Lò sấy lúa khiến người dân ngứa ngáy

Lò nhóm bằng than củi nên khói rất nhiều. Cùng với đó là bụi lúa bay vào nhà dân, bám vào quần áo, trước khi mặc mà không giũ bụi lúa thì xót không chịu được. Nồi niêu trong bếp nấu ăn xong rửa sạch treo lên là dính bụi, đến bữa đi nấu ăn phải đem ra rửa lại…

Chưa hết, hơi lúa ướt khi đưa vào lò sấy bốc mùi lên rất khó chịu, nhiều người cứ bị ho, bị nhức đầu sổ mũi. Lò sấy làm việc 24/24 giờ nên mỗi lần ghe lên xuống lúa là ồn ào khiến bà con không nghỉ ngơi được. Nhà ở nông thôn mà cứ phải đóng cửa im ỉm suốt ngày để tránh bụi, tránh ồn.

“Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần và cơ quan chức năng cũng nhiều lần xuống làm việc với lò sấy rồi nhưng phản ánh xong thì đâu lại vào đấy. Mà lạ là cứ mỗi lần thấy họ quét dọn sạch sẽ là có đoàn tới kiểm tra. Chủ lò sấy cũng hứa khắc phục này kia nhưng chỉ được vài bữa thì lại y như cũ. Chúng tôi mong muốn cơ quan nhà nước phải làm nghiêm chứ không thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con chúng tôi mãi được. Bà con chúng tôi bức xúc quá rồi, chỉ yêu cầu dời lò sấy đi thôi chứ bụi không chịu nổi” - bà Măng phản ánh.

Ông Ngô Hoàng Khang, Chánh Văn phòng UBND quận Ô Môn, cho biết UBND quận vừa ra quyết định phạt cảnh cáo đối với lò sấy Công Điền vì cơ sở che chắn bụi chưa tốt, chưa trồng cây xanh như đã nêu trong bản cam kết bảo vệ môi trường. Quận cũng yêu cầu khắc phục hậu quả như thực hiện các biện pháp xử lý bụi sinh ra trong quá trình sấy lúa, không để phát sinh bụi gây ảnh hưởng các hộ sinh sống lân cận. Cơ sở phải ngưng hoạt động vào lúc 21 giờ ngày hôm trước và được hoạt động lại vào 4 giờ sáng hôm sau.

Theo ông Khang, người dân có phản ánh vấn đề này lần đầu từ năm 2011 và phòng TN&MT có đi kiểm tra, yêu cầu khắc phục và họ cũng đã khắc phục. Tuy nhiên, một thời gian dài có thể máy móc xuống cấp. Qua lần kiểm tra vừa rồi, phòng TN&MT xuống lấy ba mẫu bụi kiểm tra thì có hai mẫu trong giới hạn cho phép, một mẫu vượt nhưng chưa xác định hoàn toàn do bụi lúa hay bao gồm cả bụi đường.

“Quận đã tiếp tục giao cho khu vực theo dõi sát hoạt động của lò sấy nếu có gì báo ngay cho UBND quận. Chúng tôi sẽ xử lý trên tinh thần vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhưng cũng phải đảm bảo môi trường, tiếng ồn và giờ giấc sinh hoạt cho bà con” - ông Khang cho hay.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm