Lo từ những ca tám chuyện trong khu phong tỏa

Tôi đang sinh sống tại phường 16, quận 4, TP.HCM. Phường của tôi và phường 18, quận 4 bị phong tỏa cùng ngày 23-6 do liên quan chuỗi lây nhiễm vựa ve chai Đề Thám.

Khi nhiều ca bệnh xuất hiện xung quanh khu chợ ở hẻm 830 đường Đoàn Văn Bơ, chính quyền địa phương đã có phương án phong tỏa cả hai phường. Bởi khu vực này có nhiều hẻm thông nhau, san sát.

Thiếu ý thức trong khu phong tỏa

Tôi cứ nghĩ dịch bệnh nguy hiểm, người dân trong khu vực sẽ chấp hành nghiêm lệnh cách ly của chính quyền. Thế nhưng bên cạnh những người chấp hành tốt, vẫn còn một số người thiếu ý thức.

Trong khu phong tỏa, các nhà khác cửa đóng then cài, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết nhưng vẫn có một số hộ lại sinh hoạt như ngày thường. Họ thoải mái giao tiếp, nói chuyện với nhau nhiều hơn cả lúc trước. Thậm chí, mỗi buổi sáng, họ còn kê bàn, uống cà phê trò chuyện rôm rả, rồi tụ tập chia đồ ăn cho nhau.

Thậm chí, những ca F0 đã được chữa trị và cho xuất viện về nhà cũng không tuân thủ quy định cách ly tại nhà. Họ thoải mái kể chuyện ở bệnh viện với hàng xóm.

Trong khi đó, lực lượng làm nhiệm vụ lại quá mỏng, kiêm nhiệm nhiều việc.

Chỉ rào chắn, dây giăng không thể đảm bảo phòng chống dịch, việc này phụ thuộc vào ý thức người dân. Ảnh: NVCC

Bỏ qua lợi ích bản thân để chống dịch

Việc phong tỏa phố phường quá đỗi bất ngờ, gia đình tôi cũng như mọi người không kịp phản ứng. Nhưng điều chúng tôi biết và ý thức được là dịch bệnh này rất nguy hiểm.

Tôi không đi làm, mà chi phí phát sinh gấp đôi, gấp ba. Nhu yếu phẩm thiếu, đặt mua thì giao chậm. Bao nhiêu thứ bức bối nhưng chúng tôi vẫn lạc quan, tin rằng sự chịu đựng tạm thời, sự tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch lúc này sẽ giúp TP vượt qua đại dịch.

Tôi biết xóm mình đã quen với lối sống gần gũi, cộng đồng. Thế nhưng lúc này, thói quen tốt ấy lại thành tiền đề cho dịch bệnh có nguy cơ lây lan.

Những người thiếu ý thức có nghĩ rằng các bạn đang không công bằng với chúng tôi - những người nén lợi ích của bản thân qua một bên để cùng cộng đồng chống dịch.•

 Chị TNT, ngụ phường 16, quận 4 * Nhân vật xin phép được giấu tên.

Người dân ở phường 16 cũng rất hợp tác trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, chỉ một bộ phận nhỏ người dân có ý thức phòng bệnh, còn lại thì quá lơ là.

Họ thoải mái tụ tập trò chuyện, uống cà phê, sinh hoạt như ngày thường. Trong khi chính quyền và trạm y tế phường làm việc ngày đêm, lo cho mọi người mà đổi lại ý thức người dân lại quá chủ quan. Cho nên chúng tôi cũng rất buồn, công sức bỏ ra không được mọi người gìn giữ…

Ông LÊ DIỆP PHÚ VINH, Trưởng trạm Y tế phường 16, quận 4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm