Lý thú chợ lan rừng trên vỉa hè trung tâm thành phố

Khu chợ bán lan tự phát trên vỉa hè đường Thành Thái (quận 10. TP.HCM) hoạt động cả ngày, từ sáng sớm đến tận tối. Chợ đặc biệt nhộn nhịp, đông vui vào các ngày cuối tuần, khi những người chơi lan có thời gian rảnh rỗi kéo về, mặc sức ngắm nghía, lựa chọn cho mình một giò lan hợp nhãn.

Xe lan rừng với những bông hoa ngập tràn sắc màu.

Hầu hết nguồn lan ở đây được người bán lấy từ những vùng núi cao và biên giới xa xôi nên rất đa dạng về chủng loại. Người bán cho biết họ thường lấy lan từ các huyện miền núi của tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Lắk, Phú Yên… và cả vùng giáp biên giới với nước bạn Lào.

Khu chợ bán lan này luôn nhộn nhịp vào những ngày cuối tuần.

Hầu hết người bán lan đều rất thân thiện và nhiệt tình, họ bán đam mê chứ không hẳn là cầu lợi nhuận. Người mua nào không rành về lan sẽ được chủ hàng giải thích, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc kỹ càng. Thậm chí, người bán còn chuẩn bị sẵn hình ảnh hoa lan khi nở cho người mua dễ lựa chọn.

Khách hàng có rất nhiều lựa chọn.

Một vị khách lớn tuổi đang chọn giống lan.

Một người bán lan chia sẻ: “Tôi lấy lan ở khu vực biên giới Bù Đăng, Bù Đốp về đây bán. Nơi này rất hút khách, già trẻ gái trai đều tìm đến đây để mua các giống lan rừng mà họ thích".

Để có một tác phẩm cây cảnh độc đáo
Để có một tác phẩm cây cảnh độc đáo
Vào 9 giờ ngày 9-9, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng phối hợp với Hội hoa lan cây cảnh TP.HCM tổ chức chương trình “Hướng dẫn tạo một tác phẩm cây cảnh đẹp” tại CLB Block A, Khu phố Riverside Residence, đường Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM.

Người yêu lan coi đây là nơi để tìm mua những giống lan mới và giao lưu với người cùng sở thích. Anh Hùng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi thích đến đây vì có rất nhiều giống lan lạ do người bán chịu khó sưu tầm, giá cả cũng phải chăng, không giống những chỗ kinh doanh mua qua bán lại”.

Người bán hướng dẫn người mua cách trồng rất chi tiết.

Họ trao đổi, trò chuyện rất vui vẻ, thân thiện.

Một khách hàng khác - anh Minh Huy (ngụ quận 8) thì cho biết: “Tôi chơi lan rừng được sáu năm rồi, ở đâu có hàng độc lạ là tôi tìm đến. Lan rừng có sức sống rất mạnh mẽ, hoa lại đẹp và thơm rất đặc trưng nên được người trồng ưa thích. Mua lan về nghiên cứu cách trồng và đợi ngày hoa nở là một thú vui trong đời”.

Cậu học sinh cấp 3 cũng tìm đến chợ lan này để mua lan về trồng.

Rất nhiều giống lan lạ được bày bán.

Ông Kim Duy (quận 10, TP.HCM) với kinh nghiệm nhiều năm trồng lan cho biết lan khi mua về chỉ cần cho vào lẵng hoặc chậu, thêm than củi, xơ dừa khô hoặc thân cây mục. Ngày tưới vài ba lần bằng cách phun sương đều cả lá thân rễ, tránh để ánh nắng gay gắt, thỉnh thoảng đưa lan ra ngoài trời đêm. Chơi lan không nên bón nhiều phân hóa học, chỉ cần đủ nước, ánh sáng và không gian phù hợp là cây phát triển tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm