Lên máy bay, đừng nói đùa có bom!

Theo hãng hàng không VietJet, hành khách có câu nói đùa trên là Lê Nguyễn Tuấn Tùng (31 tuổi). Sự việc bắt đầu từ việc hành khách này được tiếp viên của hãng yêu cầu xuất trình thẻ lên theo đúng quy định. Tuy nhiên, Tùng không làm theo hướng dẫn của tiếp viên mà còn có phát ngôn “kiểm tra thẻ rồi kiểm tra bom luôn đi”. Ngay sau đó, hành khách trên được an ninh sân bay đưa trở lại sân bay Nội Bài. Chuyến bay bị chậm chuyến đến gần ba giờ sau đó mới tiếp tục cất cánh.

Đây không phải là chuyện hi hữu của ngành hàng không. Trước đó đã có rất nhiều trường hợp cũng nói đùa và gây ra khá nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cách đây gần một năm, hãng hàng không VietJet gặp một trường hợp nói đùa có bom tương tự. Hành khách này đã bị cấm bay sáu tháng.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, cho biết với hàng không an toàn phải là số một. Chỉ cần ai nói một câu dù nhỏ nhất liên quan đến an toàn thì chuyến bay đó phải dừng bay để kiểm tra. Khi có rủi ro cho chuyến bay, cho hành khách thì bắt buộc phải kiểm tra. Vì hãng hàng không không biết hành khách nói đùa hay nói thật.

Hiện nay Nghị định 91/2007 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng) quy định hành khách sẽ bị xử phạt 10-20 triệu đồng đối với hành vi cung cấp thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn bay của tàu bay trên mặt đất. Chưa hết, mức phạt sẽ cao hơn 20-50 triệu đồng đối với hành vi “nói đùa” như trường hợp trên khi máy bay đang bay. Ngoài ra hành khách còn bị từ chối vận chuyển có thời hạn hoặc không có thời hạn và buộc phải khắc phục hậu quả mà mình gây ra.

Một hành vi khác nữa của hành khách mà tôi nghĩ cũng làm đau đầu các hãng hàng không, đó là mở cửa thoát hiểm không đúng quy định. Một lãnh đạo một hãng hàng không kể có lần một hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm, khi máy bay chuẩn bị cất cánh, vị khách này đã mở cửa thoát hiểm ngay khiến chuyến bay phải khởi hành chậm hơn quy định. Khi hỏi vì sao lại mở thì hành khách này thản nhiên nói “vì bí” quá. Hành vi này theo quy định cũng có thể bị phạt lên đến 20 triệu đồng.

Tôi cho rằng mọi người trước khi bay nên tìm hiểu các quy định liên quan để tuân thủ. Thông tin về an toàn bay… đều có trong các tạp chí chuyên ngành, trên các phương tiện truyền thông khác. Khi bay, các hành khách nên cẩn trọng lời ăn tiếng nói, tránh có những hành động gây ra phiền phức. Việc hành khách nói đùa không những làm ảnh hưởng đến an toàn bay, gây phiền hà cho hành khách đi cùng chuyến bay mà còn kéo theo hàng loạt các chuyến bay khác bị trễ chuyến theo. Thiệt hại lúc này có thể là rất lớn.

MAI PHƯƠNG (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm