Long An: Ép con 15 tuổi đi lấy chồng!

Đó là trường hợp của em T. (ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, Long An). Cuối tháng 7-2008, khi về nhà chồng, cô dâu T. vừa bước qua tuổi 15 chưa được một tuần.

Mối tình trẻ con

Theo địa chỉ ghi trên thư, chúng tôi đến gặp bà Trang, mẹ của em T., để tìm hiểu thêm vụ việc. Năm 2007, T. đã ra dáng thiếu nữ và hay bị thanh niên trong xóm chọc ghẹo. Trong số này, T. thường hay nói chuyện với Trần Quốc Toàn (21 tuổi). Nghĩ cả hai là anh em chung xóm, bà Trang không ngăn cản gì...

Nửa đêm 25-6-2008, sau khi dọn dẹp quán và chuẩn bị đi ngủ, bà Trang không nhìn thấy con gái đâu cả. Sáng hôm sau, bà đến nhà Toàn hỏi thăm nhưng chẳng rõ thực hư. Hai ngày sau, một người quen tình cờ phát hiện Toàn và T. đang ở Vũng Tàu. Bà Trang liền tức tốc đi bắt con về. Kể lại chuyện với mẹ, T. cho biết: “Toàn đã bắt em “ăn ở” với Toàn đến hai lần”. Lúc đó T. chỉ mới 14 tuổi.

Cha tổ chức tảo hôn

Thấy T. vẫn hồn nhiên vui chơi với trẻ con lối xóm rồi còn lo tập vở chuẩn bị lên lớp 8, bà Trang định bỏ qua chuyện không hay trên. Nào ngờ, cha T. (chồng cũ của chị) đã đến bắt T. về nhà ông rồi sau đó đem gả cho Toàn. Ngày 21-7, cha T. đã đứng ra tổ chức đám “thú phạt” (một cách ra mắt và xin lỗi hai họ theo phong tục) cho con gái. Bà Trang bất bình: “Tui cương quyết không gả con nhưng cha nó đã buộc tui phải ký giấy cam kết ưng thuận cho Toàn làm rể” (!). Lập tức, bà gửi đơn tố giác đến công an xã.

Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Cư, Trưởng Công an xã Mỹ Quý Tây, cho biết: “Chúng tôi đã lấy lời khai của các bên và Toàn đã thừa nhận có “quan hệ” với T. ở Vũng Tàu. Chúng tôi cũng đã lập biên bản về lễ “thú phạt”. Ngay sau đó, chúng tôi đã chuyển hồ sơ về huyện nhưng đến nay chưa thấy hồi âm...”.

Xử lý thế nào?

Theo Điều 115 Bộ luật Hình sự, người đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi có thể bị xử lý hình sự về tội giao cấu với trẻ em với mức phạt tù từ một đến năm năm. Trường hợp dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của trẻ em hoặc dùng thủ đoạn khác giao cấu với trẻ em có độ tuổi trên trái với ý muốn của họ thì có thể bị xử tội hiếp dâm trẻ em theo Điều 112 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ bảy đến 15 năm. Lúc Toàn giao cấu với T. thì T. chỉ mới 14 tuổi nên hành vi của Toàn đã có dấu hiệu phạm một trong hai loại tội hình sự này.

Đối với việc tổ chức tảo hôn (tổ chức việc kết hôn cho con chưa đến tuổi kết hôn) của cha T., vì là lần đầu sai phạm nên ông ấy có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 6 Nghị định 87 ngày 21-11-2001 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình) với hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đến 200.000 đồng. Trường hợp đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, ông ấy có thể bị xử lý hình sự về tội tổ chức tảo hôn theo Điều 148 Bộ luật Hình sự với mức phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Đề nghị Công an huyện Đức Huệ và UBND xã Mỹ Quý Tây khẩn trương xem xét, có biện pháp xử lý Toàn và cha T. phù hợp với mức độ sai phạm.

NGUYÊN TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm