hộ chiếu và mỗi cá nhân (không phân biệt người lớn hay trẻ em) mang theo số tiền vượt mức quy định là 5.000 USD hay các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương thì phải khai báo hải quan. Theo Điều 9 Nghị định 45 ngày 26-5-2016 của Chính phủ (có hiệu lực ngày 1-8-2016) thì với hành vi không khai báo hải quan cửa khẩu khi mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt thì thuộc vào trường hợp xuất cảnh hay nhập cảnh mà có mức phạt khác nhau. Cụ thể như sau:

• Người xuất cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt mức quy định khi xuất cảnh thì bị xử phạt cao nhất từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng (mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 100 triệu đồng Việt Nam trở lên mà không phải là tội phạm).

• Người nhập cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt mức quy định khi nhập cảnh thì bị xử phạt cao nhất từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 100 triệu đồng Việt Nam trở lên mà không phải là tội phạm).

• Còn đối với người nhập cảnh khai sai là số ngoại tệ tiền mặt, tiền Việt Nam bằng tiền mặt, vàng đã khai nhiều hơn số lượng thực tế mang theo thì xử phạt cao nhất từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng (số ngoại tệ tiền mặt, tiền Việt Nam bằng tiền mặt, vàng đã khai nhiều hơn số lượng thực tế mang theo có trị giá tương đương từ 100 triệu đồng Việt Nam trở lên mà không phải là tội phạm).

• Trường hợp người xuất cảnh, nhập cảnh bằng giấy thông hành hoặc giấy chứng minh thư biên giới mang theo ngoại tệ tiền mặt thuộc diện không được mang theo mà không khai hoặc khai sai thì bị xử phạt cao nhất từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng (đối với tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 100 triệu đồng Việt Nam trở lên mà không phải là tội phạm).

Để đảm bảo cho việc đi du lịch của bạn được thuận lợi, bạn cần làm thủ tục khai báo hải quan theo đúng quy định. Cơ quan hải quan không yêu cầu bạn chứng minh nguồn gốc số tiền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm