Long An: Bồi thường sai đối tượng

Một thời gian sau, khi đến thăm lại mảnh vườn còn lại của mình (hơn 6.000 m2), ông Dương thất kinh khi nhìn thấy nó đang bị san lấp. Chạy vội đến UBND xã Đức Lập Hạ để hỏi han, ông Dương té ngửa khi được biết số đất đó cũng đã bị thu hồi để giao cho khu công nghiệp. Cũng theo xã, huyện Đức Hòa đã ra quyết định thu hồi, bồi thường theo đúng quy định.

“Nếu đã bồi thường thì vì sao tôi chưa nhận được tiền?” Mang nỗi ấm ức này, ông Dương đã nhiều lần liên hệ với xã để hỏi thực hư. Cuối cùng, ông mới hay xã đã giao tiền bồi thường của ông cho... người khác. Gần bốn năm qua, ông Dương cứ phải chạy tới chạy lui mà vẫn chưa lấy lại được số tiền bồi thường. Các đơn gửi khiếu nại của ông đã bị huyện chuyển về xã, còn xã thì lặng thinh.

Làm việc với Báo Pháp luật TP.HCM, ông Trần Kiêm Xương - Chánh thanh tra huyện Đức Hòa cho biết: “Lỗi trước tiên trong vụ việc này thuộc về cán bộ địa chính xã. Vì kê khai nhầm thửa đất của ông Dương và cũng chưa kiểm tra thực địa nên cán bộ xã đã báo cáo sai sự thật. Từ chỗ đó, huyện đã ra quyết định thu hồi và bồi thường đất sai đối tượng (!). Để khắc phục, huyện đã tìm cách thu hồi số tiền nhưng chưa được. Huyện sẽ cố gắng giải quyết quyền lợi của ông Dương trong thời gian sớm nhất”.

Cần lưu ý, dù lỗi ban đầu thuộc về xã nhưng chính UBND huyện Đức Hòa (cơ quan đã ra quyết định thu hồi và bồi thường đất cho người ngoài cuộc) phải chịu trách nhiệm giải quyết mọi việc cho ông Dương. Nếu huyện không thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại của ông Dương trong hạn định, ông Dương có quyền khiếu nại đến chủ tịch UBND tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

Không trả trước thì cũng phải trả sau. Nên chăng UBND huyện Đức Hòa trích ngân sách ra hoàn trả cho ông Dương, rồi sau đó có thể kiện đòi người đã nhận tiền trả lại tiền cho mình.

Tỉnh Bình Thuận cũng đã từng trích ngân sách để sửa sai

Cuối năm 2003, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Út để đầu tư hạ tầng khu dịch vụ cạnh sân golf Phan Thiết. Tháng 2-2004, Chủ tịch tỉnh Bình Thuận ra quyết định bồi thường thiệt hại cho ông Út hơn 435 triệu đồng và yêu cầu Ban đền bù giải tỏa tỉnh giao số tiền trên cho gia đình ông Út. Vì vợ chồng ông Út đã qua đời nên phần đất nói trên được bà Cao Thị Châu (con riêng của vợ ông Út) trực tiếp quản lý và bà Châu cũng đã được ông Út lập di chúc hợp pháp cho phép bà nhận tiền bồi thường. Thay vì giao hết số tiền bồi thường cho bà Châu, ban lại tự trích chia một phần tiền cho người không bị thu hồi đất. Nhằm tránh rắc rối, UBND tỉnh Bình Thuận đành lấy hơn 130 triệu đồng từ ngân sách ra trả bù thêm cho bà Châu.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm