Lấy lý do COVID-19, một trung tâm Anh ngữ nghỉ dạy vô thời hạn

Giữa tháng 8, Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của hàng chục học viên, giáo viên đang dạy và học ôn IELTS tại Trung tâm anh ngữ Eagle Corp TP.HCM.

Nhiều học viên cho biết, Trung tâm anh ngữ Eagle Corp (gọi tắt là Eagle Corp) đã ngừng hoạt động nhưng không hoàn trả học phí cho người học. Trong khi nhiều giáo viên kêu trời vì trung tâm này nợ lương nhiều tháng liên.

Hẹn hết dịch học tiếp

Chị Hoàng Hoa (ngụ phường 6, Tân Bình, TP.HCM) cho biết đầu tháng 7, chị đăng ký khóa ôn thi IELTS 5.5 lộ trình 10 tháng tại chi nhánh Eagle Corp trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) với giá 5,5 triệu đồng. Chị Hoa phải đóng học phí trước khi nhập học.

Tuy nhiên, học được một tháng thì Eagle Corp thông báo với chị phải dừng lớp học để thực hiện giãn cách do dịch COVID-19.

Đồng thời, trung tâm này cũng cam kết đến ngày 16-8 sẽ có thông báo kế hoạch dạy học mới cho học viên nhưng đến nay trung tâm này chưa có hồi đáp nào cho người học.

Nhiều giáo viên tìm đến trụ sở của  Eagle Corp để đòi lương. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

“Trung tâm hứa đến 16-8 sẽ có kế hoạch học online cho chúng tôi. Đến hẹn, không thấy lịch học, chúng tôi gọi hỏi thầy cô cũng không ai biết, gọi trung tâm thì họ bảo đang sắp xếp cho đến giờ. Tôi đòi hoàn tiền thì họ lại hứa hẹn giải quyết”, chị Hoa kể.

Cùng cảnh ngộ, từ tháng 11-2019 anh Nguyễn Dân đăng ký khóa luyện thi IELTS 7.0 lộ trình 12 tháng tại Eagle Corp, cở sở Bình Thạnh với mức học phí gần 13 triệu đồng. 

“Theo lịch tôi đã học được 9 tháng. Thực tế, tôi chỉ học được một nửa lộ trình. Nay trung tâm lại nghỉ, chất lượng đào tạo không được đảm bảo. Tôi yêu cầu họ hoàn một nửa học phí cho tôi nhưng không thấy ai giải quyết. Trung tâm hẹn khi hết dịch sẽ mở lại lớp nhưng hết dịch là khi nào”, anh Dân bức xúc.

Phóng viên đã tìm đến các cơ sở của Eagle Corp tại TP.HCM nhưng tất cả đều đóng cửa. Qua số điện thoại được các học viên cung cấp, chúng tôi nhiều lần liên hệ với một người phụ nữ tên Trần Tiên, phụ trách chính của Eagle Corp tại TP.HCM, nhưng người này không nghe máy.

Nợ lương giáo viên

Không chỉ có người học bị thiệt, chính những giáo viên của Eagle Corp cũng bị trung tâm này cắt giảm tiền lương, thậm chí là nợ lương nhiều tháng liền.

Anh Nguyễn Tất Thành Đạt (ngụ quận Thủ Đức), một giáo viên dạy ở Eagle Corp, cho biết từ đầu năm 2020, Eagle Corp đã giảm số lớp anh phụ trách với lý do gộp học viên.

Tiếp đến, trung tâm này giảm tiền lương của anh từ 350.000 đồng/lớp/buổi xuống còn 280.000 đồng/lớp/buổi để san sẻ khó khăn của trung tâm trong dịch COVID-19.

Đến 6-2020, Eagle Corp không trả lương đúng hạn và nợ lương của giáo viên.

“Hiện tôi chỉ nhận được 30% lương tháng 6. Lương tháng 7,8 trung tâm vẫn chưa trả và không biết khi nào sẽ trả. Nhiều lần trung tâm trả lương chỉ vài trăm ngàn trong khi lương tháng hơn chục triệu”, anh Đạt nói.

Ở một trường hợp khác, giáo viên VTC (xin được giấu tên) cho biết không nhận đủ lương từ tháng 12-2019 đến 8-2020.

Anh C. chia sẻ: “Tiền lương của tôi trên 10 triệu/tháng nhưng nửa năm nay chưa tháng nào nhận đủ lương. Tôi phản ánh thì trung tâm hứa hẹn đủ kiểu. Nay họ ngừng hoạt động cũng không chi trả lương cho tôi”.

Theo anh Đạt và anh C., nhiều lần hàng chục giáo viên của trung tâm đã tìm đến chi nhánh và trụ sở chính của Eagle Corp TP.HCM để yêu cầu trung tâm chi trả lương. Tuy nhiên đến nay, trung trâm vẫn chưa thực hiện việc chi trả đầy đủ tiền lương.

Sở GD&ĐT buộc hoàn trả học phí

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào Tạo (GD&ĐT) TP.HCM, cho biết Trung Tâm anh ngữ Eagle Corp có tên trong giấy phép thành lập là Trung tâm Anh ngữ Đại Bàng. Giấy phép thành lập được cấp vào 8-2019, trụ sở chính ban đầu đặt tại 422 Cao Thắng, phường Cao Thắng (quận 10)

Trung tâm do Công ty TNHH tư vấn giáo dục và đào tạo Eagle Corp (trụ sở chính tại Hà Nội) thành lập.

Đến tháng 11-2019, công ty Eagle Corp tiếp tục xin phép thành lập thêm 9 chi nhánh tại các quận 4, quận 6, quận Phú Nhuận…

Theo ông Nguyễn Thành Trung, sau khi có giấy phép hoạt động, công ty có nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động. Quá trình kiểm tra để cấp phép, trung tâm thiếu hồ sơ an toàn phòng cháy chữa cháy và treo bảng hiệu với tên Trung tâm Anh ngữ Eagle Corp, sai với tên trong giấy phép thành lập nên vẫn chưa được cấp phép hoạt động.

Trước các phản ánh của học viên, Sở GD&ĐT liên hệ với Công ty Eagle Corp. Đơn vị này xác nhận đã tổ chức giảng dạy dù không có giấy phép hoạt động.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu đại diện công ty vào TP.HCM làm việc trước phản ánh về việc thu học phí của người học.

“Sở sẽ yêu cầu công ty thông tin rõ về học phí và buộc cam kết hoàn trả tiền cho người học”, ông Trung nói.

 

Gọi điện đến giám đốc yêu cầu trả lương, sẽ bị trả lương sau cùng

Theo thông báo mới nhất của Eagle Corp gởi đến các giáo viên vào ngày 17-8, toàn bộ giáo viên sẽ được nghỉ không lương từ ngày 18-8 đến hết dịch COVID-19.

Trước đó tại thông báo vào ngày 13-8, Eagle Corp cho biết sẽ trả lương sau cùng cho ai điện thoại trực tiếp đến ban giám đốc trung tâm đồng thời đến văn phòng, phòng kế toán của Eagle Corp yêu cầu trả lương mà không theo trình tự, gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Tại thông báo trên, Eagle Corp cũng cho biết sẽ trả lương tháng 6 còn lại cho giáo viên, nhưng không nói rõ thời gian chi trả. Lương tháng 7 sẽ tiếp tục trả sau khi tết thúc trả lương tháng 6. Chậm nhất lương tháng 7 sẽ được trả từ 25-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm