Mãn kinh nhưng chưa… mãn nguyện!

Mặc dù là thứ Bảy, ngày nghỉ cuối tuần nhưng ngày 28-5 vừa qua, hàng trăm người từ thanh niên đến ông cụ, bà lão đã đến BV Bình Dân để nghe các bác sĩ nói về vấn đề rối loạn tình dục.

Hội chứng "chưa tới chợ đã hết tiền"

Một anh 35 tuổi hỏi khi chuẩn bị giao hợp thì cứng cáp bình thường nhưng khi đưa vào trong chừng 1 phút thì bị mềm, có phải là bệnh không?

TS-bác sĩ Đào Quang Oánh giải thích rối loạn cương dương là mất khả năng đạt được và duy trì được sự cương cứng để giao hợp. Như vậy, anh thuộc diện rối loạn cương dương và cần phải đi khám. “Tuy nhiên, tôi có một tiểu xảo điều trị, đầu tiên anh phải loại bỏ tâm lý tự ti và cần người vợ giúp sức. Anh cần thụ động nhường cho vợ chủ động, khi đã đạt đỉnh thì… chủ động trở lại” - TS Oánh hướng dẫn.

Một bệnh nhân khác thắc mắc: “Bác sĩ ơi, nhiều khi mới chuẩn bị giao hợp thì tôi đã xuất tinh?”. Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước giải thích: Giao hợp chưa đầy 1 phút đã xuất tinh thì có thể chấp nhận được nếu lâu ngày xa vợ hoặc người tình mới. Còn “chưa đi tới chợ đã hết tiền” thì phải điều trị thôi. TS Oánh cho biết thêm thường tuổi trẻ rất khỏe hay xuất tinh sớm, theo thời gian thì có thể điều chỉnh được, còn nếu kéo dài thì nó là bệnh lý cần đi chữa.

Mãn kinh nhưng chưa… mãn nguyện! ảnh 1

Phần lớn người tham gia buổi trò chuyện rối loạn tình dục với bác sĩ đều đã trên 50 tuổi. Ảnh: DUY TÍNH

Liên quan đến rối loạn tình dục nam giới, một ông hỏi bị nhồi máu cơ tim thì có sử dụng… Viagra được không? “Hãy điều trị nhồi máu cơ tim để được sống đã, khi đã sống tốt thì hãy sống làm sao cho nó sướng” - TS Oánh khuyến cáo.

Các bác sĩ nam khoa kể chuyện ẩn dụ, có hai ông ngồi nhậu với nhau than thở ông này bảo mình chưa gì đã rớt “kiếm”, ông kia bảo mình làm vả mồ hôi mà vẫn chưa ăn thua. Người này muốn được như người kia. Theo các bác sĩ, hãy biết chấp nhận thực trạng cơ thể của mình là sẽ thành công.

Tỉ lệ chị em rối loạn tình dục tăng

Các quý bà cũng thổ lộ nỗi niềm không biết tỏ cùng ai bấy lâu nay mong bác sĩ giúp đỡ. Một chị thắc mắc: “Bác sĩ ơi, tại sao phụ nữ không khoái cảm mà vẫn mang thai?”. Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Thị Yên, BV Từ Dũ, giải thích rằng có nhiều phụ nữ đã sinh 5-6 đứa con nhưng họ bảo không biết khoái cảm là gì. “Mang thai là chức năng sinh sản của phụ nữ, còn khoái cảm là quyền lợi mà chị em cần đòi hỏi ở người chồng. 90% nam giới khi cương, xuất tinh là đạt khoái cảm, còn phụ nữ, chỉ có 25% người đạt khoái cảm trong tình dục vì cấu trúc tâm sinh lý phụ nữ rất… phức tạp” - bác sĩ Yên nói.

Một ý kiến lý thú khiến nhiều người quan tâm: “Tôi mãn kinh mà chưa… mãn nguyện thì sao?”. “Chúng ta phải đi tìm sự mãn nguyện vì mãn kinh không phải là chấm dứt cuộc sống tình dục. Còn muốn biết nó có phải là bệnh lý hay không thì phải đi thăm khám” - bác sĩ Yên khuyến khích. Theo bác sĩ Yên, số phụ nữ bị rối loạn tình dục đi thăm khám ngày một tăng lên, 80-90 người năm 2008-2009, đến năm 2010 có 170 người. Tuy nhiên, mới chỉ năm tháng đầu năm 2011 đã có 200 người đến tư vấn và đã có bốn người đến tư vấn vì chuyện ham muốn… quá khích.

Theo bác sĩ Yên, rối loạn tình dục nữ bao gồm: Ham muốn (giảm hay mất ham muốn); phấn khích (không đạt hoặc không duy trì tình trạng phấn khích); chất nhờn âm đạo (không đủ hoặc không duy trì được khi giao hợp); khoái cảm (khó hoặc không đạt được); thỏa mãn (không thỏa mãn với cuộc sống tình dục); đau (đau khi quan hệ hoặc âm đạo co thắt quá mức).

Điều trị rối loạn tình dục nữ bao gồm thay đổi lối sống, không hút thuốc lá, rượu bia, tập thể dục và dùng thuốc cho tùy trường hợp cụ thể. Khi đi khám về rối loạn tình dục, tốt nhất là nên đi cả hai vợ chồng dù một trong hai người bị.

Rối loạn cương dương ở Việt Nam xảy ra sớm hơn các nước tiên tiến

Trên thế giới, rối loạn cương dương ở nam giới 40-80 tuổi là 13%-28%. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Mỹ vào năm 2010 tại Việt Nam, tuổi bị rối loạn cương dương bắt đầu sớm hơn 31-49 tuổi. Nghiên cứu lý giải nguyên nhân là do Việt Nam là vùng trũng của thuốc lá, rượu bia và chất lượng y tế cộng đồng thấp. Người ta ước tính có khoảng 300 triệu nam giới rối loạn cương dương vào năm 2025.

Rối loạn cương dương và ức chế tâm lý luôn song hành với nhau, có đến 65% người buồn chán, 62% thiếu tự tin, 56% trầm cảm, 46% ảnh hưởng cuộc sống hôn nhân trầm trọng…

Nguyên nhân của rối loạn cương dương là do tắc nghẽn động mạch (chức năng cương đầu tiên). Những yếu tố nguy cơ gây rối loạn cương dương bao gồm: Người bị đái tháo đường, bệnh tim mạch, các bệnh niệu-dục, các rối loạn tâm thần, tâm lý, hút thuốc lá…

Rối loạn cương dương có thể điều trị tâm lý, thuốc và phẫu thuật. Để phòng ngừa rối loạn cương dương thì việc thay đổi lối sống là rất quan trọng, tiếp theo là chống béo phì, thuốc lá, tăng cường thể dục, điều trị tăng mỡ máu, giảm căng thẳng trong cuộc sống.

(Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng)

NGUYỄN TÙNG SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm