Mang giấy tờ tới nhà, giao tận tay người dân

Khoảng 17 giờ 30 ngày 5-6, mặc dù trời mưa nhưng chị Hà Thị Ngọc Dung (nhân viên văn phòng UBND xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM) vẫn đến nhà bà Nguyễn Thị Óc (82 tuổi, ở ấp 4) để trao giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của người con dâu.

Giao hồ sơ ngay trong ngày

Cầm tờ giấy trên tay, bà Óc xuýt xoa: “Làm phiền các cháu quá, mưa gió thế này mà cũng lặn lội tới nhà đưa giấy xác nhận. Bà cám ơn các cháu nhiều lắm!”.

Theo bà Óc, sáng cùng ngày, con dâu bà tới UBND xã Nhị Bình để xác nhận tình trạng hôn nhân. Ngặt nỗi ngay thời điểm đó, tại UBND xã có nhiều cuộc họp quan trọng, cả chủ tịch lẫn hai phó chủ tịch UBND xã phải dự nên không ai ký xác nhận.

“Do con dâu bà Óc còn phải đi làm nên tôi nói hồ sơ cứ để lại, trong ngày hôm nay sẽ có người mang tới tận nhà” - chị Dung nói.

Cách đó vài ngày, anh Nguyễn Thanh Phương, phụ trách hộ tịch UBND xã Nhị Bình, cũng mang hồ sơ chứng thực tới nhà giao cho ông Nguyễn Văn Hai (56 tuổi, ở ấp 1). Anh Phương đến nhà ông Nguyễn Văn Hai lúc đó cũng sụp tối.

“Hôm trước, ông Hai lọc cọc đạp xe ra UBND xã chứng thực hồ sơ nhà, đất. Cũng ngay hôm đó, cả chủ tịch lẫn phó chủ tịch UBND xã dự các cuộc họp và đi công tác nên không ai ký hồ sơ. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ nói ông Hai cứ về và sẽ có người mang tới nhà giao ngay trong ngày. Thấy tôi mang hồ sơ chứng thực đến nhà trong ngày như đã hứa, ổng vui lắm” - anh Phương cho biết.

Chị Hà Thị Ngọc Dung đến tận nhà trao giấy tờ cho bà Nguyễn Thị Óc. Ảnh: TRẦN NGỌC

Làm luôn ngoài giờ

Chị Võ Thị Minh Châu (28 tuổi, ở ấp 2) đang làm việc cho một doanh nghiệp may mặc ở quận Tân Phú, TP.HCM. Do đặc thù công việc, chị Châu khó có thể xin nghỉ phép để giải quyết chuyện riêng. Hơn nữa, chị Châu lại làm việc theo giờ hành chính nên cũng không mấy thuận lợi khi đến UBND xã làm giấy tờ.

Khi biết UBND xã Nhị Bình làm ngoài giờ hành chính từ 17 giờ tới 18 giờ 30 vào thứ Tư hằng tuần, chị Châu tranh thủ sau giờ làm việc tới UBND xã để làm giấy đăng ký kết hôn.

“Dù đã hết giờ làm việc nhưng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, cán bộ xã đã giải quyết xong thủ tục làm giấy kết hôn cho tôi. Việc tổ chức giải quyết giấy tờ cho người dân ngoài giờ hành chính của UBND xã Nhị Bình rất hay, giúp ích cho rất nhiều người không thuận lợi về mặt thời gian” - chị Châu chia sẻ.

Tương tự, anh Trần Thanh Hải (36 tuổi, ở ấp 3) cũng làm việc theo giờ hành chính cho một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn quận Tân Bình, TP.HCM.

Có lần đang làm việc, vợ anh Hải đang dưới quê ở Tiền Giang gọi điện thoại nói cần chứng thực gấp hộ khẩu, CMND cùng một số giấy tờ liên quan khác để bổ túc làm hồ sơ đất đai dưới quê.

“Hôm đó là thứ Tư, công việc ở chỗ làm khá nhiều và bận rộn nên tôi không thể bỏ dở để chạy về nhà chứng thực giấy tờ. Thực tình lúc đó tôi cũng lo lắng vì sợ lỡ dở việc bổ túc hồ sơ đất đai dưới quê.

Tôi nhớ ra là UBND xã Nhị Bình có tổ chức làm ngoài giờ hành chính vào thứ Tư nên sau khi hết giờ làm, tôi về nhà mang giấy tờ ra UBND xã công chứng để sáng sớm hôm sau kịp gửi về quê. Thực tình mà nói, tôi không biết xoay xở sao nếu UBND xã Nhị Bình không tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính” - anh Hải nói.

Mô hình 2G - gần dân, giúp dân

Từ tháng 4-2020, qua nghiên cứu, rà soát và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND xã Nhị Bình triển khai áp dụng các giải pháp, mô hình cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đầu tiên là xã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân từ ba ngày xuống còn một ngày và kết hợp trả kết quả hồ sơ tại nhà nếu địa chỉ ở địa phương.

Kế đến là thực hiện thủ tục sao y, chứng thực, đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn ngoài giờ hành chính, từ 17 giờ đến 18 giờ 30 vào thứ Tư hằng tuần.

Tiếp theo là thực hiện mô hình 2G (gần dân và giúp dân). Mô hình này có nghĩa giao, trả kết quả hồ sơ sao y, chứng thực tại nhà cho bà con vào các ngày làm việc trong tuần từ 16 giờ cho đến khi trả hết hồ sơ bà con yêu cầu (trong trường hợp lãnh đạo UBND xã tham dự các cuộc họp trên huyện).

Chúng tôi đang lắng nghe phản hồi của người dân để có thêm những cách làm nâng cao chất lượng phục vụ cho bà con địa phương.

Ông ĐẶNG THANH XUÂN, Chủ tịch UBND xã Nhị Bình,
huyện Hóc Môn, TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm