Mặc quần lót chạy rông ngoài phố, không sao?

Gần đây, trong một tài khoản trên kênh YouTube xuất hiện liên tiếp các clip có nội dung phản cảm. Kênh này do ba thanh niên ở Tuyên Quang tạo ra, nội dung của các clip này là những hình kiểu chơi “khác người”: Mặc quần lót chạy nhong trên phố.

Không có quy định xử phạt

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trước đây, tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 73/2010 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội) có quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh. Theo đó, đối với hành vi không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đến 100.000 đồng.

Tuy nhiên, sau đó Nghị định 167/2013 (thay thế Nghị định 73) đã bỏ quy định xử phạt hành vi vi phạm về nếp sống văn minh.

Vì thế, tại thời điểm hiện nay chưa có căn cứ pháp lý để xử lý vấn đề ăn mặc phản cảm nơi công cộng. Như vậy, vô hình trung những hành vi ăn mặc phản cảm như nhóm thanh niên nói trên sẽ không bị xử lý, điều này phần nào ảnh hưởng tới truyền thống, đạo đức văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

Qua sự việc này cũng như sự việc “giang hồ mạng” vừa qua, một vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước là làm cách nào đó để siết chặt nội dung mà người dùng đưa lên các mạng xã hội, YouTube. Nếu không xử lý được khâu kiểm soát nội dung thì dễ dẫn tới hệ lụy không tốt cho giới trẻ và cho cả xã hội.

Nhóm thanh niên ngang nhiên cởi đồ, chỉ mặc đồ lót chạy xung quanh quảng trường của tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh cắt từ clip)

Luật không xử được, cộng đồng mạng “xử”

Liên quan đến việc có cần thiết quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh trong Nghị định 167 có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng xã hội ngày càng tiến bộ nên việc không mặc quần áo nằm ở ý thức và nhận thức của mỗi người. Khi truyền thông phát triển mạnh, những người có hành vi phản cảm sẽ bị lên báo ngay, chắc không cần xử phạt cũng sợ rồi.

Theo anh Đoàn Tất Thảo, nhân viên văn phòng ở một công ty nước ngoài, việc không mặc quần áo ra đường cũng không phải lạ vì ở Việt Nam đã xảy ra nhiều trường hợp tương tự. Tuy nhiên, nếu ăn mặc quá phản cảm đi ra đường và trái với thuần phong mỹ tục thì sẽ bị cả cộng đồng lên án và tẩy chay dù luật không có quy định xử phạt. Nếu một người có hành vi phản cảm lan truyền trên mạng thì coi như cá nhân họ quay lưng lại với cộng đồng, luật không xử được thì cộng đồng mạng cũng “xử” họ.

Tuy nhiên, anh Minh Hùng (quận Tân Bình, TP.HCM) sau khi xem các clip trên đã lắc đầu ngao ngán: “Quá phản cảm, không phù hợp với văn hóa của người Việt Nam. Nếu luật không có điều khoản nào để xử phạt thì các cơ quan làm luật phải nghiên cứu, đề xuất bổ sung để xử phạt hành vi ăn mặc hở hang nơi công cộng như thế này”.

Lột đồ chạy trên quảng trường tỉnh

Trong clip nói trên, nhóm thanh niên gồm ba người này bày ra trò chơi có tên “đen thì chịu” và tự quay hình lại. Luật chơi là ba người sẽ cùng chơi bài cào, ai thua thì người đó sẽ phải lột hết đồ trên người, chỉ mặc đồ lót chạy trên phố, trên quảng trường tỉnh Tuyên Quang. Kênh này còn có những clip phản cảm khác như “chơi và tụt quần giữa quảng trường”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm