Luyện thi IELTS không phép

Thời gian qua, báo Pháp Luật TP.HCMnhận được đơn thư phản ánh của học viên Trung tâm IELTS Tuấn Quỳnh (phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM) về việc cô giáo PNQ của trung tâm tự chỉnh sửa bảng điểm thi IELTS từ mức 6.5 lên 8.0 để lừa người học.

Học vì tin cô giáo có điểm IELTS cao

Trong các đơn phản ánh gửi đến báo, các học viên đều cho biết họ đến trung tâm này học do thấy giáo viên PNQ có bảng điểm thi IELTS lên tới 8.0. Tuy nhiên, trong nhiều lần lên lớp, người học phát hiện cô này mắc lỗi ngữ pháp.

Chị Nguyễn Ngọc Vân (20 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) cho biết đã tham gia khóa học online của cô PNQ từ tháng 2-2020 với học phí 4,8 triệu đồng. “Trong lúc giảng dạy, nhiều lần cô PNQ giảng sai ngữ pháp. Sau khóa học, cô PNQ đánh giá tôi đã đạt mức IELTS 7.0 nhưng khi tôi đến các trung tâm khác để kiểm tra lại thì trình độ tôi chỉ đạt mức 5.5” - chị Vân kể lại.

Cũng theo chị Vân và nhiều người học lớp online, sau khi học năm buổi, cô PNQ cam kết sẽ cho học viên kiểm tra qua mạng (video call). Tuy nhiên, giáo viên này không thực hiện đúng cam kết.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Trinh (22 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) cũng đóng gần 5 triệu đồng để đăng ký học cô PNQ. Chỉ khác chị Trinh không học online mà tham gia lớp học trực tiếp tại một chung cư trên đường Nguyễn Kiệm ở phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM.

“Tôi theo học vì thấy kết quả thi của cô Q. đạt đến 8.0. Thấy cô Q. dạy sai kiến thức nên mọi người nghi ngờ, một số học viên căn cứ vào bảng điểm cô Q. đã quảng cáo để lên hệ thống IDP (tra cứu trực tuyến kết quả thi IELTS) kiểm tra thì phát hiện cô Q. có IELTS chỉ đạt mức 6.5”.

Nhiều học viên đến Công an phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM tố cáo việc cô giáo sửa điểm để thu hút luyện thi IELTS. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Hội đồng Anh không cấp phép luyện IELTS ngoài hệ thống

Trước phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại liên hệ giáo viên PNQ và Trung tâm IELTS Tuấn Quỳnh nhưng không liên hệ được.

Từ vụ việc trên, nhiều học viên đang theo luyện IELTS bày tỏ lo ngại chất lượng của các lớp luyện IELTS. Tại Việt Nam, hiện kỳ thi IELTS được Hội đồng Anh Việt Nam (Hội đồng Anh) và IDP Education Việt Nam (IDP Việt Nam) tổ chức.

Trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM, đại diện IDP Việt Nam tại TP.HCM cho biết giáo viên PNQ, Trung tâm IELTS Tuấn Quỳnh không có bất cứ mối liên hệ với IDP Việt Nam.

Tương tự, Hội đồng Anh xác nhận không công nhận, chứng nhận hoặc cấp phép cho bất kỳ trung tâm ngoại ngữ nào để luyện thi IELTS hoặc bất kỳ khóa học tiếng Anh nào khác ngoài các trung tâm giảng dạy của Hội đồng Anh.

Cô giáo PNQ và Trung tâm IELTS Tuấn Quỳnh đều không thuộc trung tâm nào của Hội đồng Anh.

 “Các khóa học, luyện thi IELTS bên ngoài hệ thống đều không có bất kỳ sự liên hệ nào với Hội đồng Anh” - vị đại diện khẳng định.

Mặt khác, Hội đồng Anh đặt ra tiêu chí nghiêm ngặt đối với giáo viên đứng lớp luyện thi IELTS tại các trung tâm thuộc hệ thống của hội đồng.

Theo đó, giáo viên phải tốt nghiệp đại học hoặc các bằng cấp tương đương, khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát. Đồng thời, có chứng chỉ dạy tiếng Anh cho người nước ngoài như chứng chỉ CELTA của ĐH Cambridge hoặc chứng chỉ TESOL do Trường Trinity cấp và có ít nhất hai năm kinh nghiệm dạy tiếng Anh.

Trung tâm IELTS Tuấn Quỳnh không có giấy phép hoạt động

Ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cho biết ngày 29-4, Công an phường 3 đã tiếp nhận 19 đơn thư tố giác của học viên luyện thi IELTS do giáo viên PNQ giảng dạy tại Trung tâm Tuấn Quỳnh.

Bước đầu xác minh Trung tâm IELTS Tuấn Quỳnh thuê cơ sở dạy học tại chung cư 371 Nguyễn Kiệm từ tháng 12-2019. Tuy nhiên, trung tâm này đã đóng cửa từ hai tháng trước. Lực lượng chức năng không liên lạc được với đại diện trung tâm.

“UBND phường chưa nhận được giấy phép hoạt động của IELTS Tuấn Quỳnh. Hiện Công an phường 3 đã báo cáo về Công an quận Gò Vấp để thực hiện các bước tiếp theo. UBND phường vẫn tiếp tục phối hợp cùng công an và Phòng GD&ĐT quận để tiếp tục xác minh, làm rõ” - ông Bình cho biết. Còn theo ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, Trung tâm IELTS Tuấn Quỳnh không có giấy phép hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.