Luật đặc khu và những tâm tư của người dân

Vấn đề nóng trong tuần được nhiều bạn đọc và dư luận quan tâm nhất là kỳ họp Quốc hội với nội dung chất vấn như dự án giao thông đầu tư BOT, lao động việc làm, bạo hành và xâm hại trẻ em. Nóng nhất là vấn đề dự thảo luật đặc khu qua các bài viết “Luật đặc khu và mối lo chủ quyền”, “Luật đặc khu: Nên hoãn lại để xin ý kiến nhân dân”, “3 vấn đề pháp lý cần lưu ý trong dự luật đặc khu”, “3 đặc khu dự kiến đều nhạy cảm!”, “Thời điểm bấm nút dự luật đặc khu sẽ trở thành lịch sử”...

Bạn đọc Nguoimientay đặt vấn đề: Cho phép mở các đặc khu cũng là hội nhập quốc tế để phát triển. Việc này cũng đồng nghĩa sẽ cho phép người nước ngoài đầu tư, xuất nhập cảnh thường xuyên, sẽ không ngoại trừ có những đối tượng xấu có những hành vi gây hại cho nền an ninh kinh tế, quốc phòng của ta. Nếu luật đặc khu cho thấy còn nhiều điểm chưa ổn thì chưa nên thông qua.

Bạn đọc Cuuchienbinh cũng nhờ báo gửi tâm tư của mình đến các đại biểu Quốc hội: Trước khi quyết định bấm nút thông qua luật đặc khu, các đại biểu hãy nhìn ra biển Đông với các thực thể đảo của Việt Nam đang bị chiếm đóng trái phép với tình hình phức tạp. Luật đặc khu là cần thiết để phát triển đất nước nhưng vướng nhiều vấn đề nhạy cảm thì không nên vội vã. Chậm một bước để có thời gian hoàn thiện là điều cần thiết.

“Chấn động phiên tòa, cả 5 bị cáo được trắng án”, “Tòa tuyên 5 bị cáo trắng án, người dân khóc nức nở”... là tuyến bài viết nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc về sự đeo bám quyết liệt của các luật sư và báo Pháp Luật TP.HCM, mục tiêu duy nhất là công lý được thực thi. Bạn đọc Nguyễn Thiện đã viết: “Thật không thể tin được, công lý đã được thực thi, chúc mừng các anh, chúc mừng nhóm luật sư đã làm việc hết mình trong một vụ án tưởng chừng không thể cứu vãn”. “Đọc bài, tôi cũng muốn khóc như các anh em đó. Xin cảm ơn anh em quý báo!” - bạn đọc Dục Bựa Trưởng bình luận.

“Tòa huyện sao lại tuyên án tử hình?” cũng là bài viết nhận được khá nhiều ý kiến bạn đọc bởi tính sai phạm quá cơ bản trong pháp luật tố tụng hình sự. Theo bạn NguyenMinh, không hiểu sao các vị ở Tòa và Viện huyện Bình Chánh lại có thể dễ dàng cùng thông qua và tuyên án tử hình không đúng thẩm quyền của mình.

Bạn Công Lý đề xuất, đề nghị ngành tòa án và VKS cũng nên tổ chức quy trình thi tuyển cán bộ lãnh đạo. Như vậy sẽ tuyển được người tài giỏi bởi những cán bộ yếu kém về trình độ sẽ gây ra những sai sót khiến uy tín của các cơ quan tiến hành tố tụng bị giảm sút.

Bài viết “Công an làm việc với người nộp thuế bằng tiền lẻ” cũng nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về cách làm việc của các cơ quan công quyền với người dân. Các bạn đọc Minhdan, ThuNguyet… cho rằng cơ quan thuế hành xử như trường hợp này có vẻ quá khó khăn với người nộp thuế, nếu người dân có thiếu sót hay làm điều chưa đúng quy định thì cán bộ thuế nên giải thích cho rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm