Vụ tai nạn hai năm vẫn chưa khởi tố:

Liên ngành tư pháp tỉnh lên tiếng

Qua xem xét, liên ngành tỉnh nêu quan điểm: Hậu quả của vụ tai nạn làm nạn nhân thương tích 72% nên đã có tội phạm xảy ra. Để giải quyết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỏ Cày Bắc phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xác định bị can, xử lý đúng trình tự và thủ tục theo quy định của BLTTHS 2015.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM có bài viết “Một vụ TNGT 2 năm vẫn chưa giải quyết xong” phản ánh trường hợp của anh Bùi Văn Thanh (xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc). Anh Thanh bị TNGT nghiêm trọng, thương tật 72%. Cả nhà lâm cảnh nợ nần vì chạy chữa cho anh nhưng người gây tai nạn đến nay chưa phải chịu bất cứ trách nhiệm gì.

Theo hồ sơ, chiều 12-8-2016, Lê Hoài Ân điều khiển xe máy chở theo Nguyễn Văn Minh lưu thông từ huyện Mỏ Cày Nam về cầu Chợ Xếp. Cùng lúc, Nguyễn Văn Tiệp chạy xe máy sát xe Ân để nói chuyện. Khi đến ngã ba mũi tàu (ấp Chợ Xếp), hai xe Ân và Tiệp dính vào nhau, Minh sợ ngã nên dùng tay đẩy xe của Tiệp ra. Tiếp đó, hai xe loạng choạng và đã tông vào anh Thanh đang đứng bán bánh bao bên đường.

Anh Thanh bị thương tật nặng sau tai nạn. Ảnh: Đông Hà

Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định Ân và Tiệp điều khiển các phương tiện nhưng chưa xác định được ai là người trực tiếp gây tai nạn. Trong khi đó, cả hai người này đều không thừa nhận là người tông anh Thanh. Vụ việc có dấu hiệu của phạm pháp hình sự rất rõ nhưng đến nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỏ Cày Bắc vẫn chưa khởi tố vụ án.

Được biết ngày 22-5, liên ngành tư pháp huyện Mỏ Cày Bắc đã họp và đưa ra quan điểm đối với vụ TNGT trên là chưa đủ căn cứ xác định có tội phạm xảy ra hay không. Vì lý do này, liên ngành tư pháp huyện thống nhất sẽ xin ý kiến chỉ đạo của liên ngành tư pháp tỉnh.

Trong cuộc họp liên ngành tư pháp tỉnh Bến Tre ngày 17-7 có đại diện các cơ quan VKS, công an tỉnh, tòa án… Qua phân tích, quan điểm của liên ngành tư pháp tỉnh nhận thấy trong vụ TNGT trên, Ân và Tiệp có dấu hiệu của hành vi điều khiển xe máy không đảm bảo khoảng cách an toàn, dẫn đến xảy ra tai nạn.

Hơn nữa, Tiệp và Ân là người trực tiếp điều khiển phương tiện nên phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra. Minh là người dùng tay đẩy xe của Tiệp thì Minh cũng phải liên đới. Liên ngành tỉnh thống nhất Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỏ Cày Bắc phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Trả lời chúng tôi qua điện thoại ngày 24-7, ông Huỳnh Quang Bửu, Trưởng Công an huyện Mỏ Cày Bắc, cho biết đơn vị vẫn đang chờ chỉ đạo của tỉnh về vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm