Loay hoay chống chọi đến bao giờ?

Riết rồi thành quen nhưng hôm qua, tôi giật mình khi thấy báo, đài đưa tin đợt triều này lên đến 1,54 m (cao hơn năm trước 5 cm), mức độ ngập 0,05-0,55 m với thời gian ngập lâu nhất lên đến bốn giờ. Nếu tôi chỉ phải cố gắng điều khiển xe vượt qua nhiều đoạn đường bị ngập nặng thì lại có rất nhiều gia đình bị đảo lộn sinh hoạt khi phải ăn, ngủ, học tập... trong những căn nhà đầy nước. Chưa kể là nhiều hộ còn bị thiệt hại nặng về tài sản hoặc công việc làm ăn...

Chuyện triều cường tuy không mới nhưng vì sao năm nào cũng có thiệt hại xảy ra? Như ở đợt triều cường vừa rồi, nghe nói có mấy chục đoạn bờ bao dài hơn 5.200 m đã bị bể, hàng trăm hecta và gần 100 tuyến đường giao thông bị ngập úng... Chẳng lẽ chính quyền không có cách nào phòng chống hữu hiệu để hạn chế tối đa mức độ thiệt hại?

Theo ý kiến của một số chuyên gia, triều cường dâng cao chủ yếu do san lấp mặt bằng. Chưa rõ đúng sai ra sao nhưng thiết nghĩ các địa phương phải cố gắng chủ động khắc phục. Việc thường xuyên gia cố cừ tràm, đoạn bờ bao... đâu quá khó mà sao các nơi lại không thực hiện. Lý do “không thiếu kinh phí, chỉ vướng thủ tục” nghe rất vô lý nhưng sẽ được lặp đi lặp lại bao lâu nữa khi nước ngập năm sau cứ cao hơn những năm trước?

TRÍ VIỄN (Quận 8)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm