Lừa bán thanh niên Việt sang Trung Quốc lao động khổ sai

Đối tượng Tuấn bị bắt giữ. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng vừa tổng kết chuyên án 514T đấu tranh với đối tượng tổ chức người khác trốn ra nước ngoài ở địa bàn Đồn Biên phòng Vinh Quang, huyện Tiên Lãng

Từ đơn tố giác của các gia đình ở các xã Tiên Hưng, Quang Phục - huyện Tiên Lãng có con em bị lừa đưa sang Trung Quốc lao động, và qua công tác trinh sát nắm tình hình cho thấy, từ cuối năm 2013, đầu năm 2014, trên địa bàn một số xã thuộc huyện Tiên Lãng xuất hiện các đường dây tổ chức, dẫn dắt người khác trốn ra nước ngoài, đã có 191 người nghi xuất cảnh trái phép trong thời gian qua. 

Bộ đội biên phòng Hải Phòng nhận được đơn của đại diện 5 gia đình tố giác 2 anh em ruột Đoàn Văn Tuấn, SN 1993 và Đoàn Văn Vũ – SN 1996 cùng ở xã Tiên Hưng, Tiên Lãng. Các đơn tố giác này khẳng định Tuấn và Vũ lợi dụng mối quan hệ bạn bè, đã trực tiếp lôi kéo nạn nhân sang Trung Quốc và hứa hẹn mức lương hậu hĩnh khi đi lao động bên xứ người từ 7-8 triệu đồng/tháng. Tuấn và Vũ yêu cầu mỗi người phải đóng 4 triệu đồng lệ phí, trước mắt nộp 1-2 triệu đồng/người, số còn lại sẽ trừ vào tiền lương. 

Ngày 11.2.2014, Tuấn đưa 5 nạn nhân đi đường bộ qua khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn, rồi tìm đường trốn sang Trung Quốc để lao động. Tuy nhiên, những người sang Trung Quốc đều điện thoại về gia đình báo tin từ tháng 2 đến cuối tháng 5.2014, đã được vào lao động tại các cơ sở sản suất giày da, mì tôm ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), nhưng không được trả lương và liên tục chuyển các địa điểm làm việc khác nhau. Khi các nạn nhân đòi về thì bị yêu cầu gia đình phải nộp tiếp tiền lệ phí, còn dọa sẽ chặt chân nếu bỏ trốn… 

Bộ đội biên phòng Hải Phòng quyết định lập chuyên án mang bí số 514T nhằm tập trung đấu tranh làm rõ hoạt động của đường dây tổ chức người khác trốn ra nước ngoài do 2 đối tượng Đoàn Văn Tuấn và Đoàn Văn Vũ cầm đầu. Qua rà soát 191 người nghi xuất cảnh trái phép tại xã Vinh Quang, đã xác định được 10 người mà anh em Tuấn và Vũ đã đưa sang Trung Quốc. Trong đó có 5 gia đình biết được thủ đoạn của anh em Tuấn, đã tự liên hệ đưa 5 người nhà từ Trung Quốc về an toàn. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 29.5, Ban chuyên án đã tóm gọn đối tượng Tuấn, khi hắn từ Trung Quốc mò về quê. Tại cơ quan điều tra, Tuấn đã khai nhận do biết tiếng Trung nên từ ngày 11.2 đến ngày 10.3, đã 2 lần tổ chức đưa 10 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Khi đưa người sang Trung Quốc, Tuấn cùng một số đối tượng đứng ra hợp đồng với các chủ doanh nghiệp, mọi chế độ chúng thanh toán trực tiếp với chủ doanh nghiệp, rồi đút túi chia nhau ăn tiêu. Ban chuyên án đã xác định được nhóm đối tượng có liên quan đến hoạt động buôn người ở các địa bàn và tiếp tục mở rộng điều tra.

Theo Việt Hòa (Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm