Lỗi của tài xế cán người ba lần nào phải lỗi cố ý gián tiếp

 Bởi vì thủ phạm khi xảy ra tai nạn đã không chở nạn nhân đi cấp cứu lại cố tình cán chết nạn nhân. Trong lời phát biểu của ông Bùi Hoàng Danh, Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM có phần đánh giá lỗi của tài xế này là "cố ý giám tiếp" là không đúng. Là một thẩm phán mà ông còn xác định sai lỗi thì thật đáng trách.

Lỗi cố ý gián tiếp là khi một người nào đó thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, mặc dù biết có thể gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn bỏ mặc cho nó xảy ra. Còn lỗi cố ý trực tiếp là thấy trước hậu quả và mong muốn cho nó xảy ra. Cho nên ở đây, lỗi của tài xế này là cố ý trực tiếp. Bởi vì anh ta muốn cán chết nạn nhân, mong muốn cho nạn nhân chết. Có người còn giải thích rằng tài xế đã hoảng loạn mà làm như vậy. Rõ ràng họ đang biện minh cho người tài xế. Hoảng loạn mà còn có thể lùi xe để cán chết nạn nhân, còn đánh xe tải tránh xe máy để chạy trốn. Thật là một hành vi dã man.

Trong những ngày qua, nhiều người dân đã rất bức xúc với bản án này. Cần xem xét lại hành vi và mức án đối với người tài xế này để xử lý đúng, đem lại niềm tin của người dân về tính nghiêm minh của pháp luật.

NGUYỄN THANH TRUNG (nguyenthanhtrung...@yahoo.com.vn)

Tòa án xử như thế thì đã vô tình tiếp tay cho cái ác... Thử hỏi công bằng nằm ở đâu? Cán cân công lý sẽ không bao giờ cân bằng được. Bộ Luật hình sự Việt Nam có còn tính răn đe không?

HOÀNG NHẬT (saobang...@yahoo.com)

Bản án quá nhẹ. Theo cách trả lời của ông chánh án thì do nhân thân tốt nên có giảm hình phạt tù cho bị cáo là 8 năm (hình phạt ở án này là 5 - 15 năm). Sau khi nghe các nhân chứng tường trình sự việc, lòng tôi như bị ai đó cắt từng miềng thịt. Sự kêu cứu trong tuyệt vọng, tài xế đã không cứu nạn nhân mà còn de xe lại cán đến lần thứ ba... cán cho đến chết nạn nhân thì quả là tài xế này mất hết tính người, có thể nói là "thú tính". Do đó pháp luật cần xem đây là án điểm, ảnh hưởng lớn đến xã hội, phải mạnh tay đối với kẻ ác, hoặc nếu cần không còn phải giáo dục mà phải loại ngay khỏi xã hội.

VÕ MINH CƯỜNG (minhcuong...@gmail.com)

Tôi cũng là tài xế, tôi không ủng hộ mức án này. Đây không phải là hành vi của một tài xế mà là của kẻ giết người. Tôi không hiểu bị cáo nghĩ gì khi nghe câu nói của nạn nhân "chú ơi, cứu cháu với...". Thật là tàn ác.

DUNG (ngoc...@yahoo.com)

Tôi có nghe nói là có chuyện cán chết người thì chỉ phải đền bù 30 triệu đồng, còn cán chưa chết thì phải chăm sóc cả đời. Không biết "luật" này ở đâu ra hay là luật bất thành văn của dân xế tải? Tôi biết có trường hợp cán người như vậy dù người bị cán có van xin cầu cứu nhưng vẫn bị tài xế cán chết. Đây chỉ là một trong nhiều vụ như vậy bị phơi ra ánh sáng.

Thiết nghĩ nhà nước cần có một biện pháp thay đổi nếu luật pháp có kẻ hở dẫn tới cái luật rừng man rợ đó để không còn những cái chết đau đớn, oan uổng như thế nữa. 

TRẦN TIẾN NAM (dread...@yahoo.com)

Đúng là không khác gì quỷ dữ. 8 năm tù có quá bất công với người quá cố và gia đình không?

KIM NGAN (babyball...@yahoo.com)

Mức án tử hình là phù hợp nhất.

NGUYEN PHAM PHUC SINH (lythong...@rocketmail.com)

Không thể kết luận là tài xế hoảng loạn được mà ngược lại phải nói là mất nhân tính. Tên đó đã rất bình tĩnh giết người rồi sau đó bỏ chạy khi bị mọi người truy đuổi. Các tình tiết giảm nhẹ chỉ là sự biện hộ cho sự công tâm khi lượng hình. Chúng ta cần xem lại đạo đức bị thoái hóa từ đâu.

Bạn đọc (...nguyendinh...@yahoo.com.vn)

Thường khi gây tai nạn, người ta sợ hãi bỏ xe chạy trốn, còn gã này đã được "giáo huấn kỹ" nên mới có bản lĩnh lùi tới, lui cán người tới 3 lần? Nếu đúng như những gì báo phản ánh thì phải "tử hình" gã này mới xứng đáng. Hình như trong giới lái xe có truyền nhau cách "xử" khi lỡ đụng người? Vụ này chắc chắn không phải vụ đầu tiên và cũng không phải cuối cùng nếu tòa không nghiêm.

DUNG (thuythu...@hotmai.com)

Theo hiểu biết của cá nhân tôi thì trong vụ án này, viện kiểm sát đã truy tố bị cáo Tuấn trước tòa án với tội danh "giết người" chứ không phải tội danh được quy định ở điều 202 Bộ luật Hình sự 1999. Một tội danh không nhẹ chút nào nếu phân tích ở góc độ tội nặng, tội nhẹ. Dư luận xã hội lên án và với bản án là tội "giết người" theo tôi nghĩ đã là quá nặng đối với bị cáo lúc này và mãi mãi sau này. Đã từng làm nghề lái xe để có tiền trang trải học phí cho những năm tháng ở giảng đường đại học luật, tôi biết chắc chắn một điều không người lái xe nào muốn mình lâm vào cái hoàn cảnh gây tai nạn, nếu có chỉ có ở những người có vấn đề về tâm thần. Nên có một cái nhìn công tâm hơn về tội danh mà bị cáo đã bị xét xử.

NGUYỄN TRỌNG NGHĨA (...nguyen@gmail.com)

Pháp luật Việt Nam có tính nhân đạo mà, hãy cho họ con đường sống nữa chứ.

NAM (nam...@gmail.com)

Đề nghị tòa tuyên với khung hình phạt cao nhất.

NGUYỄN QUỐC DŨNG (nqdung...@yahoo.com.vn)

Tôi là người học luật, cũng xem tòa xử hôm đó. Dù rằng mức án đó là rất nhẹ so với khung hình phạt nhưng chúng ta thấy trong luật hình sự có tính nhân đạo, "đánh người chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại". Hãy cho anh Tuấn một cơ hội sửa chữa lỗi lầm của mình.

MI MI (hta...@yahoo.com)

Tôi thật không hiểu vị quan tòa xử 8 năm tù là người như thế nào.Vị quan tòa này không bao giờ biết day dứt hay sao?

TRAN QUOC BINH (tranquocbinh...@yahoo.com)

Xử như vậy là không công bằng với người chết và không đủ sức răn đe cánh tài xế có suy nghĩ "đụng phải chết, nếu để bi thương sẽ tốn phí bồi thường". Theo tôi nhân thân tốt mà cán người ta cho đến chết, tình người ở đâu? Mong tòa xem xét lại, nhân thân tốt nhưng tư cách đạo đức không tốt.

MAI (hoamai...@yahoo.com)

Cán người dã man như vậy mà xét thân nhân? 

KIM LIEN (lien...@yahoo.com)

Hành vi của Tuấn là dã man, gây nguy hiểm cho xã hội. Nếu tòa không tuyên đúng mức án sẽ không răn đe được những tài xế khác vì họ khi đã gây tai nạn nhưng lại cố ý làm cho nạn nhân chết để tránh phải chăm sóc cả đời. Nên cần trừng trị nặng hơn.

PHAM NGUYEN DOAN THUY (doanthuy...@yahoo.com)

Ngày đầu tiên đọc bài báo nhưng chưa có kết quả của tòa án, tôi cứ đinh ninh trong lòng là tài xế chỉ có tù chung thân trở lên thôi chứ không còn con đường nào khác. Nhưng hôm sau tôi đọc về kết quả xử án, tôi thật bất ngờ và điên chết đi được. Không biết mọi người đã từng xem bộ phim "Chạy án" chưa?

Bạn đọc (Trien...@yahoo.com)

Đó là hành vi giết người. Tòa án xử vậy là quá nhẹ , chắc có "vấn đề ".

MINH HUNG (minhhung...@gmail.com)

Rất là bất bình với bản án tuyên như vậy, tài xế máu lạnh thì nên loại ra khỏi xã hội, quan tòa nên đứng khía cạnh mình là người nằm dưới gầm xe container rồi hãy phán xét. 8 năm cho một bản án giết người dã man, đây không phải là một vụ tai nạn đơn thuần.

HUY (dhuy...@yahoo.com)

Hình phạt 8 năm là quá nhẹ đối với những hạng người xem thường mạng sống của người khác. Cần phải hình phức xử phạt đúng tội. Qua chuyện này, tôi nghĩ luật của nước ta cần phải sửa đổi lại. Những kẻ hở trong luật pháp nước ta cũng đã góp phần gây nên những cái chết đau thương như thế này. Làm chết người mà hình thức xử phạt nhẹ hơn làm người bị thương tích, bồi thường cũng ít hơn, nên những tên khinh thường mạng người và luật pháp mới lộng hành như thế. Tôi nghĩ tên lái xe này nếu xử đúng tội, hình phạt nhẹ nhất là tù chung thân, phải có hình thức xử ký như vậy để làm gương cho những kẻ xem thường mạng người thấy.

OANH (...nao@yahoo.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm